วันจันทร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2556

หน่อไม้ทะเลผัดกุ้ง อาหารมีระดับ ในภัตาคารจานละไม่ต่ำกว่าพันบาท

หน่อไม้ทะเลผัดกุ้ง / ภาพจากเน็ต
หน่อไม้ทะเล ชื่อฟังแล้วคล้ายจะเป็นพืช แต่ในความเป็นจริงเป็นส่วนหนึ่งของเอ็นหอย ได้มาจากทะเลลึก ถือเป็นวัตถุดิบทำอาหารอีกหนึ่งอย่างที่ราคาค่อนข้างแพง ส่วนใหญ่ได้มาจากน่านสากล คือทะเลที่ลึกมากๆ ถือเป็นวัตถุดิบชั้นยอดอีก 1 อย่าง เอามาทำอาหารแล้ว ราคาจานหนึ่งไม่ต่ำกว่าหนึ่งพันบาท โดยเฉพาะในระดับภัตตาคารแล้วราคาไปถึง 1,500 บาท หรือมากกว่าทีเดียว แต่ถ้าเราเอาวัตถุดิบมาทำรับประทานเอง ก็จะลดราคาลงไปได้มาก และไม่ต้องกังวล เราสามารถเลือกหาเลือกซื้อหน่อไม้ทะเลกระป๋องได้ไม่ยากนัก ในห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ ส่วนใหญ่จะมีขาย ผมเองก็ไม่ค่อยถนัดนักกับอาหารแบบนี้ อย่างนั้นไปดูวิธีทำ หน่อไม้ทะเลผัดกุ้งจากภัตตาคารครัวระเบียงปาย โดยฝีมือของเฟสุรินทร์กันเลยดีกว่า

ส่วนประกอบและวิธีทำ หน่อไม้ทะเลผัดกุ้ง
1 เตรียม กุ้งแชบ๊วยตัวใหญ่ 1/2 กิโลกรัม(ประมาณ 8 ตัว)  , หน่อไม้ทะเล(กระป๋อง) 15 ชิ้น  , เห็ดหอมแห้งแช่น้ำจนนิ่ม 5 ดอก , น้ำมันพืช /2 ถ้วยตวง , กระเทียมสับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ , แครอทหั่นแว่น 10 ชิ้น , โคนต้นหอมหั่น 10 ต้น , น้ำซุปกระดูกหมู 1 ถ้วยตวง , น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ , ซอสปรุงรส 1 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา , แป้งมันละลายน้ำ 3 ช้อนโต๊ะ , เหล้าจีน 1 ช้อนชา

2 หน่อไม้ทะเลเอาออกมาจากกระป๋องแล้วเอามาตัดแบ่งครึ่ง วางในตระแกรงแล้วนำลงไปลวกในน้ำเดือดจัดๆ 1 นาทีเพื่อฆ่าเชื้อโรค พอหน่อไม้ทะเลหดตัวตักขึ้นพักไว้

3 กุ้งแกะล้างทำความสะอาดแล้ว เอาลงจุ่มในน้ำร้อนแล้วเอาขึ้นเลย พักไว้

4 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ ใส่กระเทียมลงผัดให้หอมแล้วใส่น้ำมันหอยลงไปผัดจนหอมดีแล้ว เร่งไฟให้แรง ใส่เหล้าจีนลงไป ใส่หน่อไม้ทะเล เห็ด กุ้ง และน้ำซุปลงไป เดือดดีแล้วหรี่ไฟลง ปรุงรสด้วยซอสปรุงรส ซีอิ้วขาว น้ำตาลทราย พริกไทยป่น แล้วค่อยใส่แครอทและโคนต้นหอมลงไปผัด เปิดไฟแรง พอเดือดซักพักใส่น้ำแป้งมันลงไปคนให้พอข้นเหนียว ยกขึ้นเทใส่จาน วางให้สวยๆ เน้นโชว์กุ้ง เห็ดหอมและหน่อไม้ทะเล

เทคนิคการทำ หน่อไม้ทะเลผัดกุ้ง
1 เมนูนี้ต้องเล่นไฟหรือต้องเบาไฟเร่งไฟกันซักหน่อย
2 เห็ดหอมจะใช้เห็ดหอมสดก็ได้
3 การใส่เหล้าจีนลงไปเพื่อดับคาวแล้วยังช่วยเพิ่มกลิ่นหอมให้อาหาร

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

หน่อไม้ทะเล เป็นวัตถุดิบทำอาหารราคาแพงอีกชนิดหนึ่ง ถ้าไปทานในร้านอาหารระดับภัตตาคารราคาจานละไม่ต่ำกว่าพันบาท เราสามารถทำรับประทานเองได้ไม่ยาก ลงทุนไม่น่าจะเกิน 300 บาท รับรองว่าอร่อยไม่แพ้กันเพราะเชฟสุรินทร์เจ้าของภัตตาคารสอนวิธีทำ หน่อไม้ทะเลผัดกุ้ง ให้แบบจับตะหลิวผัดกันเลย