วันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2556

ลาบปลาโอ กับเทคนิครักษารสชาติของเนื้อปลาไม่ให้จืด

ลาบปลา
วันนี้มีวิธีทำลาบปลาโอ ซึ่งมีวิธีทำคล้ายๆ ลาบปลาสมุนไพรในเมนูก่อนหน้านี้ เพียงแต่วันนี้เชฟสุรินทร์สอนเทคนิครักษาคุณภาพของรสชาติในเนื้อปลาให้คงอยู่ไว้ ด้วยเทคนิคง่ายๆ ทำไม่ยาก ใครที่ชอบเมนูลาบรสจัดๆ คงจะถูกใจ จะทำทานเล่นหรือเป็นกับแกล้มก็ว่ากันไปตามถนัด ไปดูกันครับกับเทคนิคการนำเนื้อปลามาทำลาบ โดยที่ยังสามารถรักษาคุณภาพของเนื้อปลาไว้ได้ในเมนูที่ชื่อว่า ลาบปลาโอ จากภัตตาคารครัวระเบียงปาย


ส่วนประกอบและวิธีทำ ลาบปลาโอ
1 เตรียม ปลาโอหั่น 1 ชิ้น หนักประมาณ 2 ขีด , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ , พริกป่น 1 ช้อนชา , ต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ , ผักชีฝรั่ง 1 ช้อนโต๊ะ , ผักชี 1 ช้อนโต๊ะ , ใบสะระแหน่ 1 ช้อนโต๊ะ , ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ , ผักต่างๆ ตามชอบกันกับลาบปลาโอ

2 ปลาโอล้างและเอาก้างปลาออกให้เรียบร้อย จากนั้นนำไปหมักกับน้ำปลา 2 ช้อนชา , น้ำมะนาว 2 ช้อนชา ทิ้งไว้ 20 นาที

3 น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะใส่กระทะตั้งไฟ เอาปลาที่หมักได้ที่แล้วลงคั่วจนพอเริ่มสุก  แล้วเอาเนื้อปลามาสับให้แตก

4 นำน้ำมะนาว น้ำปลา พริกป่นที่เตรียมไว้ในข้อ 1 มาผสมกันในกะละมังยำ จากนั้นใส่ผักชีฝรั่งลงไป เคล้าให้เข้ากัน ชิมรสดู ได้ที่แล้วใส่เนื้อปลาที่สับจนแตกแล้วลงไปคลุกให้ทั่ว แล้วค่อยใส่ข้าวคั่วลงไปคลุกอีกที แล้วค่อยใส่ต้นหอมซอย ผักชี และใบสะระแหน่ แล้วตักใส่จาน เสริฟพร้อมผักต่างๆ

เทคนิคการทำ ลาบปลาโอ
1 เนื้อปลาให้คั่วไม่ให้ลวก เพราะการลวกจะทำให้รสชาติของปลาไหลออกมากับน้ำที่ลวก ทำให้เนื้อปลาจืดลงทานไม่อร่อย
2 ข้าวคั่วให้ใส่ทีหลังเพราะถ้าใส่ลงไปก่อนตั้งแต่แรก ข้าวคั่วจะดูดน้ำทำให้รสของน้ำยำไม่เข้ากับเนื้อปลา ผักที่ใช้ใส่ในลาบให้ใส่ทีหลังสุด เพราะถ้าใส่ก่อนผักจะซ้ำ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

ในการนำเนื้อปลามาทำลาบ เราต้องทำเนื้อปลาให้สุกก่อน และในการทำให้เนื่อปลาสุกไม่ว่าการลวกหรือต้มจะทำให้รสชาติของปลาออกมากับน้ำซึ่งต้องเททิ้งไป ทำให้รสความอร่อย(หวาน)จากเนื้อปลาหายไปอย่างน่าเสียดาย วันนี้เชฟสุรินทร์สอนเทคนิคง่ายๆ ในการรักษาคุณภาพของเนื้อปลาไว้ ไปดูกันครับกับเคล็ดลับการรักษาคุณภาพของเนื้อปลาเอาไว้ในเมนูที่ชื่อว่า ลาบปลาโอ