วันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2556

ข้าวหมกไก่ กับเทคนิคทำข้าวหมกไก่ให้อร่อย ขายดี

ข้าวหมกไก่ ร้านอิสลามเจ้าอร่อย
ข้าวหมกไก่ เป็นอาหารที่นิยมทานในกลุ่มพี่น้องอิสลามทางภาคใต้ เป็นอาหารอีกหนึ่งเมนูที่ผมชอบทานมากเป็นพิเศษ ข้าวหมกไก่หาซื้อได้ไม่ยากทางภาคใต้ เพราะเป็นที่นิยมทานกันมาก โดยเฉพาะในกลุ่มอิสลามจะทำข้าวหมกไก่อร่อยและมีชื่อเสียงมาก  ข้าวหมกไก่ทำไม่ยาก ถ้าจะทำแบบง่ายๆ ก็ไปซื้อผงข้าวหมกไก่สำเร็จรูปมาหุงก็ได้ แต่ความอร่อยผมก็ว่ายังไม่ถึงขั้นที่ผมชอบทาน แถวบ้านผมเองก็มีร้านขายข้าวหมกไก่อยู่หลายร้าน แต่ร้านที่อร่อยๆ นับได้น้อยกว่านิ้วมือข้างเดียว และแน่นอนร้านอร่อยๆ ไปช้าก็อดไปเร็วก็ต้องเข้าคิวนาน เพราะคิวแน่น แต่ลูกค้าที่ต้องการจะทานข้าวหมกไก่จริงๆ ก็ต้องรอ ก็อยากทานนี่ จริงไหมครับ วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำ ข้าวหมกไก่ ในแบบดั้งเดิม หอมอร่อยน่าทานมาก เหมาะสำหรับทำขายได้เลยทีเดียว ถ้าสนใจก็ติดตามกันต่อไปในวิธีทำ ข้าวหมกไก่ จากภัตตาคารครัวระเบียงปาย ถึงแม้ว่าจะมีหลายขั้นตอนหน่อย แต่ทำให้ข้าวหมกไก่อร่อยดีทีเดียว

ส่วนประกอบและวิธีทำ ข้าวหมกไก่
1 การหุงข้าว ใช้ข้าวหอมมะลิ 3 ถ้วยตวง ข้าวเหนียว 1/4 ถ้วยตวง ล้างข้าวเสร็จแล้ว สรงน้ำพักไว้ จากนั้นนำเข้าไปหุงเติมน้ำ 2.5 ถ้วยตวง โดยให้ใส่ใบกระวาน 4 ใบ , ดอกกานพลู 5 ดอก , อบเชย 5 ชิ้น หุงจนข้าวเริ่มสุก ตักข้าวออกมา

2 เม็ดผักชี 1/2 ช้อนชา , เม็ดยี่หร่า 1/2 ช้อนชา นำไปคั่วไฟร้อนๆ ให้หอมก่อน แล้วเอาไปตำรวมกับขิงแก่ 1 ช้อนชา  กระเทียม 2 ช้อนโต๊ะ , ลูกกระวาน 3 ลูก พริกชีฟ้าแดง แกะเม็ดออก 3 เม็ด แล้วนำไปใส่กะละมัง เติมนมเปรี้ยว 1/2 ถ้วยตวง , เกลือ 2 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , ขมิ้นผง 1 ช้อนชา  คนให้เข้ากัน  แล้วใส่น่องไก่ 5 น่องลงไปคลุกให้ทั่ว หมักทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง แล้วเอาน่องไก่เข้าอบในไมโครเวฟที่ไฟ Hi 5 นาที เสร็จแล้วเอาออกมาใส่เนยสดลงไป 1 ก้อน แล้วนำเข้าไปอบต่ออีก 1 นาทีให้เนยละลาย

3 ข้าวที่หุงสุกแล้วตักออกมาหมักกับไก่ คลุกให้เข้ากันก่อน แล้วนำไปอบอีก 18 นาที จนสุกดี

ทำน้ำอาจาดทานกับข้าวหมกไก่  
1พริกชี้ฟ้า 5 เม็ดกับกระเทียม  1.5 ช้อนโต๊ะ นำมาตำรวมกันพอหยาบๆ

2 น้ำส้มสายชุลงไป 6 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 5.5 ช้อนโต๊ะ , เกลือป่น 1/2 ช้อนชา , น้ำเปล่า 6 ช้อนโต๊ะ   ละลายให้เข้ากันก่อนแล้วนำไปตั้งไฟคนจนละลายเข้ากันดีแล้ว แล้วใส่พริกกับกระเทียมที่ตำลงไป เติมแตงกวาซอย 1/2 ลูกและ หอมแดงซอย 1 หัว

ทำหอมแดงเจียว ทานคู่กับข้าวหมกไก่
น้ำมันพืช 1/2 ถ้วยตวงตั้งไฟพอเริ่มร้อน ใส่หอมแดงซอย 1/2 ถ้วยตวง ลงไป น้ำมันจะร้อนขึ้นเรื่อยๆ กะพอหอมเจียวกรอบ ก็ตักขึ้น ทานคู่กับข้าวหมกไก่(โรยหน้า)

เทคนิคหุงข้าวหมกไก่
1 เวลาหุงข้าวพอเริ่มสุกแล้วให้ใส่ไก่ที่อบแล้วลงไปคลุกเลย ไม่ต้องรอให้ข้าวสุกมาก
2 ถ้าต้องการเพิ่มรสเปรี้ยวให้มากขึ้น ให้เติมน้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะลงไปในนมเปรี้ยวด้วย เพราะนมเปรี้ยวมีรสเปรี้ยวไม่มาก  ถ้าเป็นข้าวหมกไก่สูตรอิสลามดั้งเดิมจะใช้นมเปรี้ยวจากนมแพะ
3 ขมิ้นที่เป็นส่วนผสมจะใช้ขมิ้นแขก เพราะจะให้กลิ่นที่หอมกว่า และเนื้อข้าวหมกไก่จะมีสีเหลืองสวยกว่าใช้ขมิ้นไทย  และหากใช้ขมิ้นไทยสีจะออกไปทางเหลืองคล้ำๆ ทำให้ดูน่ารับประทานน้อยกว่าด้วย

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

ข้าวหมกไก่เป็นอาหารที่นิยมรับประทานกันมากในกลุ่มพี่น้องมุสลิมทางภาคใต้ ผมเองก็ชอบทานมากด้วย มีร้านอร่อยๆ อยู่หลายร้าน ที่ลูกค้าถึงขั้นต้องเข้าคิวรอทาน หากอยากได้เมนูอาหารที่อร่อยและที่ไม่เหมือนใครไปทำขาย ผมว่าข้าวหมกไก่ ก็น่าสนใจดีทีเดียว วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำข้าวหมกไก่ชนิดจับมือถือตะหลิว สอนกันเลยทีเดียว ไปดูกันครับ ทำข้าวหมกไก่ทานถูกใจแล้วแล้วถ้าไปเปิดร้านขายข้าวหมกไก่ที่ไหน ก็บอกกันมาบ้างนะครับ ถ้ามีโอกาสผ่านไปจะแวะไปทานแน่ๆ เพราะเป็นเมนูสุดโปรดของผมเลย