วันเสาร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2556

ปลาเก๋าราดเต้าเจี้ยว กับเทคนิคทำให้น้ำรสชาติซึมเข้าเนื้อปลา

ปลาราดเต้าเจี้ยว
ปกติการทอดปลาแล้วทำน้ำราดมาราดโดยตรง น้ำรสชาติจะไม่ซึมเข้นเนื้อปลา ดังนั้นเวลาทาน เนื้อปลากับน้ำรสชาติจึงมักไปกันคนละทาง ทานแล้วไม่ค่อยได้อรรถรสเท่าที่ควร คล้ายกินปลาทอดจิ้มน้ำราดซะมากกว่า ดังนั้นวันนี้มีเทคนิคการทำให้น้ำรสชาติหรือน้ำราดซึมเข้าไปในเนื้อปลาทอดเพื่อให้รสกลมกล่อมทานแล้วมีรสชาติไปในทางเดียวกัน ดูแล้วเป็นฝีมือทำอาหารแบบมืออาชีพมากขึ้น ซึ่งความจริงเป็นเทคนิคง่ายๆ อยู่ที่ว่าเรารู้หรือไม่ต่างหาก ไปดูกันครับกับเทคนิคทำให้น้ำราดซึมเข้าไปในเนื้อปลาทอด ด้วยการทำอาหารเมนูที่ชื่อว่า ปลาเก๋าราดเต้าเจี้ยว จากเชฟสุรินทร์แห่งร้านอาหารครัวระเบียงปาย ร้านอาหารอร่อย ราคาไม่แพง แห่งอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาเก๋าราดเต้าเจี้ยว
1 เตรียม ปลาเก๋า 1 ตัวขนาดประมาณ 5 ขีด , น้ำมันพืชสำหรับทอด 5 ถ้วยตวง , น้ำมันพืชสำหรับผัด 1/2 ถ้วยตวง , กระเทียมสับ 2 ช้อนโต๊ะ , ขิงเส้น 1/2 ถ้วยตวง , หอมหัวใหญ่หั่นเต๋า 2 ช้อนโต๊ะ , เต้าเจี้ยว 1/2 ถ้วยตวง , น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปีบ 2 ช้อนชา , ก้านคึ้นช่าย 2 ต้นหั่นเป็นท่อนขนาดประมาณ 1.5 นิ้ว , พริกแดงเส้น 2 เม็ด , ต้นหอมหั่นเส้น 2 ต้น , เหล้าจีนหรือวิสกี้ 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำซุป 1/2 ถ้วยตวง

2 ปลาเก๋านำมาบั้งทั้งตัว แล้วล้างให้สะอาด จากนั้นเอาไปทอดในน้ำมันร้อนๆ โดยก่อนทอดให้นำแป้งโกกิหรือแป้งทอดกรอบทาให้ทั่วรอยบั้ง เพื่อไม่ให้เนื้อปลาติดกระทะเวลาทอด เปิดไฟให้ร้อนก่อน น้ำมันร้อนได้ที่แล้วใส่ปลาลงไปจ้าทั้ง 2 ด้าน เพื่อให้เนื้อรัดตัว แล้วหรี่ไฟลงใช้ไฟกลางๆ ทอดจนปลาสุกเหลืองกรอบ ทดลองใช้มีดปลายแหลมแทงทางส่วนหัวของปลาในส่วนที่หนาที่สุดดู เพราะเป็นส่วนที่สุกช้าที่สุด ปลาสุกดีแล้ว ตักขึ้น สะเด็ดน้ำมันพักไว้ก่อน

3 ตีน้ำราด โดยใช้น้ำมันสำหรับผัดใส่กระทะตั้งไฟ แล้วใส่ขิงเส้นลงผัดให้หอม จากนั้นใส่เหล้าลงไป แล้วเติมน้ำซุป เดือดดีแล้วให้หรี่ไฟลง ใส่เต้าเจี้ยว น้ำปลา น้ำตาลปีบลงไป ผัดให้เข้ากัน ได้ที่แล้วใส่ปลาที่ทอดไว้แล้วลงไปคลุก ใช้ไฟอ่อนๆ พลิกปลากลับไปกลับมา ปลาที่ทอดกรอบๆ เมื่อโดนความร้อนจะดูดน้ำรสชาติที่เราผัดเข้าไปในเนื้อสังเกตุได้ว่าน้ำจะแห้งลงไปมาก  ตักปลาขึ้นใส่จาน เอาพริกแดงที่เตรียมไว้วางบนปลาอีกที

4 ส่วนน้ำรสชาติในกระทะให้ใส่ก้านคึ้นช่ายและต้นหอมลงไปผัดต่อได้ที่แล้วตักราดบนปลาอีกที

เทคนิคการทำ ปลาเก๋าราดเต้าเจี้ยว
1 เมนูนี้ใช้รสเค็มจากเต้าเจี้ยวจึงไม่ต้องใช้น้ำปลาหรือซีอิ้วขาว
2 ปลาทอดที่กรอบๆ เนื้อจะรัดตัว ถ้าหากเราน้ำราดไปราดโดยตรง น้ำราดจะไม่ซึมเข้าเนื้อ แต่หากนำปลาลงไปคลุกน้ำราดในกระทะขณะอยู่บนเตาร้อนๆ เนื้อปลาจะกลับดูดน้ำราดหรือน้ำรสชาติเข้าเนื้อเต็มที่เลย

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

การทำปลาทอดแล้วนำน้ำรสชาติมาราด ไม่ว่าจะเป็นราดพริก ราดเต้าเจี้ยว ราดสามรส ก็แล้วแต่ ถ้านำไปราดบนปลาทอดตรงๆ น้ำรสชาติจะไม่ซึมเข้าเนื้อปลาแน่นอน เพราะเนื้อปลาหดรัดตัว มีเทคนิคดีๆ จากก้นครัว มาบอกกล่าวถึงวิธีง่ายๆ ที่จะทำให้น้ำรสชาติหรือน้ำราดซึมเข้าถึงเนื้อในได้อย่างง่ายดาย ตามไปดูกันครับ