วันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2556

ปลากระพงราดหน้าเต้าซี่น้ำแดง กับเทคนิคทอดปลาไม่ให้ติดกระทะ

ปลาราดหน้าเต้าซี่น้ำแดง / ภาพจากเน็ต
วันนี้มีวิธีทำเมนู ปลากระพงราดหน้าเต้าซี่น้ำแดง จากร้านอาหารครัวระเบียงปาย โดยเชฟสุรินทร์ เชฟใหญ่อารมณ์ดีอีกเช่นเคย ช่วงนี้เชฟเน้นอาหารไปในแนวอาหารจีนมากเป็นพิเศษ เพราะทางร้านครัวระเบีงปายช่วงนี้มีลูกค้าแน่นร้านทุกวัน ด้วยเป็นฤดูหนาว อันถือว่าเป็นเทศกาลไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอนเลยทีเดียว และมีนักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งก็มาจากต่างประเทศแวะเวียนมาอุดหนุนที่ครัวระเบียงปายไม่ได้ขาด โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน ดังนั้นอาหารจีนที่ร้านอาหารครัวระเบียงปายในช่วงนี้จึงออก(ลูกค้าสั่ง)มากเป็นพิเศษ เชฟเลยขยันให้เมนูอาหารจีนมามากมาย ใครชอบอาหารแนวนี้คงชอบใจแน่นอน แต่ใครที่ชอบอาหารในแนวอื่นๆ ติดตามต่อไปเถอะครับ รับรองเชฟสุรินทร์ทยอยเทคนิคการทำอาหารได้ครบทุกรสชาติแน่นอน เพราะเชฟถนัดทั้ง อาหาร ไทย จีน ฝรั่ง เรียกว่าอยู่ในวงการบู๊ลิ้ม เอ้ย อยู่ในวงการอาหารตั้งแต่เกิดเพราะที่บ้านทำร้านอาหาร(ใหญ่ด้วย) แล้วพอโตขึ้นมาก็ออกเดินทางระเหเร่ร่อนไปเรียนวิชาการทำอาหารจากอาจารย์ผู้มีชื่อเสียง ทั้งในและต่างประเทศ จนปัจจุบันก็มีประสบการณ์หน้าเตามากกว่า 40 ปีแล้ว ดังนั้นจึงไม่ต้องกลัวว่าจะหมดมุกไม่มีรายการอาหารมาสอนให้เราได้เรียนรู้กัน เพราะในหนาวนี้ เชฟก็คิดเมนูอาหารจานเด็ดมาใหม่อีกตั้งหลายเมนู อยากรู้ว่าอร่อยอย่างไร ก็คงต้องไปชิมกันที่ ปาย แล้วละครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลากระพงราดหน้าเต้าซี่น้ำแดง
1 ปลากระพงขาว 1/2 กิโลกรัม จะเป็นเนื้อปลากระพงเป็นตัวหรือเป็นชิ้นก็ได้ ให้แล่เนื้อปลาออกมาเป็นชิ้นๆ ขนาดพอคำ  แยกหัวแยกหางแยกก้างออกไป ซับน้ำที่เนื้อปลาให้แห้ง ใส่แป้งโกกิ 1/2 ถ้วยตวง ลงไปคลุกกับเนื้อปลาให้ทั่ว นำเนื้อปลาไปทอดในน้ำมันพืชสำหรับทอด 3 ถ้วยตวงให้กรอบ แล้วตักใส่จานพักไว้

2 เตรียม  กระเทียมแกะเปลือก 12 กลีบ , เต้าซี่ 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืชสำหรับผัด 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันหอย 4 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันงา 3 ช้อนโต๊ะ , เห็ดฟางผ่าครึ่ง 5 ดอก , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วดำ 1 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ , แป้งมันละลายน้ำ 2 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา , น้ำซุป 1/2 ถ้วยตวง

3  น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊  ใส่กระทะตั้งไฟ ใส่กระเทียมลงผัดให้หอมและเหลืองก่อนแล้วใส่เต้าซี่ และน้ำซุปลงไป เดือดแล้วใส่ เห็ดฟาง  , ผัดพอเห็ดเริ่มสุก ปรุงรสด้วย น้ำมันงา , ซีอิ้วขาว , น้ำตาลทราย , พริกไทยป่น ผัดให้เข้ากัน ลองชิมดู ได้ที่แล้ว เอาปลาที่ทอดเตรียมไว้ลงไปคลุกเพื่อให้เนื้อปลาดูดน้ำรสชาติเข้าเนื้อปลา  แล้วตักเฉพาะชิ้นเนื้อปลา ตักเรียงใส่จานให้สวยงาม แล้วนำคะน้า 3 ต้นลวกปอกเปลือกแล้วหั่นเป็นท่อน จัดเรียงใส่จานข้างๆ ปลาทอด

4 ในกระทะหลังจากตักเนื้อปลาขึ้นมาแล้ว ให้เติมซีอิ้วดำลงไปเพื่อแต่งสี เสร็จแล้วค่อยๆ เติมน้ำแป้งมันลงไป คนให้พอเหนียวข้น ตักราดบนปลาและคะน้าที่เรียงไว้ในจาน โรยหน้าด้วยผักชี 2 ช่อให้ดูสวยงาม

เทคนิคการทำ ปลากระพงราดหน้าเต้าซี่น้ำแดง 
1 เนื้อปลาต้องแล่ให้เป็นชิ้น เอาหนังออกก่อน จะใช้เนื้อปลาอะไรก็ได้ตามชอบ เช่น ปลาทับทิม หรือปลาช่อนก็ได้  เทคนิคสำคัญคือต้องทอดให้เนื้อปลาสุกก่อน ก่อนทอดให้คลุกกับแป้งทอดกรอบเพื่อไม่ให้เนื้อปลาติดกระทะ ปลาสุกกรอบแล้วค่อยนำไปคลุกในน้ำรสชาติภายหลังจะทำให้เนื้อปลาดูดน้ำรสชาติได้ดีและได้มาก

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำ ปลาราดหน้าเต้าซี่น้ำแดง แน่นอนว่าต้องมีเทคนิคดีๆ ในการทำอาหารมาแนะนำอีกเช่นเคย อยากรู้ว่าเทคนิคการทำอาหารวันนี้คืออะไร ต้องเข้าไปอ่านดูครับ