วันจันทร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2556

ทำน้ำเชื่อมให้ใสและหอม กับเทคนิคเล็กๆ ที่น่ารู้

ทำน้ำเชื่อมให้ใสและหอม
จริงๆ แล้ว การทำน้ำเชื่อม ไม่ต้องเอามาเขียนก็ได้ เพราะแค่เอาน้ำตาลมาละลายน้ำแล้วเคี่ยวให้เข้มข้น แต่นั่นมันทำน้ำเชื่อมแบบธรรมดาๆ แต่ถ้าจะนำน้ำเชื่อมไปใช้ในระดับร้านอาหารใหญ่ๆ หรือภัตตาคารมันต้องมีอะไรที่พิเศษขึ้นอีกหน่อยเพื่อเป็นเอกลักษณ์ หรือจุดเด่นจุดขายอะไรประมาณนั้น จริงๆ แล้วหัวข้อทำน้ำเชื่อมเชฟสุรินทร์ไม่ได้สอนผมแบบเฉพาะเจาะจงเรื่องทำน้ำเชื่อมหรอกครับ เป็นในหัวข้อการทำน้ำเชื่อมให้ใสเพื่อใช้ในการนำมาทำอาหารชนิดอื่น แต่ผมว่าน่าสนใจดี เลยแยกออกมาเขียนต่างหาก ไปดูกันครับกับการทำน้ำเชื่อมใสๆ หวานข้นของภัตตาคารครัวระเบียงปายว่าจะพิเศษหรือแตกต่างออกไปอย่างไรบ้าง

ส่วนประกอบและวิธีทำน้ำเชื่อมให้ใสแบบง่ายๆ
1 น้ำตาลทรายขาว 1 กิโลกรัม น้ำสะอาดเติมให้ท่วมน้ำตาล คนจนน้ำตาลละลายให้มากที่สุด จะเหลือน้ำตาลที่ไม่ละลายประมาณ 10%  แล้วเติมน้ำมะนาว 3 หยด คนอีกครั้ง แล้วค่อยนำไปตั้งไฟไม่ต้องแรง ถ้าชอบกลิ่นหอมก็ใส่ใบเตยลงไป แต่ถ้าจะทำน้ำเชื่อมหัวเชื้อก็ห้ามใส่ใบเตยเคี่ยวและคนไปจนน้ำตาลทรายละลายหมดแล้ว ทิ้งให้เดือดซัก 5 นาที ก็ปิดไฟ แล้วทิ้งปล่อยไว้ให้เย็น เมื่อน้ำเชื่อมเย็นตัวแล้วจะดูใสเหนียวข้นคล้ายวุ้นเลย

2 การทำน้ำเชื่อมจะไม่ใช้วิธีเอาน้ำตาลไปละลายน้ำบนไฟเลยตั้งแต่แรก เพราะน้ำตาลจะรัดตัวจนดูเหนียวข้นคล้ายกาละแมไปเลย

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

2 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

การทำน้ำเชื่อมไม่ใช่เรื่องยาก ง่ายจนไม่น่าจะนำมาเขียน แต่เรื่องง่ายๆ หลายคนก็เคยตกม้าตายมาแล้ว และการตกม้าตายกับเรื่องง่ายๆ ถ้าทำอาหารรับประทานกันเองก็แค่เสียฟอร์มเล็กน้อย แต่ถ้าบังเอิญไปทำอาหารขายละก็ถึงขั้นเสียภาพลักษณ์กันเลยทีเดียว ถ้าอย่างนั้นผมก็ว่าสมควรแล้วละครับ ที่ต้องเก็บวิชาทำน้ำเชื่อมไว้ประดับความรู้

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณความรู้ดัๆที่นำมาแบ่งปันค่ะ