วันเสาร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2556

เผือกหิมะ หน้าตาสวย ทานอร่อย เหมาะสำหรับทำทานเล่น

เผือกหิมะ
 วันนี้เชฟสุรินทรืจากครัวระเบียงปายสอนทำอาหารทานเล่น ในเมนูที่ชื่อว่า เผือกหิมะ เป็นเมนูอาหารที่ดูน่าทานมาก อร่อยสำหรับคนที่ชอบรสหวานน่าจะถูกใจมากเป็นพิเศษ วิธีทำก็ไม่ยาก หลักๆ ก็เพียงเอาเผือกไปเคี่ยวในน้ำตาลจนเป็นผลึกคล้ายๆ เกล็ดหิมะเกาะอยู่บนเผือกเลย เจอเผือกหอมในตลาด ก้น่าจะลองเอามาทำทานกันดู โดยเฉพาะเด็กๆ น่าจะชอบมากเป็นพิเศษ และจัดเป็นอาหารทานเล่น หรือของว่างที่ขายดีอีกเมนูนึงเลยทีเดียว

ส่วนประกอบและวิธีทำ เผือกหิมะ
1 เตรียม เผือกหอม 1 หัวหนักประมาณ 8 ขีด , น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวงและอีก 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำ 1 ถ้วยตวง , เกลือ 1/2 ช้อนชา , โคนต้นหอมสับ 1 ช้อนโต๊ะ , รากผักชีตำ 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืชสำหรับทอด 4 ถ้วยตวง

ทอดเผือกให้สุกแล้วนำลงเคี่ยวในน้ำตาล 
2 เผือกหอมให้ล้างให้สะอาด ปอกเปลือกแล้วเช็ดให้แห้งหั่นทางขวางเป็นแท่งสี่เหลี่ยมหนาประมาณ 1 เซนติเมตร ยาวประมาณ 4 เซ็นติเมตร พักไว้

3 กระทะตั้งไฟใส่น้ำตาลทราย น้ำ เกลือ โคนต้นหอม รากผักชี เคี่ยวจนเหนียวได้ที่

4 ระหว่างเคี่ยวน้ำตาลให้เอาเผือกลงไปทอดในน้ำมันร้อนๆจนสุก แต่ไม่ต้องถึงกับสุกมาก  เสร็จแล้วเอาเผือกที่ทอดใส่ลงไปในน้ำตาลเคี่ยว คนไปเรื่อยๆ จนน้ำตาลแห้งเป็นเกล็ด ตักขึ้นใส่จาน ตักน้ำตาลมาโรยหน้าอีกที

เทคนิคการทำ เผือกหิมะ
เวลาทอดเผือก ทอดแค่พอสุกแต่ไม่ต้องให้เหลือง เมื่อใส่ลงไปเคี่ยวในน้ำตาลบนเตา ต้องคนเบาๆ อย่าให้เผือกหัก เคี่ยวจนน้ำตาลตกผลึกเป็นเกล็ดแห้งเกาะบนเผือก

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้มีวิธีทำ เผือกหิมะ เป็นอาหารทานเล่นหรือของว่างก็ได้ เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ค่อนข้างขายได้ง่ายและขายดี ผมคนส่วนใหญ่ชอบอาหารที่มีรสหวานและมันอยู่แล้ว โดยเฉพาะเด็กๆ ถึงแม้จะเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง แต่ถ้ากินแล้วใช้พลังงานหรือเอาพลังงานออกซะบ้างก็ไม่ต้องกลัวอ้วนแต่อย่างใด จริงไหมครับ