วันจันทร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2556

ลาบไข่ปลาหมึก กับเทคนิคการย่างไข่หมึกไม่ให้แตก

ไข่หมึกย่าง
ไข่ปลาหมึกเป็นอาหารที่นำมาทำอาหารได้ไม่ง่ายนักสำหรับคนที่ไม่รู้เทคนิค เพราะจะทำให้ไข่หมึกแตกเลอะเทอะ วันนี้มีเทคนิคง่ายๆ จากเชฟสุรินทร์เจ้าของภัตตาคารครัวระเบียงปาย ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง ที่อำเภอปาย แม่ฮ่องสอน ได้ให้เคล็ดลับง่ายๆ ในการย่างไข่หมึกไม่ให้แตก ผ่านวิธีทำอาหารในเมนูที่ชื่อว่า ลาบไข่ปลาหมึก ไปดูกันครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำลาบไข่ปลาหมึก
1 เตรียมไข่ปลาหมึก 2 ขีด , หอมแดงซอย 2 ช้อนโต๊ะ , พริกป่น 1 ช้อนโต๊ะ , ข้าวคั่ว 2 ช้อนโต๊ะ , ใบสะระแหน่ 1/2 ถ้วยตวง , ผักชีฝรั่ง 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำเชื่อม 1/2 ช้อนโต๊ะ

2 ไข่หมึกให้นำมาล้างให้สะอาด ใช้ไม้ปลายแหลมเสียบก่อนเพื่อให้น้ำที่อยู่ข้างในสามารถไหลออกมาได้เมื่อโดนความร้อน จากนั้นนำไปย่างบนเตาถ่านใช้ไฟอ่อนๆ  จนข้างนอกสุกเหลือง ลองผ่าตรงกลางของไข่หมึกดูถ้าสุกก็ยกลง นำมาหั่นเป็นชิ้นพักไว้

3 ตีน้ำยำโดยผสมน้ำมะนาว น้ำปลา น้ำเชื่อมและพริกป่นเข้าด้วยกันก่อนแล้วใส่หอมแดงคนให้เข้ากัน ใส่ไข่หมึกที่เตรียมไว้ลงไปคนเบาๆ ตามด้วยใบสะระแหน่และใบผักชีฝรั่ง แล้วใส่ข้าวคั่วลงไปคลุกท้ายสุด ตักใส่จาน เสริฟพร้อมผักสดตามชอบ

เทคนิคการทำลาบไข่ปลาหมึก
 ไข่ปลาหมึกถ้านำไปย่างเลยโดยไม่แทงให้ทะลุก่อน น้ำที่อยู่ข้างในเมื่อโดนความร้อนจากการย่างจะดันออกมาทำให้ไข่หมึกแตก เมื่อไข่หมึกสุกรอยที่แทงไว้จะถูกดันปิดไปเอง ถ้าจะทำเร็วๆจะลวกก็ได้ แต่การย่างไข่หมึกจะได้กลิ่นหอมที่น่าทานกว่า และการลวกจะทำให้ไข่หมึกแตกได้ง่าย แต่ถ้าทำปริมาณมากจะนำไปนึ่งก่อนก็ได้แล้วค่อยนำมาย่างอีกทีจะทำให้ไข่หมึกสุกเร็วขึ้น แต่ห้ามนำเข้าไมโครเวฟเด็ดขาดไข่หมึกจะระเบิดแตกหมด


ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

การย่างไข่หมึกจะทำให้ไข่หมึกหอมน่าทานมากๆ แต่ไม่ใช่ว่าจะย่างได้ง่ายๆ ต้องมีเทคนิคกันหน่อย ไม่งั้นไข่หมึกระเบิดเละแน่นอน ได้ไข่หมึกย่างหอมๆแล้ว มาเพิ่มความอร่อยด้วยการนำมาทำลาบไข่หมึกอีกที จะน่ากินแค่ไหนไปดูกันครับ