วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2556

หมี่ผัดฮ่องกง กับเทคนิคผัดหมี่ชั้นเซียน อร่อยน่าทาน

หมี่ผัดฮ่องกง / ภาพจากเน็ต
การทำหมี่ผัดคงไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคนที่ทำเป็น แต่คนทำไม่เป็นเส้นหมี่จะจับกันเป็นก้อนดูรุงรังดีแท้ๆ ที่สำคัญการทำอาหารนอกจากจะต้องดูดีแล้วยังต้องอร่อยด้วย ตามหลักดู ดม ชม ชิม ที่เชฟสุรินทร์เคยสอนไปก่อนหน้านี้แล้ว วันนี้มีเทคนิคการ ผัดหมี่ชั้นเซียน ที่ไม่ได้ยากเลยถ้ารู้เทคนิค ส่วนใหญ่ที่ยากๆ กันก็เพราะเราไม่รู้เทคนิคนี้แหละครับ ไหนๆ มีครูบาอาจารย์ชั้นเชฟใหญ่เจ้าของภัตตาคารมาสอนทำอาหารให้ฟรีๆ ไม่รีบเรียนรู้จดจำไว้ก็น่าเสียดาย ตอนนี้ผมเก็บตำราอาหารที่เชฟสอนไว้ได้ในสมุด 3 เล่มโตๆ แล้ว และเชฟก็ยังใจดี สอนวิธีทำอาหารพร้อมทั้งเทคนิคง่ายๆ ให้ทุกๆ วัน ถ้าผมยังได้รับกำลังใจที่ดีจากผู้อ่านและผู้สนับสนุนหรือสปอนเซอร์ รับรองยังมีเรื่องมาเขียนเล่าให้ฟังอีกเยอะแยะเลยครับ ถ้าคุณไม่ขี้เกียจอ่านและติดตามกันซะก่อน วันนี้เรามาเข้าเรื่องการทำ หมี่ผัดฮ่องกง  จากร้านอาหารครัวระเบียงปายกันเลยดีกว่า

ส่วนประกอบและวิธีทำ หมี่ผัดฮ่องกง
1  กุ้งแชบ๊วย 4 ขีด แกะหัวและเปลือกออก แต่หางเอาไว้ ผ่าหลังเอาเส้นดำออก ล้างให้สะอาด พักไว้

2 เส้นหมี่เหลือง 1 ห่อ ประมาณ 400 กรัม ล้างน้ำก่อนแล้วนำไปลวกในน้ำร้อนพอให้เส้นสุก ยกขึ้นมาสะเด็ดน้ำ คลุกด้วยน้ำมันกระเทียมเจียว 1 ช้อนโต๊ะ ให้ทั่วๆ เพื่อให้เส้นมีกลิ่นหอมและเส้นไม่พันติดกัน

3 เตรียม น้ำมันพืช 1/2 ถ้วยตวง , เห็ดหอมสด 3 ดอกหั่นครึ่ง , หมึกหอม 2 ขีด หั่นเป็นชิ้นแล้วลวกด้วยน้ำร้อน ยกขึ้นพักไว้ , ปลาหมึกแช่ที่ใช้ใส่ในเย็นตาโฟ 1 ขีด หั่นเป็นชิ้นพอคำ , ไข่ไก่ 2 ฟอง , น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนชา , ซอสปรุงรส 1/2 ช้อนชา , พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา , น้ำมันงา 1 ช้อนชา , กระเทียมสับ 5 กลีบ

4 แครอท 1 ช้อนโต๊ะหั่นเป็นชิ้นพอคำและถั่วลันเตา 1 ช้อนโต๊ะ ลวกในน้ำร้อนให้พอสุก ยกขึ้นพักไว้

5 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ ร้อนดีแล้วใส่กุ้งที่เตรียมไว้ลงไปจ้า พลิกกลับทั้ง 2 ด้าน แล้วตักกุ้งขึ้นเลย จากนั้นใส่กระเทียมสับลงไปในกระทะ ผัดให้หอม ตีไข่ทั้ง 2 ฟองให้เข้ากัน ใส่ลงไป แล้วตามด้วยเส้นหมี่ที่ลวกไว้แล้ว ผัดให้เข้ากัน ใส่เครื่องปรุงทั้งหมดลงไป ตามด้วยเนื้อทุกอย่างที่เตรียมไว้ ผัดจนเนื้อสุกดีแล้วใส่ผักตามลงไปทีหลัง แล้วตักขึ้นใส่จานโดยพยายามเรียงเส้นหมี่ให้สวยงาม โรยหน้าด้วยต้นหอมซอย 1/2 ช้อนโต๊ะ

เทคนิคการทำ หมี่ผัดฮ่องกง
1 เส้นหมี่พยายามเลือกที่สดๆหน่อย เพราะถ้าเส้นหมี่เก่า จะคืนตัว เวลาผัดจะเละ
2 ผักใส่ทีหลังสุดเพื่อไม่ให้ซ้ำจากการผัด
3 เนื้อกุ้งให้สะดุ้งน้ำมันก่อนเพื่อไม่ให้หดตัวเวลาผัด

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำผัดหมี่ในสไตล์แบบฮ่องกง พร้อมเคล็ดลับง่ายๆ ในการทำอาหารให้ดูดี อร่อย รับรองทานแล้วถูกใจแน่นอน