วันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2556

สี่สหายตังก๊วย อาหารมงคลที่แฝงความหมายดีๆ มากมาย

สี่สหายตังก๊วย จากชื่อก็รู้ได้แล้วว่าเป็นอาหารจีนแน่นอน ผมเองก็เพิ่งเคยได้ยินชื่อแบบชัดๆ ก็ครั้งนี้แหละ ก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไร ตอนแรกเข้าใจว่ามันเป็นพืชซะด้วยซ้ำ แต่เชฟสุรินทร์อธิบายว่า ตังก๊วยเป็นส่วนเอ็นของหอยเซล ราคาก็ไม่ถูกนัก หาซื้อได้ไม่ยากในห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่ๆ ซักหน่อย เวลาเลือกซื้อให้ซื้อแบบแห้งๆมา ก่อนนำมาทำอาหารต้องนำมานึ่งประมาณ 15 นาทีจนเนื้อนิ่มก่อนแล้วค่อยนำมาทำอาหาร ใครชอบทานอาหารอร่อยแบบแปลกๆ ก็น่าสนใจทำทานดู บอกได้เลยว่าหากินได้ไม่ง่ายนักแน่นอน ไปดูกันครับกับวิธีทำ สี่สหายตังก๊วย จากร้านอาหาร ครัวระเบียงปาย ร้านอาหารอร่อย ราคาไม่แพง จากอำเภอปาย แม่ฮ่องสอน

ส่วนประกอบและวิธีทำ สี่สหายตังก๊วย
1 เตรียม ผักกาดขาว 1 ต้น น้ำหนักประมาณ 4 ขีด ตัดโคนและปลายใบออกเอาแต่ก้าน ตัดขนาดพอดีคำแล้วนำไปลวก , เห็ดหอมดอกใหญ่ผ่ากากบาทบนหลัง 5 ดอก จะใช้เห็ดหอมสดนึ่งก่อนหรือเห็ดหอมตุ๋นก็ได้ , สาหร่ายเส้นผม 5 ขีด แช่น้ำให้พองตัวและนิ่มก่อน ,ผักกาดฮ่องเต้ 5 ต้น ล้างให้สะอาดลวกน้ำร้อน , หน่อไม้ฝรั่ง(กระป๋อง) 8 ต้น หั่นท่อน ลวกด้วยน้ำร้อน  แล้วจัดเรียงทุกอย่างไว้ในจาน

2 เมื่อนำทุกอย่างลวกและเรียงใส่จานแล้ว ให้นำไปนึ่งประมาณ 5 นาทีโดยไม่ต้องปรุงรสเพื่อให้นิ่มเท่าๆ กัน แล้วยกออกมา

3 ทำน้ำปรุง โดยนำน้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ ใส่กระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันหอยลงไป 3 ช้อนโต๊ะ ผัดให้หอม แล้วเติมเหล้าจีนลงไป 1 ช้อนโต๊ะ เติมน้ำ 1/2 ถ้วยตวง ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วดำ 1 ช้อนชา แล้วใส่ตังก๊วย 2 ชิ้น นึ่งให้นิ่มก่อนแล้วบีบให้พอแตกๆ ใส่ลงไปผัด ชิมรสดู จากนั้นละลายน้ำแป้งมัน 3 ช้อนโต๊ะ ค่อยๆใส่น้ำแป้งมันลงในกระทะ ตีให้ข้น แล้วตักราดบนผักที่นึ่งไว้แล้วได้เลย เวลาเสริฟทานคู่กับซีอิ้วขาว

เทคนิคการทำ สี่สหายตังก๊วย
1 เมนูนี้จุดเด่นอยู่ที่การจัดวางจานให้สวยงาม ถือว่าเป็นอาหารมงคลของชาวจีน นิยมใช้ในงานมงคลพิเศษเช่นงานแต่งงาน
2 สี่สหายตังก๊วย   มีความเชื่อหรือเป็นเชิงสัญลักษณ์ว่า สาหร่ายเส้นผม  = เฟื่องฟู  , เห็ดหอม  = หอม , หน่อไม้ฝรั่ง = มงคล , ผักฮ่องเต้ = จักรพรรดิ์ , ตังก๊วย =  เหนียวแน่น

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วัีนนี้เชฟสุรินทร์สอนทำ สี่สหายตังก๊วย เป็นหนึ่งในอาหารมงคลที่แฝงไว้ด้วยความหมายดีๆ ที่ซ่อนอยู่ในจานอาหาร เป็นภูมิปัญญาของชาวจีนที่คล้ายการให้ขนมมงคลของไทย น่าสนใจดีทีเดียว