วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2556

น้ำรากบัว เครื่องดื่มมากประโยชน์ ไม่มีขายอยากทานต้องทำเอง

ทำน้ำรากบัว
รากบัว ก็คือรากของบัวที่เราใช้บูชาพระนั่นแหละครับ น้ำรากบัวเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์สูงมาก แต่น่าเสียดายที่ไม่ค่อยพบมีวางขายเท่าไรนัก รู้มาว่าบัวสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้แทบทุกส่วน ดอกบัวนิยมนำไปไหว้พระ เกสรบัวนิยมนำไปทำยา ใบบัวก็นิยมไปห่ออาหารเช่นข้าวห่อใบบัวแสนหอมและอร่อย สายบัวหรือก้านของใบบัวก็นิยมนำไปทำอาหาร ฝักหรือเมล็ดบัวก็ทานอร่อย รากบัวก็นำมาทำเครื่องดื่มได้แถมมีประโยชน์มากด้วย

วิธีทำน้ำรากบัวก็ไม่ยาก ให้เอารากบัวมาต้มกับน้ำ เท่านี้ก็ได้น้ำรากบัว เครื่องดื่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพแล้ว น้ำรากบัวมีฤทธิ์หรือสรรพคุณเป็นยาเย็น ช่วยกำจัดพิษร้อนได้ดี น้ำรากบัวที่ดีต้องมีสีออกม่วงอ่อนๆ จางๆ มีลักษณะใส มีรสฝาดและไม่มีกลิ่น ดังนั้นรากบัวที่เหมาะจะนำมาทำเป็นเครื่องดื่มจึงควรเป็นรากบัวสด เก็บมาใหม่ๆ แต่ก็สามารถใช้รากบัวตากแห้งมาต้มดื่มได้เช่นเดียวกัน แถมนิยมใช้รากบัวตากแห้งมากกว่ารากบัวสด เพราะเก็บได้นานที่สำคัญหาซื้อได้ง่ายตามร้านขายยาสมุนไพรด้วย

โดยมีวิธีทำน้ำรากบัวดังนี้
เลือกรากบัวแห้งที่สะอาด ต้มน้ำให้เดือด ใส่รากบัวลงไป ทิ้งให้เดือดต่อไปอีกประมาณ 3 นาที กรองเอากากออก ทิ้งไว้ให้อุ่นแล้วค่อยดื่ม ไม่ควรปรุงแต่งน้ำที่ได้ สามารถดื่มได้บ่อยเท่าที่ต้องการ ดื่มทุกวันได้ยิ่งดี

ประโยชน์หลักๆ ของน้ำรากบัว ช่วยในเรื่องการไหลเวียนเลือด ดับพิษร้อนถอนพิษไข้ เพิ่มสารต้านทานพวกอนุมูลอิสระที่ก่อให้เกิดมะเร็ง ดังนั้นจึงมีความสามารถช่วยลดโอกาสการเกิดมะเร็งและโรคทางหลอดเลือดหัวใจ จากสารฟลาโวนอยด์และโพลีฟีนอลที่มีอยู่พอสมควรในน้ำรากบัว

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

น้ำรากบัว เป็นเครื่องดื่มสมุนไพรที่ทำง่ายมาก แต่ไม่ค่อยพบว่ามีการทำขายเท่าไรนัก สามารถหาซื้อรากบัวตากแห้งตามร้านยาสมุนไพรมาทำเป็นเครื่องดื่มได้ไม่ยาก ราคาก็ไม่แพง แต่ประโยชน์ไม่น้อย เหมาะที่จะทำดื่มทุกๆ วันเลยเชียว