วันเสาร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2556

หมูสะเต๊ะ อาหารจานโปรดแสนอร่อย

หมูสะเต๊ะ / ภาพจากเน็ต
หมูสะเต๊ะ เป็นเมนูโปรดของผมมากๆ อีกหนึ่งเมนู ที่รสชาติทั้งหวานและหอม ซึ่งเด็กๆ ก็รับประทานได้เป็นอย่างดี ดังนั้นจะทำกินหรือทำขายก็เป็นเมนูอาหารที่มีอนาคตดี ขอเพียงทำให้อร่อยรสชาติถูกปากคนทานเท่านั้น วันนี้มีเทคนิคการทำหมูสะเต๊ะระดับภัตตาคาร จากร้านอาหารครัวระเบียงปาย ที่แนะนำวิธีการทำโดยเชฟสุรินทร์ ที่รับรองว่าต้องอร่อยแน่นอน และถ้าจะทำขายก็ให้ฝึกทำบ่อยๆ ทำจนได้ที่ดีแล้ว รับรองว่าเป็นเมนูที่เรียกลูกค้าได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญ อาหารจานนี้ราคาไม่ใช่ถูกๆ นะครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ หมูสะเต๊ะ
1  เนื้อคอหมูติดมัน 1 กิโลกรัม หั่นเป็นชิ้นหนาๆ ขนาดประมาณ 2 เซ็นติเมตร ยาว 5 เซ็นติเมตร แล้วเสียบไม้พักไว้ก่อน

2 เตรียม หัวกะทิ 2 ถ้วยตวง , ตะไคร้ซอย 2 ช้อนโต๊ะ , ข่าซอย 1 ช้อนโต๊ะ , ขมิ้นหั่นละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ , เม็ดผักชีคั่ว 1/2 ช้อนโต๊ะ , เม็ดยี่หร่าคั่วป่นละเอียด 1/2 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 1/2 ช้อนโต๊ะ

3 ตะไคร้  ข่า ขมิ้น  เม็ดผักชี  เม็ดยี่หร่า พริกไทย ตำให้ละเอียดเข้ากันก่อน

4 ละลายน้ำตาลทราย และเกลือในน้ำกะทิ แล้วใส่ส่วนผสมที่ตำในข้อ 3 ลงไป คนให้เข้ากัน ใส่หมูที่เสียบไม้ลงไปหมักทิ้งไว้ 45 นาที จากนั้นนำไปย่างด้วยไฟถ่าน ใช้ไฟกลางๆย่าง  ให้หมั่นเอาหางกะทิพรมทาบนเนื้อหมูบ่อยๆ ขณะที่ย่าง จนกว่าหมูจะสุก

 วิธีทำน้ำจิ้มหมูสะเต๊ะ  
1 ใช้ กะทิ 1 ถ้วยตวง , พริกชี้ฟ้าแห้งผ่าแล้วแกะเอาเม็ดออกจากนั้นนำไปแช่น้ำให้นิ่มแล้วนำมาตำให้ละเอียด, เม็ดผักชี 1 ช้อนโต๊ะ , ยี่หร่า 1 ช้อนโต๊ะ , ถั่วลิสงป่น 1 ถ้วยตวง , เกลือป่น 1 ช้อนชา , น้ำมะขามเปียก 2 ถ้วยตวง , น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำ 5 ถ้วยตวง

2 น้ำมันใส่กระทะตั้งไฟ ใส่พริกชี้ฟ้าลงผัดให้หอม จากนั้นเปิดไฟแรงใส่กะทิลงไปผัด พอกะทิเริ่มแตกตัว ใส่เม็ดผักชี ยี่หร่าลงไป แล้วใส่น้ำมะขามเปียก น้ำเดือดแล้วใส่ถั่วลิสงป่นลงไป เติมน้ำ รอจนเดือดแล้วเปิดไฟอ่อนๆ เคี่ยวจนน้ำข้น ค่อยตักขึ้นใส่ถ้วยแต่งหน้าด้วยผักชีเล็กน้อย

เทคนิคการทำ หมูสะเต๊ะ
1 ถ้าทำขายจะหมักหมูทิ้งไว้ 1 คืน รสชาติเครื่องปรุงจะซึมเข้าเนื้อหมูดีกว่า จะได้ความหอมและหวานมันติดเนื้อหมูดีกว่า
2 ถั่วลิสงป่นที่ทำน้ำจิ้มให้ใช้ถั่วลิสงดิบ จะทำให้น้ำจิ้มเข้มข้น และถั่วจะสุกได้เองตอนเคี่ยวน้ำจิ้มให้ข้น
3 เมนูนี้ถ้าจะให้เข้ากันยิ่งขึ้น เวลาเสริฟหมูสะเต๊ะพร้อมน้ำจิ้มแล้ว ให้ทานคู่กับขนมปังนำไปอบ  4-5 ชิ้น แล้วนำมาตัดเป็นชิ้นพอคำ และเคียงด้วยน้ำจิ้มอาจาด  ส่วนวิธีทำน้ำจิ้มอาจาดกลับไปดู ได้ในเทคนิคการทำข้าวหมกไก่และน้ำจิ้มอาจาด จะมีวิธีทำน้ำจิ้มอาจาด นำมาใช้ได้เลย โดยไปดูได้ที่  http://paicooker.blogspot.com/2013/01/blog-post_6.html
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่

โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: