วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2556

ชากระเจี๊ยบ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

ชากระเจี๊ยบ
เครื่องดื่มทั้งชาและน้ำกระเจี๊ยบเป็นเครื่องดื่มโปรดของผมเพราะอย่างน้อยก็ยังดีต่อสุขภาพค่อนข้างมาก ชาผมนิยมชาที่ไม่หมักหรือที่เรียกกันว่าชาเขียว ถึงจะมีคาเฟอีนอยู่บ้างแต่ก็มีน้อยกว่ากาแฟมาก ดื่มแล้วรู้สึกสดชื่น ช่วยลดไขมันในเส้นเลือด มีสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นตัวก่อให้เกิดมะเร็งอยู่มาก ผมชงชาอู่หลงบ้าง ชานู่นชานี่บ้างดื่มแทบทุกวัน บางวันก็ใส่ใบเตยผสมลงไปบ้าง ตะไคร้บ้าง สะระแหน่บ้าง เปลี่ยนรสชาติไปเรื่อยๆ อร่อยดี  เปิดอินเตอร์เน็ตดูมีการทำชากระเจี๊ยบ อ่านดูแล้วน่าสนใจดี เพราะสรรพคุณของกระเจี๊ยบแดงก็ช่วยลดไขมันในเลือด มีวิตามินสูง สารต้านอนุมูลอิสระก็แยะ เลยขอนำสูตรมาดัดแปลงดู ดังนี้


ส่วนประกอบและวิธีทำ ชากระเจี๊ยบ 
1 เตรียมส่วนผสม ผงชา 1.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำเดือดจัด 1/2 ถ้วยตวง , กระเจี๊ยบแห้ง 10 กรัม , น้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง , น้ำตาล 1 ช้อนโต๊

2 ใส่ผงชาลงในถุงชงชา เทน้ำเดือดลงไป ยกถุงชาขึ้นลง จนได้สีของชาตามต้องการ

3 ล้างกระเจี๊ยบแดงให้สะอาด ราดด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำร้อนให้สะอาดอีกครั้ง

4 ต้มน้ำให้เดือดจัด ปิดไฟ ใส่ดอกกระเจี๊ยบลงไปแช่ไว้ 7 นาที กรองเอาแต่น้ำ

5 นำน้ำกระเจี๊ยบมา 1/4 ถ้วยตวง ผสมกับน้ำชา 1/3 ถ้วยตวง เติมน้ำตาลทรายลงไป คนให้เข้ากัน ดื่มตอนร้อนๆ

หมายเหตุ สูตรของผมไม่มีผงชาดำหรือชาหมัก แต่มีชาอู่หลงเลยใช้วิธีชงชาอู่หลงแทนแล้วใส่น้ำกระเจี๊ยบลงไป ผสมให้เข้ากัน ก็ดื่มได้เลยโดยไม่ต้องเติมน้ำตาล เพราะถ้าเน้นดื่มเพื่อสุขภาพ น้ำตาลก็ไม่ควรเติมลงไป เพราะแค่เพียงทำให้รสชาติอร่อยขึ้นเท่านั้นแต่อาจจะมีผลเสียระยะยาวสำหรับคนที่ชอบทานหวานมากๆ และเครื่องดื่มประเภทชา ถ้าต้องการดื่มเพื่อสุขภาพต้องดื่มตอนร้อนๆ เพราะถ้าทำให้เย็นเช่นแช่ตู้เย็นหรือเติมน้ำแข็งสรรพคุณของชาบางอย่างจะสูญเสียไป
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: