วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2556

ข้าวผัดกระเทียม อาหารอร่อยทำง่ายๆ สไตล์เก็บตกก้นครัว

ข้าวผัดกระเทียม
หลายๆ ครั้ง เวลาเข้าไปในครัว นึกเบื่อๆ ไม่รู้จะทำอะไรกินดี หรือเข้าไปแล้วในตู้เย็นว่างเปล่า เพราะเสบียงหมด ขอแค่มีข้าวสวย และซีอิ้วขาวหรือน้ำปลา เราก็ยังสามารถทำอาหารแบบง่ายๆ เช่นข้าวผัด รับประทานได้อย่างสบายๆ แถมเป็นอาหารนานๆ ทำครั้ง ช่วยแก้เบื่ออาหารได้เป็นอย่างดี แต่วันนี้คงไม่แนะนำให้เอาข้าวมาผัดกับซีอิ้วเฉยๆ เพราะมันธรรมดาเกินไป ลองไปรื้อๆ ค้นๆ ดู ถ้ามีกระเทียมติดอยู่ในตระกร้าบ้างก็แจ่มเลย นำมาทำข้าวผัดกระเทียมได้ไม่ยาก ส่วนจะทำเป็นอาหารมังสวิรัติเพราะไม่มีเนื้อด้วยความจำเป็น หรือจะพอมีเนื้อใส่ลงไปเพิ่มโปรตีนบ้างก็ลองไปหาในตู้เย็นดู เผื่อฟลุคเจอเนื้อหมู หรือไม่มีอะไรเลย มีกุนเชียงติดอยู่ซักท่อนก็ยังดี รสชาติของอาหารจะได้แหล่มขึ้น เพราะผมมันเป็นคนประเภทขาดโปรตีนจากเนื้อไม่ค่อยได้

ส่วนประกอบและวิธีทำ ข้าวผัดกระเทียม
1 เตรียม ข้าวสวย 1 ถ้วยตวง , กระเทียมสับหยาบ 1.5 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ , เนื้อหมูหั่นเป็นชิ้นพอคำ 1/2 ถ้วยตวง , พริกขี้หนูสับ 1/2 ช้อนโต๊ะ

2 น้ำมันใส่กระทะตั้งไฟ แบ่งกระเทียม ครึ่งหนึ่งของที่เตรียมไว้และพริกขี้หนูสับลงไปผัดพอหอม ใส่เนื้อหมูลงไปผัดพอสุก ใส่ข้าวสวยลงผัด  ผัดให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว ใส่กระเทียมที่เหลือลงไปผัดจนสุก ตักใส่จาน เวลาเสริฟเคียงด้วยแตงกวา และพริกมะนาว

เทคนิคการทำ ข้าวผัดกระเทียม
1 ข้าวสวยให้ใช้ข้าวเย็นผัด โดยหุงให้เม็ดยังแข็งๆ ซักหน่อย เวลาผัดจะไม่เละ ถ้าใช้ข้าวร้อนผัดข้าวจะเละหรือแฉะ
2 ถ้าใช้น้ำมันหมูที่เจียวใหม่ๆ ผัดแทนน้ำมันพืชจะได้ข้าวผัดที่หอมอร่อยน่าทานกว่า
3 ไม่มีเนื้อหมู จะใส่กุ้ง ไก่ หรือกุนเชียงแทนก็ได้ ถ้าไม่มีเนื้ออะไรเลย ไม่ต้องใส่ก็ยังได้
4 ถ้ามีผักอะไรเหลืออยู่ที่คิดว่าเข้ากัน ก็หั่นใส่ลงไปผัดได้เช่นกัน
5 กลิ่นของพริกขี้หนูและกระเทียมที่ผัดจะทำให้อาหารมีกลิ่นหอมน่าทานมาก แต่ถ้าไม่ชอบรสจัด ก็ลดพริกขี้หนู และกระเทียมลงได้ตามชอบ
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: