วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2556

ต้มจืดไก่เส้น เทคนิคเคี่ยวน้ำซุปให้ใสไม่ขุ่น

ต้มจืดไก่ฉีก
วันนี้มีเมนูต้มไ่ก่จืดๆ กินง่ายๆ ชื่อว่า ต้มจืดไก่เส้น จากครัวระเบียงปาย มาแนะนำให้ทำรับประทานกันดู เป็นเมนูที่เด็กๆ ผู้ป่วย หรือผู้สูงวัยน่าจะทานได้ง่ายๆ สบายๆ จะว่าเป็นอาหารอ่อน ก็คงไม่ใช่ซะทีเดียว กินไม่ยาก อร่อยดี  แต่สำหรับผมมันรู้สึกขาดรสชาติไปซักหน่อย เพราะถ้าท่านติดตามการเขียนของผมมา จะรู้เลยว่าผมเป็นคนซาดิสต์นิดหน่อย ชอบทานรสจัด ดังนั้นอาหารจืดๆ จึงไม่ค่อยจะเหลียวมองซักเท่าไร แต่ว่าวันนี้อยากพักกระเพาะให้หายเครียดจากอาหารรสจัดๆ ดูบ้าง ก็เลยลองทำดู ทำง่ายดีครับ เชฟสุรินทร์บอกว่าเมนูนี้ที่สำคัญคือต้องระวังอย่าใช้ไฟแรง เพราะจะทำให้เต้าหู้และปูอัดแตก จะทำให้น้ำซุปขุ่น ไม่น่าทาน

ส่วนประกอบและวิธีทำ ต้มจืดไก่เส้น
1 ไก่ต้มสุกแล้วฉีกเป็นเส้น 200 กรัม , เต้าหู้ก้อนหั่นเต๋า 100 กรัม , แครอทหั่นเต๋า 1 ขีด , ถั่วลันเตาเม็ด 1 ขีด , ปูอัดหั่น 1 ขีด , ไข่ขาว 2 ฟอง , เกลือ 1 ช้อนชา , น้ำมันงา 1 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , แป้งมันละลายน้ำ 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำซุป 3 ถ้วยตวง

2 น้ำซุปใส่หม้อตั้งไฟ เดือดแล้ว หรี่ไฟลง ใส่ไก่เส้น เต้าหู้ ปูอัดแครอท ถั่วลันเตา  ใส่เกลือ น้ำมันงา ซีอิ้วขาวลงไป น้ำเดือดแล้วค่อยๆ หยอดน้ำแป้งมันลงไป คนไปเรื่อยๆ น้ำเดือดอีกหน่อย ใช้ช้อนตักไข่ขาวหยอดลงไปในหม้อทีละช้อน ให้ไข่เกาะเป็นก้อนหรือเป็นเส้นยาวๆก็ได้ ชิมรสดู ตักใส่ถ้วยโรยหน้าด้วยต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ

เทคนิคการทำ ต้มจืดไก่เส้น
1 น้ำซุปเดือดแล้วต้องหรี่ไฟลงก่อนใส่ส่วนผสมลงไป ไม่เช่นนั้น ปูอัด เต้าหู้จะแตกกระจัดกระจาย ทำให้เกิดฟองและน้ำซุปขุ่น
2 ผมใจร้อนใจเร็ว เมื่อรู้ว่าปูอัดและเต้าหู้เป็นตัวปัญหาก็เลยอัปเปหิไม่ใส่มันซะเลย (อิอิ  นอกครู อีกแล้ว) แครอทก็ไม่มี ถั่วลันเตาเรียกแล้วก็ไม่มา  จึงเหลือต้มแต่ไก่ใส่ฟักแทนกินคู่กับซีอิ้วขาว ก็อร่อยดีเหมือนกัน
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ


1 ความคิดเห็น:

inductionheater กล่าวว่า...

น่าทานจัง