วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556

ข้าวผัดเม็ดมะม่วง ทำอาหารง่ายๆ รับเทศกาลกินเจ

ข้าวเผ็ดมะม่วง
อีกไม่กี่วันจะเข้าเทศกาลกินเจแล้ว อาหารเจเป็นอาหารที่ดี ปรุงโดยปราศจากเนื้อสัตว์  ที่สำคัญอาหารเจจะงดเว้นผักฉุน 5 ชนิด ได้แก่ กระเทียม หัวหอม หลักเกียว กุยช่าย ใบยาสูบ เพราะผักเหล่านี้ เป็นผักที่มีรสหนัก กลิ่นรุนแรง ส่งผลกระทบต่ออารมณ์ แต่อย่างไรก็ตาม การทานเนื้อสัตว์ผมก็ยังว่าดี เพราะร่างกายเราต้องการโปรตีนเพื่อบำรุงร่างกายให้แข็งแรง แต่ถ้าทานเนื้อสัตว์มากๆ ก็มีสารตกค้างสะสมมากในร่างกายได้ แต่จะทานอาหารเจสิ่งที่ต้องระวังให้มากคือรสเค็มและมัน  ซึ่งร่างกายอาจจะได้รับมากผิดปกติในช่วงทานอาหารเจถ้าเน้นไปซื้ออาหารเจมารับประทานจากตลาดซึ่งค่อนข้างเลี่ยงได้ยากอยู่บ้าง ดังนั้นวันนี้เรามาฝึกทำอาหารเจง่ายๆ รับประทานกันเองดูบ้าง
ส่วนประกอบและวิธีทำ ข้าวผัดเม็ดมะม่วง
1 เตรียม ข้าวสวย 1 ถ้วยตวง , เม็ดมะม่วงหิมพานต์ทอด 2 ช้อนโต๊ะ , แครอทหั่นเต๋าเล็ก 2 ช้อนโต๊ะ ,  น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

2 ใส่กระทะตั้งไฟใส่แครอทลงไปผัดพอสุก ใส่ข้าวสวยลงไป ปรุงรสด้วยซีอิ้วและน้ำตาล เขย่ากระทะให้ทั่ว ตักใส่จานโรยหน้าด้วยเม็ดมะม่วงหิมพานต์

เทคนิคการทำ ข้าวผัดเม็ดมะม่วง
1 ถ้าไม่ชอบทานอาหารเจ จะใส่เนื้อหมู เนื้อไก่ หรือไข่ลงไปด้วยก็ได้ โดยให้เจียวกระเทียมสับ 5 กลีบให้หอมแล้วก็ใส่เนื้อลงไปได้เลย โดยใช้น้ำมันหมูที่เจียวใหม่ๆ ผัดข้าว ข้าวผัดจะหอมน่าทานยิ่งขึ้น
2 ข้าวสวยที่นำมาผัด ให้ใช้ข้าวเย็นและหุงให้เม็ดร่วนซักหน่อย ถ้าใช้กระทะเหล็กให้เผาไฟให้ร้อนและเคลือบน้ำมันก่อน เวลาผัดข้าวถ้าใช้ตะหลิวจะทำให้เม็ดข้าวแตกหักหรือเละทำให้ดูไม่สวย ให้ใช้วิธีเขย่ากระทะให้เข้ากัน
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: