วันเสาร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2556

เห็ดหอมอบวุ้นเส้น อาหารเจอร่อยทำกินง่ายๆ

เห็ดหอมอบวุ้นเส้น
นี่ก็ใกล้ถึงเทศกาลกินเจมาทุกทีแล้ว ผักและอาหารเจก็คงจะกลับมาคึกคักกันอีก ผมเห็นด้วยที่จะกินผักเยอะๆ และงดเว้นการทานเนื้อสัตว์บ้างเป็นบางมื้อบางคราว แต่ถ้างดเว้นนานๆ หรือตลอดไปอันนี้โดยส่วนตัวผมไม่เห็นด้วยซักเท่าไร เพราะยังไงเสียมนุษย์หรือคนก็ยังเป็นสัตว์กินเนื้อ ต้องการโปรตีนสูง ลองผ่าดูน้ำย่อยในกระเพาะของคุณดูซิครับ ไม่มีน้ำย่อยประเภทย่อยเซลลูโลสที่มีในผักหรือหญ้าแบบวัวแบบควายเลย แต่มีน้ำย่อยที่ย่อยโปรตีน และผมคงไม่มาเถียงหรอกครับเรื่องกินเนื้อกินผัก  เพราะบางมื้อผมก็ไม่มีเนื้อสัตว์เป็นส่วนประกอบอาหารอยู่บ่อยๆ โดยใช้เต้าหู้แทน ก็อิ่มและอยู่ได้ทำงานได้เหมือนกัน แต่ถ้ากินแบบนี้นานๆ ไม่ไหวครับ มันไม่ถูกกับโรคหรือรสนิยมส่วนตัว
การกินเนื้อมากๆ ก็จะมีพวกไนเตรท(สารประกอบโปรตีน)ตกค้างอยู่ในร่างกาย ถ้ามีมากเกินไปก็เป็นตัวก่อมะเร็งเหมือนกัน ดังนั้นก็ทานอาหารแต่พอดีๆ พยายามเอาให้ครบ 5 หมู่ในแต่ละวัน และพยายามอย่าทานอาหารซ้ำๆ ให้เปลี่ยนอาหารให้หลากหลาย ออกกำลังกายบ้างตามสมควร  เท่านี้ก็น่าจะมีชีวิตที่ยืนนานอย่างมีความสุขแล้ว อ้ออีกเรื่องหนึ่งที่อยากให้ระวังให้มาก ผักสมัยนี้ไว้ใจไม่ได้ ยังงัยก็ต้องล้างให้มากที่สุดนะครับ แม้แต่เห็ดฟางยังโด๊ปยามาเพียบ (ยาฆ่าแมลง มันจะฆ่าตัวเรานี่แหละ เพราะแมลงมันฉลาดแล้ว มันไม่ไปกินให้ตัวมันตายหรอก) จนวันนี้ผมแทบไม่ซื้อผักตลาดเลย อาศัยปลูกเองบ้าง แต่ส่วนใหญ่แม่ปลูกซะมากกว่า (อิอิ) ที่เกริ่นมาซะยาวก็เพราะเก็บกดเรื่องยาฆ่าคน(แมลง)ที่เขาทั้งชุบทั้งอาบผักและผลไม้รวมถึงเนื้อสัตว์มาให้เรากินนี่แหละ เฮ้อ กรรมจริงๆ เราต้องเอาเงินของเราไปซื้อยามาฆ่าตัวตายทางอ้อมไปอีกนานไหมเนี่ย 555 อย่าไปเครียดเลย ยังงัยคนไทยก็มีสมองน้อยลง ไม่คิดอะไรมากมายอยู่แล้ว ไม่เชื่อไปอ่านผลการวิจัยการศึกษาไทยดูซิครับ มาเป็นที่โหล่แล้ว ยังดีนะที่ลาวกับพม่าไม่ลงแข่ง ถ้าแพ้ลาวและพม่าด้วย คงต้องเอาปี๊บคลุมหัว เวลาไปเที่ยวต่างประเทศฝรั่งถามต้องแอบอ้างว่าตูข้านี้ ฟิลิปปินส์เนส เพราะหน้าตาคล้ายๆ กัน และฝรั่งมันฟังไม่รู้เรื่องว่าเราพูดไทยหรือฟิลิปปินส์ซะละมั้ง และดีนะที่เดี๋ยวนี้ไม่ใช่ยุคการล่าเมืองขึ้นเหมือนในอดีต ไม่งั้นป่านนี้คงไปเป็นขี้ข้าเพื่อนบ้านไปนานแล้ว ถึงว่า คนไทยนี้รบไม่ขลาด เวลาสงบจึงต้องรบกันเอง แตกแยกความสามัคคี แบ่งพวกมึงพวกกู ทั้งๆ ที่เรื่องบางเรื่องถ้าจะว่าไปก็เป็นผลประโยชน์ของใครไม่กี่คน ทั้งของพวกมึงและพวกกูนี่แหละ แบ่งเป็นฝักเป็นฝ่ายกันไปทุกหย่อมหญ้า ไม่รู้เมื่อไรจะถือดาบ มีด เหล็กขูดช๊าฟ มาไล่ฟันฝ่ายตรงข้ามให้ตายๆ ไปกันเหมือนเด็กนักเรียนบางกลุ่มในกรุงเทพซะที คงสนุกสนานสาแก่ใจกันดีพิลึก  เพราะยังงัยก็สมองฝ่อกันหมดอยู่แล้วจากอาหารด้อยคุณภาพ(ถูกกรอกหูเป่าหูกันได้ทุกวี่ทุกวันให้เกลียดฝั่งตรงกันข้าม โดยเฉพาะช่วงนี้กำลังหาเสียงเลือกตั้งนักการเมืองท้องถิ่นซะด้วย บางคนเห็นว่าสู้คะแนนเขาไม่ได้ ก็แกล้งชี้นำไปว่าเขาคนนั้นเป็นเสื้อสี... ที่ชาวบ้านไม่ชอบไปซะอย่างนั้น เล่นกันดื้อๆ แบบนี้กันเลย) ระวังเน้อลูกหลายไทยเอ๊ย ตาอยู่ที่ไม่ใช่คนไทยจะมาคว้าพุงปลามันๆ ไปกิน ไม่รู้จะเป็นอย่างไรบ้างนะครับ ถ้าอยู่ๆ เราต้องให้ฝรั่งหรือชาวเพื่อนบ้านมาเป็นนายกให้ รู้แล้วรู้รอดไป  ไม่ต้องผลัดกันประท้วงให้วุ่นวาย แต่คงต้องหาปี๊บใบที่2 มาคลุมเพิ่มอีกใบจะได้ปิดหน้าตาว่าเป็นคนไทยหลายๆ ชั้นหน่อย  ไหงวันนี้เขียนเรื่องทำอาหารจึงหลับฝันเข้าป่าเข้ารกเลอะเทอะไปได้ถึงขั้นนี้ แถมเฉียดให้ใครเขาเกลียดขี้หน้าเอาซะงั้น ตื่นขึ้นมาทำ เห็ดหอมอบวุ้นเส้น สไตล์อาหารเจ อร่อยและทำกินง่ายๆ ของร้านอาหารครัวระเบียงปายที่สอนวิธีการทำโดยเชฟสุรินทร์ กินอิ่มทานอร่อยแล้วไปนอนในเปลใต้ต้นมะพร้าวให้ลมทะเลเย็นๆ พัดสบายๆ หลับต่อแล้วฝันเรื่องใหม่เอาเรื่องอื่นให้มีความสุขใจกว่าเรื่องเดิมดีกว่า

ส่วนประกอบและวิธีทำ เห็ดหอมอบวุ้นเส้น 
1 เตรียม เห็ดหอมแห้ง 10 ดอก แช่น้ำจนนิ่มก่อนแล้วบีบเอาน้ำออก ตัดก้านทิ้ง นำมาหั่นเป็นเส้น , วุ้นเส้นแช่น้ำให้นิ่มแล้วนำมาตัดเป็นท่อน 1 ถ้วยตวง , รากผักชี 2 ราก  , พริกไทยเม็ด 5 เม็ด  , กระเทียม 3 กลีบ , ซีอิ้วดำ 1 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , ซอสปรุงรส 1/2 ช้อนโต๊ะ , ขิงหั่นเป็นแว่น 10 แว่น , น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำ 1/2 ถ้วยตวง

2 รากผักชี  พริกไทย กระเทียม นำมาตำรวมกันก่อน พักไว้

3 น้ำมันใส่กระทะ ใส่รากผักชีพริกไทยกระเทียมที่ตำรวมกันลงไปผัด ใส่เห็ดหอมลงไปผัดแล้วเติมน้ำ ปรุงรสด้วยซีอิ้วดำ  ซีอิ้วขาว  ซอสปรุงรส ใส่วุ้นเส้น ขิง ลงไปผัด หรี่ไฟไม่ต้องใช้ไฟแรง พอน้ำร้อนดีแล้วปิดฝาอบในกระทะเลยก็ได้นาน 10 นาที หรือจะใส่จานนำไปอบในไมโครเวฟก็ได้เปิดไฟ Hi นาน 20 นาที ระหว่างนั้นให้เปิดดูวุ้นเส้นบ่อยๆ ถ้าแห้งดีแล้วก็ใช้ได้ เพราะวุ้นเส้นจะดูดน้ำทำให้น้ำแห้งเร็ว

เทคนิคการทำ เห็ดหอมอบวุ้นเส้น 
1 เวลาอบ ระวังอย่าให้แห้งมาก วุ้นเส้นจะไหม้
2 เห็ดหอมแห้งไม่มีจะใช้เห็ดหอมสดก็ได้ ใช้เห็ดหอมสดไม่ต้องแช่น้ำสะดวกรวดเร็วดี แต่ความอร่อยสู้เห็ดหอมแห้งแช่น้ำไม่ได้ ซึ่งการแช่เห็ดหอมให้นิ่มต้องใช้เทคนิคนิดหน่อย ลองย้อนกลับไปอ่านบทความที่เขียนก่อนหน้านี้ดูนะครับ
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่

โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: