วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556

ยำไก่ใส่ตะลิงปลิงผสมลองกอง เมนูมั่วซั่วเพื่อช่วยเกษตรกรไทย

ยำไก่ใส่ตะลิงปลิงผสมลองกอง
ช่วงนี้ในตลาดแถวบ้านผมมีลองกองออกมาวางขายเยอะมากๆ เป็นลองกองเกรดเอ เนื้อแห้งหวานทานอร่อย แต่ไม่รู้เกิดอะไรขึ้นจากลองกองที่ขายกันกิโลละเฉียดร้อยบาท จู่ๆ ก็ลดราคาลงฮวบฮาบเหลือเพียงกิโลกรัมละ 10 บาท ย้ำว่าลองกองเกรดเอในตลาดเหลือกิโลกรัมละ 10 บาทจริงๆ เรียกว่าเป็นช่วงนาทีทองของผู้ที่ชอบทานลองกองเลยทีเดียว  แต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่ง ลองกองขายในตลาดกิโลกรัมละ 10 บาท ชาวสวนคงจะได้ราคาขายเพียงกิโลกรัมละ 3-4 บาทแน่ๆ หรืออาจจะต่ำกว่านั้นด้วย แล้วอย่างนี้ต่อไปหากชาวสวนโค่นต้นผลไม้ทิ้ง เพราะปลูกไปก็ไม่คุ้ม  1 ปีเก็บผลผลิตได้ครั้งเดียว การปลูกต้องประคบประหงมเป็นอย่างดี พอจะเก็บขายหวังจะได้เงินเป็นกอบเป็นกำ กลับได้ราคารูดต่ำเตี้ยติดดิน ชนิดซื้อผักบุ้งผักพื้นๆ ที่ปลูกง่ายไม่กี่วันก็เก็บขายได้ ราคาขายในตลาดผักบุ้งยังแพงกว่าลองกองซะอีก ทายได้เลย อนาคตถ้ายังเป็นอย่างนี้ อีกไม่นานเราคงได้กินผลไม้เมืองนอกราคาแพง เพราะชาวสวนบ้านเราพากันโค่นสวนผลไม้ทิ้งกันหมด
ช่วงนี้ผมก็ซื้อลองกองมาทานบ่อยมาก ส่วนหนึ่งเพราะชอบทานอยู่แล้ว อีกส่วนเพราะราคาถูก กินกันจนรู้สึกตัวเลยว่าเลือดเราชักจะหวานไปซะแล้ว ต้องเพลาๆ การกินลองกองลง แต่ยังเหลือลองกองอยู่ในกะละมังอีกเป็นกอง เดินไปหน้าบ้านตะลิงปลิงก็ออกลูกเต็มต้น แล้วความคิดประหลาดๆ ก็โผล่มาอีกแล้ว จะลองเอาความหวานอร่อยของลองกองมาผสมกับความเปรี้ยวจี๊ดจ๊าดของตะลิงปลิงมาผสมกันดูซิว่าจะเป็นอย่างไร เลยเกิดเมนูมั่วซั่วขึ้นมาอีกแล้วให้ชื่อว่า ยำไก่ใส่ตะลิงปลิงผสมลองกอง อยากรู้ว่าจะเละหรือจะอร่อยขนาดไหน ไปดูกันครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ยำไก่ใส่ตะลิงปริงผสมลองกอง
1 เนื้อไก่ต้มหรือนึ่งจนสุก ฉีกเอามาแต่เนื้อ เป็นเส้นๆ 1 ถ้วยตวง
2 พริกแห้ง 5-7 เม็ด โขลกให้ละเอียด จะได้กลิ่นหอมและรสแซบดี ถ้าไม่สะดวกจะใช้พริกป่นก็ได้
3 ตะลิงปลิง 5 ลูก นำมาฝานบางๆ
4 ลองกอง 10 ลูก แกะเอาแต่เนื้อ
5 ผสมทุกอย่างเข้าด้วยกัน แต่มันก็ไม่ยักจะเข้ากันแฮะ มีแต่พริกป่นที่ทำตัวกลมกลืนกับเขาได้ทุกอย่าง นอกนั้นไก่ก็อยู่ทาง ลองกองก็อยู่อีกที่หนึ่ง ตะลิงปลิงก็แยกไปอยู่ต่างหากไม่ยอมผสมรวมรสกัน เลยต้องตักมาทานแบบเมี่ยง ใช้ใบผักกาดขาวหรือผักสลัดห่อให้ติดทั้งเนื้อไก่ ตะลิงปลิงและลองกอง ทานคล้ายๆ เมี่ยง  ราดด้วยน้ำจิ้มซีฟู้ดแซบๆ

อาหารจานนี้ทานแล้วรสชาติทั้งเปรี้ยว(ตะลิงปลิง)หวาน(ลองกอง)มัน(เนื้อไก่)เผ็ด(พริกป่น) กินประหลาด ๆ แต่ก็อร่อยดี จากเมนูมั่วซั่วก็ชักจะเข้าท่าขึ้นมา ใครชอบเมนูประหลาดๆ ก็ลองทำทานดู ดัดแปลงให้ถูกปาก เปลี่ยนรสเปรี้ยวจากมะนาวและรสหวานของน้ำตาลทราย เป็นรสจากผลไม้อื่นๆ บ้าง ก็เข้าท่าดี ช่วยกันกินผลไม้บ้านเราให้เยอะๆ กินผลไม้บ้านเราให้มากๆ อย่าปล่อยให้ชาวสวนโค่นต้นผลไม้กันหมด ไม่อย่างนั้นแล้ว เราจะพากันมานั่งเสียดายทีหลัง
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: