วันเสาร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2556

ซุปหางวัว เทคนิคเคี่ยวน้ำซุปให้ใสน่าทาน

ซุปหางวัว
วันนี้มีอีก 1 เมนูเด็ดๆ สำหรับคนชอบทานซุปเนื้อ นั่นคือซุปหางวัว วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำซุปหางวัว เป็นเมนูน้ำซุปอร่อยๆ ของครัวระเบียงปายเขาเลยละ เพียงแต่ผมเป็นคนไม่ทานเนื้อวัว เลยไม่ทราบว่ามันจะอร่อยขนาดไหน แต่เดาว่าคงน่าอร่อยดีทีเดียว ใครชอบทานเนื้อวัวลองนำไปทำรับประทานดู ทำกินได้ไม่ยาก แต่ว่าน้ำซุปจะอร่อยต้องเคี่ยวนานๆ ยุคนี้เป็นยุคแกสแพงและคงจะแพงขึ้นเรื่อยๆ อาหารที่ต้องใช้ไฟเคี่ยวกันนานๆ อาจจะไม่เหมาะกับการใช้เตาแกสต้ม แต่ลองเปลี่ยนมาใช้เตาถ่านดูซิครับ เคี่ยวนานขนาดไหน ก็ไม่ค่อยน่ากลัว โดยเฉพาะบ้านไหนที่มีเศษไม้เยอะๆ เผาถ่านใช้เองซะเลย ผมเองก็กำลังหันมาปลูกไผ่ไม่ได้เก็บไว้กินหน่อไม้หรอกครับ แต่อนาคตว่าจะเอาไว้ทำฟืน เพราะไผ่โตเร็วมาก ติดไฟแล้วให้ความร้อนสูง เสียแต่ว่าถ้าใช้ไผ่ติดไฟตรงๆ มันจะมอดเร็ว ต้องแปรรูปเป็นถ่านแล้วเอามาอัดแท่งจะช่วยได้มาก แต่ผมก็เอามาเผาตรงๆ นี่แหละครับ  ตอนนี้ก็เริ่มได้ตัดใช้งานบ้างแล้ว ง่ายและสะดวกดี ไผ่ติดไฟแล้วไม่ค่อยมีควันด้วย กลับมาดูการทำซุปหางวัวของครัวระเบียงปายกันดีกว่า
ทำซุปหางวัว
ส่วนประกอบและวิธีทำ ซุปหางวัว
1 หางวัวเลาะหนังและไขมันออก เอาแต่เนื้อติดกระดูก 500 กรัม นำไปต้มจนสุกเปื่อยดีก่อน แยกพักไว้

2 เตรียม หอมใหญ่หั่นเต๋า 1 ขีด , แครอทหั่นเต๋า 1 ขีด , มันฝรั่งหั่นเต๋า 1 ขีด , ใบกระวานฝรั่ง 2 ใบ , แป้งสาลี 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำสต็อกวัว 5 ถ้วยตวง(ดูวิธีทำในบทความก่อนหน้านี้) , ผักชีฝรั่งสับหยาบ 5 กรัม , เกลือป่น 1/2 ช้อนชา , พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา , น้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ

3 น้ำมันมะกอกใส่หม้อตั้งไฟ ใส่แป้งสาลีลงไป คนไปเรื่อยๆ เติมน้ำสต็อกวัว เดือดแล้วใส่ใบกระวานคนไปเรื่อยๆ จนน้ำเร่มงวด กรองเอาแต่น้ำ

4 นำน้ำที่ได้ขึ้นตั้งไฟใหม่ ใส่หางวัวที่เคี่ยวแล้วลงไป เดือดแล้วใส่หอมใหญ่ แครอท มันฝรั่งลงไป ผักสุกแล้วปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทย ตักใส่ถ้วยโรยหน้าด้วยผักชีฝรั่ง

เทคนิคการทำ ซุปหางวัว
1 หางวัวต้องต้มให้สุกเปื่อยก่อน เวลานำมาเคี่ยวน้ำซุปจริงๆ จะได้น้ำซุปที่ใสน่าทานกว่า
2 ผักที่ใส่ลงไปถ้าจะให้สุกเร็ว ให้ลวกก่อนจะได้ไม่ต้องเคี่ยวนาน
3 การตุ๋น 2 ครั้ง จากน้ำสต็อก 5 ถ้วยตวง เคี่ยวจนเหลือน้ำซุปประมาณ 3 ถ้วยตวง
4 ถ้าไม่ตุ๋นหรือต้มหางวัวให้เปื่อยก่อน เอาใส่ลงไปในน้ำซุปที่ใช้ต้มจริงเคี่ยวไปทีเดียวเลย จะสุกยาก ใช้เวลานานกว่าจะเปื่อย และทำให้น้ำซุปสีขุ่นคล้ำ ไม่น่าทาน

เข้าไปติดตามเคล็ดลับการทำอาหารอร่อยๆ อีกมากมายหลายเมนูได้ที่ www.rkatour.com

ไม่มีความคิดเห็น: