วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2556

พล่าตับหมู เทคนิคทำอาหารอร่อย ทำกินได้ง่ายๆ

พล่าตับหมู
อาหารประเภทพล่าๆ ยำๆ เป็นหนึ่งในเมนูที่ถูกใจผมที่สุด เรียกว่ามักจะทานเป็นประจำ ด้วยความชื่นชอบอาหารรสจัดเป็นทุนเดิม เสียวๆ พยาธิเหมือนกันจึงต้องเน้นอาหารสุกเข้าไว้ ถึงแม้ว่าการทำให้อาหารสุกจัดมากเกินไปจะทำให้รสชาติหวานหอมของเนื้อเสียไป แต่ผมไม่ค่อยแคร์เท่าไร เพราะเน้นอาหารรสจัด เน้นเปรี้ยวเน้นเผ็ด ซี๊ดซ๊าดน้ำลายไหล ยังงัยก็อร่อย แต่ผมไม่ได้ทานแกล้มเหล้าเบียร์แต่อย่างใด กินกับข้าวสวยร้อนๆ นี่แหละครับ เจริญอาหารได้เป็นอย่างดี แต่เพราะชอบตามใจปาก จึงมักมีอาการปวดท้องเพราะโรคกระเพาะสำแดงเป็นครั้งคราว พอปวดท้องทีก็หยุดละเว้นอาหารรสจัดไปซักพัก สุดท้ายก็กลับมาทานเหมือนเดิม เลี่ยงไม่พ้นจริงๆ ยิ่งวันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำพล่าตับหมู อาหารจานโปรด ไม่ทำกินไม่ได้แล้ว ไปดูวิธีทำพล่าตับหมูของร้านอาหารครัวระเบียงปายกันเลยดีกว่าครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ พล่าตับหมู 
1 ตับต้มแล้วนำมาหั่น 2 ถ้วยตวง , ตะไค้หั่นฝอย 1/2 ถ้วยตวง , หอมแดงซอย 1 ถ้วยตวง , พริกขี้หนูซอย 1 ช้อนโต๊ะ , ผักชีฝรั่งซอย 1 ช้อยโต๊ะ , ต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ , ใบสะระแหน่ 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , ข้าวคั่ว 1/2 ช้อนโต๊ะ , พริกป่น 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำพริกเผา 1/2 ช้อนโต๊ะ

2 ผสมน้ำปลา น้ำมะนาว น้ำตาลทรายให้เข้ากัน ใส่พริกขี้หนู พริกป่น น้ำพริกเผา เคล้าให้เข้ากัน ใส่ตับที่เตรียมไว้แล้วลงไปผสม แล้วค่อยใส่ตะไคร้ หอมแดง ผักชีฝรั่ง ต้นหอม เคล้าพอเข้ากัน ตักใส่จานโรยหน้าด้วยสะระแหน่

เทคนิคการทำ พล่าตับหมู 
1 วิธีทำให้ตับสุก มี 2 วิธีต้มก่อนให้ตับสุกแล้วนำมาหั่นเป็นชิ้น จะไม่หั่นแล้วนำไปต้มเพราะจะทำให้เนื้อตับหดตัวมาก หรือ หั่นตับเป็นชิ้นๆ แล้วนำไปสะดุ้งไฟในกระทะ  ตับถ้าสุกจัดไปเนื้อจะแข็งกระด้าง ถ้ากึ่งดิบกึ่งสุก รสชาติจะดีกว่าแต่เสี่ยงพยาธิ
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่

โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: