วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ปลาลุยสวนจิ้มแจ่ว และเทคนิคใหม่ในการดับกลิ่นคาวปลา ทำง่ายมาก

ปลาช่อนลุยสวนจิ้มแจ่ว
ปลาลุยสวน เมนูนี้เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินชื่อ และหลายคนก็คงเคยรับประทานกันมาแล้ว ปลาที่นิยมนำมาทำปลาลุยสวนก็คือปลาช่อน สาเหตุก็คงให้พ้องกับชื่ออาหารที่ต้องเป็นปลาน้ำจืด เพราะสวนไม่มีใครทำกันในทะเลแน่ๆ ส่วนการทำน้ำจิ้มแจ่ว จำได้ว่าเคยเขียนวิะีทำแบบละเอียดไปแล้ว วันนี้เลยขอสรุปแค่สั้นๆ ถ้าต้องการดูเทคนิคการทำน้ำจิ้มแจ่วแบบฉบับเต็มก็ลองย้อนกลับไปอ่านบทความก่อนหน้านี้เรื่องเทคนิคการทำน้ำจิ้มแจ่วได้ ส่วนเทคนิคการทำปลาลุยสวนก็ค่อนข้างง่ายมาก ไม่ยุ่งยากเลย มาดูกันครับวิธีทำปลาลุยสวน หรือปลาช่อนลุยสวน สูตรครัวระเบียงปาย ที่เชฟสุรินทร์สอนให้ทำในวันนี้ จะหน้าตาเป็นอย่างไร

ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาลุยสวนจิ้มแจ่ว
1 ปลาช่อน 1 ตัว ขนาดประมาณ 7-8 ขีด ล้างทำความสะอาดแล้วนำมาบั้ง แล้วเหยาะซอสปรุงรส 1 ช้อนชาให้ทั่วๆ บนตัวปลา หมักไว้ซักครู่ ต้มน้ำให้เดือดนำปลาเข้าไปนึ่งโดยใส่ใบแมงลักลงไปนิดหน่อยเพื่อดับกลิ่นคาว สุกแล้วยกออกมาวางเรียงใส่จาน

2 ถั่วฝักยาว 1 ขีด , กระหล่ำปลี 5 ขีด , เห็ดนางฟ้า 1 ถ้วยตวง , เห็ดฟาง 1 ถ้วยตวง ผักเหล่านี้จะนำเข้าไปนึ่งพร้อมกับปลาก็ได้ หรือจะแยกลวกต่างหากก็ได้ เสร็จแล้วนำมาจัดเรียงในจานข้างปลา

3 ทำน้ำจิ้มแจ่วมี น้ำมะขาม 1 ถ้วยตวง , พริกป่น 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปีบ 1 ช้อนโต๊ะ ใส่หม้อตั้งไฟ แล้วขยี้ให้เข้ากันก่อน แล้วค่อยใส่หอมแดงซอย 1 ช้อนโต๊ะ , ผักชีฝรั่งซอย 1 ช้อนโต๊ะ , ต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ และข้าวคั่วอีก 1/2 ช้อนโต๊ะใส่หลังสุด คนให้เข้ากัน เสร็จแล้ว ตักใส่ถ้วยวางข้างจานปลานึ่ง เสริฟได้เลย

เทคนิคการทำ ปลาลุยสวนจิ้มแจ่ว
ปลาช่อนที่จะนำมานึ่ง ให้เลือกปลาช่อนที่สดๆ การใส่ซอสปรุงรสและใบแมงลักลงไป เพื่อดับกลิ่นคาวของปลา ปลาที่สดจะมีเนื้อที่ขาว เนื้อจะหวานหอม น่ากินกว่าปลาที่ไม่สดมาก

ลองทำดูครับ เมนูนี้ไม่ยากเลยและผักสามารถเลือกได้ตามชอบ โดยให้นึ่งหรือลวกก่อนจะได้ไม่แข็งหรือชอบทานสดๆ ก็ได้ไม่ว่ากัน ชื่อก็บอกแล้วว่าปลาลุยไปในสวน สวนใครมีผักอะไรก็ใส่ๆไปได้เลย ที่สำคัญกินผักเยอะๆ ดีต่อสุขภาพครับ แต่ระวังยาฆ่าแมลงด้วยเด้อ จะบอกให้

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: