วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ปลาจวดทรงเครื่อง กับเทคนิคการทำปลาไม่มีราคาให้มีราคา

เชฟสุรินทร์สอนผมว่า การทำอาหารจากปลาทั้งตัว ไม่ควรตัดหางปลาทิ้ง   คนจีนถือว่าปลาก็เปรียบเสมือนกับเรือ สมัยก่อนใช้เรือใบถ้าไม่มีหางเสือถึงจะมีใบกินลมเรือก็ไปได้ไม่ถึงจุดหมาย สมัยนี้ใช้เครื่องยนต์ แต่ถ้าไม่มีหางเสือเรือ เรือก็ไปไม่ได้ ปลาก็เช่นเดียวกัน  เป็นปลาถ้าไม่มีหางก็ไปไหนไม่ได้ การทำอาหารโดยเฉพาะอาหารจีนจึงไม่นิยมตัดหางทิ้ง แต่ตัดหัวทิ้งไม่เป็นไร แต่ก็มีอีกเรื่องหนึ่งที่เชฟเล่าให้ฟัง ไม่รู้เป็นเรื่องขำๆ หรือเปล่า ว่าคนรวยหรือคนมีฐานะหน่อยมักจะเลือกทานหัวปลาก่อน ตอนแรกผมก็เข้าใจว่าหัวปลาน่าจะอร่อยกว่าส่วนอื่นๆ แต่เชฟบอกว่าเปล่าหรอกเพราะคนมีฐานะมักกินเนื้อในส่วนอื่นๆ หรือที่ดีๆ มาจนเบื่อแล้ว เลยอยากกินหัวบ้างแล้วก็หัวเราะ ผมก็เลยไม่รู้ว่าจริงหรือเท็จ แต่ก็ไม่ได้ถามเชฟต่อหรอกครับ ของแบบนี้ต้องลองเองจึงจะรู้ แต่ว่ายังงัยก็แล้วแต่ผมก็ยังชอบกินเนื้อปลามากกว่าหัวปลาแน่ๆ สงสัยเพราะยังไม่รวย หุหุหุ  ที่เขียนมาทั้งหมดไม่ใช่อะไรหรอกครับ เพราะวันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำเมนูอาหารจากปลาที่ไม่ค่อยมีราคาอย่างปลาจวด ให้ดูดีมีราคาได้ด้วยเทคนิคหรือวิธีการทำที่ไม่ยาก มาดูกันครับวิธีทำ ปลาจวดทรงเครื่อง ของ ครัวระเบียงปาย

ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาจวดทรงเครื่อง
1 ปลาจวด 1 ตัว ขนาดประมาณ 7 ขีด ล้างทำความสะอาดล้างเรียบร้อยแล้ว ให้สะเด็ดน้ำ ซับน้ำให้แห้ง   บั้งปลาแล้วเอาแป้งโกกิ 1 ช้อนโต๊ะโรยลงไปในร่องที่บั้งไว้ เอาน้ำมันพืช 2 ถ้วยตวงใส่กะทะตั้งไฟ น้ำมันร้อนได้ที่ดีแล้วใส่ปลาลงทอดแค่พอให้ปลาออกสีน้ำตาลหรือสีบราวน์ ยกขึ้นพักไว้ก่อน

2 ผักกาดดองเปรี้ยว 3 ขีด ล้างให้เรียบร้อยก่อนแล้วหั่นเป็นเส้นๆ และเตรียม เห็ดหอมตุ๋น 3-4 ดอก หัั่่นเป็นเส้นๆ พักไว้ก่อน

3 น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ ใส่กะทะตั้งไฟ ใส่กระเทียมสับลงไป 1 ช้อนโต๊ะ , ขิงหั่นเป็นแว่นบางๆ 3-4 แว่น ผัดหอมดีแล้วใส่ผักกาดดองและเห็ดหอมตุ๋นลงไปผัดต่อ เพื่อให้น้ำมันเคลือบผักให้ทั่วๆ เติมน้ำซุป 1 ถ้วยตวง น้ำเดือดดีแล้วจึงค่อยเอาปลาที่ทอดทำสีไว้แล้วใส่ลงไป ปลาจะดูดน้ำเข้าเนื้อ ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , ไวน์ 1/2 ช้อนโต๊ะ ปิดฝา เปดไฟกลาง อบปลาเอาไว้ประมาณ 10 นาที จนเนื้อปลาสุกนิ่ม ให้พลิกกลับอีกด้าน อบไปอีก 10 นาที ให้ลองใช้ช้อนส้อมแซะในร่องเนื้อปลาที่บั้งไว้ในส่วนที่หนา ดูว่าสุกดีไหม ปลาสุกนิ่มดีแล้วทั้ง 2 ด้าน  ชิมรสดู ตักใส่จานโรยหน้าด้วยพริกแดงหั่นเส้น 1 เม็ด , ขิงเส้น 1 ช้อนโต๊ะ  และผักชี

เทคนิคการทำ ปลาจวดทรงเครื่อง
ปลาเมื่อเรานำไปทอดก่อน เวลาเอาลงไปคลุกในน้ำผัด ปลาจะดูดน้ำเข้าเนื้อได้ดีมากขึ้น เวลาเราอบปลาจึงทำให้เนื้อนิ่มได้ง่าย

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้เชฟใหญ่สอนทำ ปลาจวดทรงเครื่อง กับเทคนิคการทำอาหารจากปลาที่ไม่มีราคาให้กลายเป็นอาหารจานเด็ด ดูดีและมีราคาด้วยวิธีหการที่ไม่ยาก คุณก็ทำได้สบายมาก