วันพุธที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เนื้อน่องลายต้มแซบ กับเคล็ดลับความอร่อยแบบเด็ดๆ

เนื้อน่องลายต้มแซบ/ภาพจากเน็ต
 วันนี้มาต่อกันด้วยวิธีทำ เนื้อน่องลายต้มแซบ อีกหนึ่งเมนูแนะนำจากร้านอาหารอร่อยในอำเภอปาย ชื่อว่าร้านอาหารครัวระเบียงปาย ซึ่งเชื่อว่าหลายคนคงรู้จักและคุ้นหูกันดีแล้ว โดยเฉพาะถ้าใครไปเที่ยวปาย แล้วไม่ไปกินอาหารที่ครัวระเบียงปาย นับว่าน่าเสียดายมาก เพราะนอกจากจะได้ลิ้มรสความอร่อยของอาหารในระดับภัตตาคารแล้ว ราคายังไม่แพงอีกด้วย เรียกว่าไปคนเดียวมีเงินหนึ่งร้อยบาท ยังสามารถเลือกอาหารทานได้ตั้งหลายชนิด แถมจะเอาเมนูสุดประหยัดประเภทจานเดียวอิ่ม เชฟสุรินทร์เจ้าของภัตตาคารครัวระเบียงปายก็ยินดีจัดให้ เรียกว่าอยากได้แบบไหนงบประมาณเท่าไร บอกไปตรงๆ รับรองอิ่มแน่นอน มาต่อเรื่องเทคนิคการทำ เนื้อน่องลายต้มแซบ ของเชฟสุรินทร์กันต่อดีกว่าครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ เนื้อน่องลายต้มแซบ
1 เนื้อน่องลายประมาณ 5 ขีดล้างทำความสะอาดเรียบร้อยแล้วนำไปตุ๋นให้เปื่อยก่อนโดยไม่ต้องหั่น  เนื้อเปื่อยดีแล้วจึงค่อยเอามาหั่นเป็นชิ้นพอคำ พักไว้ก่อน

2 ต้มน้ำใส่หม้อ 2 ถ้วยตวง ใส่ข่า 2-3 แว่น , ตะไคร้หั่นแฉลบ 2 ต้น ต้มให้น้ำเดือดก่อนให้ออกกลิ่นหอมแล้วใส่เนื้อที่เตรียมไว้ลงไป น้ำเดือดแล้วใส่  มะเขือเทศหั่น 2 ลูก , ใบมะกรูดฉีก 2 ใบ , หอมแดงทุบ 2 หัว , เห็ดนางฟ้าหรือเห็ดฟาง 1 ถ้วยตวง , พริกขี้หนูทุบ 15 เม็ด , พริกป่น 1 ช้อนชา , น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา ชิมรสดูตามชอบเน้นให้ออกแซบๆ หน่อยนึงจะอร่อยขึ้น เสร็จแล้วก่อนปรุงก็ใส่ข้าวคั่วลงไป 1 ช้อนโต๊ะ ตักใส่ถ้วยทานร้อนๆ ได้เลย

เทคนิคการทำ เนื้อน่องลายต้มแซบ
1 สาเหตุที่ต้องตุ๋นเนื้อให้เปื่อยก่อนหั่น เพราะถ้าหั่นก่อนแล้วนำไปต้มหรือตุ๋นเนื้อจะหดตัวมาก
2 เนื้อเองก็มีค่อนข้างคาว ดังนั้นเวลานำไปตุ๋นให้ใช้วิธีต้มน้ำเย็น โดยการเอาเนื้อใส่ลงในหม้อ ใส่น้ำให้ท่วม เติม ขิง ข่า ตะไคร้ ลงไป แล้วค่อยนำไปตั้งไฟ สมุนไพรที่ใส่ลงไปจะช่วยดับกลิ่นได้ดี เปื่อยดีแล้วก็ค่อยตักเอามาแต่เนื้อส่วนน้ำต้มและพวกขิงข่า ตะไคร้ให้ทิ้งไป วิธีนี้เนื้อจะหดตัวไม่มาก เลือดจะค่อยๆ ซึมออกมาและเนื้อรัดตัวช้าๆ เนื้อเปื่อยนิ่มดีแล้วจึงค่อยเอาไปหั่น
3 ข้าวคั่วถ้าจะให้หอมอร่อยต้องทำเอง (ดูวิธีทำได้ในบทความที่เขียนก่อนหน้านี้) เพราะบางครั้งข้าวคั่วที่ซื้อในตลาดมักมีกลิ่นหืน

เนื้อน่องลาย
ปล. เนื้อน่องลาย เป็นเนื้อส่วนที่มีความเหนียว ความกรุบกรอบของเอ็นที่แทรกในเนื้อนั้น เหมาะกับการปรุง ทำสตู ตุ๋น เคี่ยว ต้มเปื่อย เป็นต้น ความอร่อยของเนื้อน่องลายอยู่ที่เนื้อน่องที่นุ่มเนียน เคี้ยวได้กรอบกรุบจากส่วนที่เป็นเอ็น เนื้อน่องเคี้ยวแล้วจะได้ความกรุบกรอบ หวาน ถ้าใช้เวลาต้มเคี่ยวได้พอดี และเพิ่มรสชาติด้วยการปรุงรสอีกเล็กน้อย เนื้อลายจะเปื่อยนุ่มละมุนลิ้นอร่อยเป็นอย่างมาก สามารถนำมาทำอาหารได้หลายอย่าง เช่น พะแนงเนื้อลาย มัสมั่นเนื้อลาย เนื้อน่องลายทอด เนื้อเอ็นน่องตุ๋นราด
น้ำแดง เนื้อน่องลายมะนาว สตูว์เนื้อน่องลูกวัวกับข้าวอิตาเลี่ยน ก๋วยเตี๋ยวเนื้อน่องลาย พะแนง เนื้อลาย เป็นต้น

ความจริงเมนูพวกเนื้อวัวและเนื้อควายผมไม่ค่อยถนัดนักหรอกครับ เรียกว่าไม่ทานก็ได้ งานนี้ก็เลยต้องขอยืมภาพจากในเน็ตมาเช่นเคยคงไม่ว่ากัน ลองทำดูครับ แค่เห็นเครื่องปรุงก็น้ำลายไหลแล้ว

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: