วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ปลาหิมะนึ่งซีอิ้ว กับเทคนิคการทำอาหารจากปลาแช่ฟรีซ

ปลาหิมะนึ่งซีอิ้ว/ภาพจากเน็ต
วันนี้มาต่อด้วยการทำ ปลาหิมะนึ่งซีอิ้ว กับอีกหนึ่งเทคนิคอาหารจากปลา ปลาหิมะเป็นปลาทางฝั่งยุโรป ปัจจุบันมีการนำมาจำหน่ายสามารถหาซื้อได้ในห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่ๆ หน่อย  โดยนำมาหั่นเป็นชิ้นๆ ชิ้นละประมาณ 3-5 ขีดแล้วนำมาแช่แข็งหรือฟรีซ  ซึ่งปลาที่แช่แข็งหรือฟรีซไว้นั่นก่อนนำมาทำอาหารต้องนำมาคลายเย็นก่อน  จะตั้งให้ความเย็นค่อยๆหายไป จนเนื้อปลานิ่มดีแล้วจึงจะนำมาทำอาหารได้ หรือจะเอาเข้าไมโครเวฟก็ได้ จะทำให้ปลาคลายจากความเย็นได้เร็วขึ้น วันนี้เชฟสุรินทร์จากครัวระเบียงปายได้สอนทำเมนู ปลาหิมะนึ่งซีอิ้ว ซึ่งมีวิธีทำไม่ได้ยากเลย มาดูกันดีกว่าครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาหิมะนึ่งซีอิ้ว
1 ปลาหิมะที่แช่แข็งไว้ ให้นำมาคลายความเย็นจนเนื้อปลานิ่มดีแล้วก่อน  จากนั้นเอาสันมีดทุบเนื้อปลาเบาๆ พอให้เนื้อปลาแยกแตกเล้กน้อย พักไว้ก่อน

2 ตีน้ำราด โดยเตรียม ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยเม็ดตำ 1 ช้อนชา , กระเทียมทุบ 5 กลีบ  , พริกแดงหั่นเป็นเส้น 1 เม็ด , เห็ดหอมสดหรือตุ๋นก็ได้ หั่นเป็นเส้น 5 ดอก , โคนต้นหอมส่วนที่เป็นสีขาวนำมาซอยให้เป็นเส้น 5 ต้น , คึ้นช่ายหั่นเป็นเส้น 5 ต้น , ขิงเส้น 1 ช้อนโต๊ะ โดยนำเครื่องปรุงรสทุกอย่างมาตีรวมกันในกะละมัง ให้เข้ากันก่อนแล้วค่อนใส่ผักลงไปเคล้าให้เข้ากัน แล้วนำไปราดบนปลา จากนั้นนำปลาไปนึ่งประมาณ 12 นาทีหรือเวฟไฟ Hi  10 นาที จนปลาสุก

เทคนิคการทำ ปลาหิมะนึ่งซีอิ้ว
1 การหั่นคึ่นช่ายให้เป็นเส้นทำโดย เอาต้นคึ้นช่ายตัดเอาแต่ก้าน ทุบเบาๆ แล้วนำไปแช่ในน้ำแข็ง

2 เทคนิคการนึ่งปลา ถ้าเป็นแบบโบราณ เมื่อนำปลาไปนึ่งแล้ว จะเทน้ำที่นึ่งออกเก็บไว้ เอาผักวางบนปลา ตักน้ำมันร้อนๆ ราดบนผักที่วางบนปลา เทน้ำมันออกแล้วค่อยเอาน้ำราดที่นึ่งสุกแยกเก็บไว้เอามาราดอีกที

3 เทคนิคการนึ่งปลาแบบปัจจุบัน เอาน้ำราดราดบนปลา เอาผักโรยบนปลา แล้วนำไปนึ่งจนปลาสุก แล้วเอาน้ำมันงา 1 ช้อนชา ราดบนปลาอีกที

การนำปลาแช่แข็งมาทำอาหารต้องคลายความเย็นจากเนื้อปลาจนเนื้อปลานิ่มดีก่อน จึงค่อยนำไปใช้ทำอาหาร

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: