วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ยำขาไก่ อร่อยง่ายๆ แบบแซบๆ และเทคนิคการลวกขาไก่

ยำขาไก่
 วันนี้มาต่อกันด้วยการทำยำขาไก่ หรือถ้าเรียกให้เพราะคือ ยำขานาง เป็นเมนูอาหารที่ทำง่ายๆ ไม่ต้องมีพิธีรีตรองอะไรมากมาย  ความจริงเมนูนี้เชฟสุรินทร์สอนไว้หลายวันแล้ว แต่ไม่ว่างและไม่สะดวกที่จะมานั่งทำอาหารเขียนบทความเลยค้างมานาน และยังมีอีกหลายสิบเมนูที่คงต้องรีบปั่นต้นฉบับ อาจต้องลักไก่โดยการไปหารูปในเว็บไซต์อื่นๆ มาโชว์ตัวอย่างบ้าง ไปพลางๆก่อน ว่างแล้วค่อยมาหัดทำกินเองดู แต่สำหรับเมนู ยำขาไก่นี้แวะไปที่โลตัสเอ็กเพรสหรือในตลาดนัดใกล้บ้านก็ได้ของเกือบครบแล้ว ที่เหลือเก็บเอาข้างบ้าน ก็เอามาทำอาหารทานเองได้ง่ายๆแล้ว เลยไม่ต้องไปแอบยืมภาพเขามาเหมือนบางเมนูก่อนหน้านี้ มาดูกันครับ วิธีทำยำขานางของครัวระเบียงปาย ร้านอาหารอร่อยที่มีชื่อเสียงระดับท็อปของอำเภอปาย แหล่งท่องเที่ยวชื่อก้องโลก จะมีวิธีทำกันอย่างไร

ส่วนประกอบและวิธีทำยำขาไก่
ซื้อขาไก่ เลือกซื้อที่เลาะกระดูกออกแล้ว
1 ขาไก่ เลือกเอาที่เลาะกระดูกออกแล้ว(จะได้ง่ายหน่อยและไม่เสียเวลา) 4 ขีด นำมาลวกโดยต้มน้ำให้เดือดแล้วนำมาราดบนขาไก่ที่วางในกะละมัง เทน้ำร้อนใส่ลงไปแล้วกะแค่พอหนังไก่เริ่มเปลี่ยนสีเล็กน้อยก็เทน้ำร้อนทิ้งได้เลย เพราะถ้าแช่นานขาไก่เนื้อจะหด เสร็จแล้วก็ไปตีน้ำยำ

2 ตีน้ำยำโดยมี น้ำมะนาว 1.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ  ละลายเข้ากันดีแล้วค่อยใส่หอมใหญ่ซอย 1 ขีด , พริกขี้หนูสับ 10 เม็ด , โคนต้นหอมหั่นท่อน 1 ช้อนโต๊ะ , ตะไคร้ซอย 2 ต้น , มะเขือเทสหั่นแฉลบ 2 ต้น เคล้าเบาๆ พอเข้ากัน ชิมรสตามชอบใจก่อน แล้วค่อยใส่คึ้นช่าย 1 ช้อนโต๊ะ เท่านี้ก็พร้อมรับประทาน

เทคนิคการทำยำขาไก่
เวลาลวกขาไก่ อย่านำไปต้มหรือแช่ในน้ำร้อนนาน เพราะจะทำให้เนื้อขาไก่หดตัว ใช้วิธีเอาน้ำร้อนราดก็พอ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: