วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ปลากระพงชุบแป้งทรงเครื่อง กับเทคนิคการทำปลาชุบแป้งทอด

ปลากระพงชุบแป้ง (ไม่ได้ทรงเครื่อง )
เมนูที่เชฟสุรินทร์จากครัวระเบียงปายแนะนำในวันนี้ชื่อว่า ปลากระพงชุบแป้งทรงเครื่อง  จริงๆ เมนูนี้ผมเริ่มเขียนมา 2 วันแล้ว แต่ติดงานเล็กน้อย เลยค้างคามา ตอนนี้กำลังเข้าสู่ฤดูหนาวเต็มทีแล้ว ทางปายมีอากาศเย็นสบายน่าเที่ยวมากๆ นักท่องเที่ยวก็เริ่มเดินทางไปเที่ยวที่ปายกันมากขึ้น ที่ภัตตาคารครัวระเบียงปายก็มีลูกค้าหนาแน่นแทบทุกวัน ช่วงนี้เชฟสุรินทร์เลยรีบปั่นต้นฉบับการทำอาหารพร้อมด้วยสอนเทคนิคน่ารู้มาให้มากมาย เพราะพอเข้าช่วงที่เป็นไฮซีซั่น นักท่องเที่ยวไปปายมากๆ ที่ครัวระเบียงปายก็จะมีลูกค้าไปทานกันมาก เชฟอาจจะไม่สะดวกที่จะสอนหรือแนะนำการทำอาหารได้ทุกวัน ตอนนี้ก็เลยมีเมนูอาหารที่ยังไม่ได้นำมาเขียนเป็นหลายๆ สิบเมนูเลย ก็คอยติดตามกันต่อไปนะครับ รับรองว่า คุณจะได้เทคนิคการทำอาหารน่ารู้ที่หาไม่ได้ง่ายๆ มาทำอาหารอร่อยๆ ทานกันแน่นอน แต่ของดีต้องใจเย็นๆ เรียนไปด้วย ฝึกทำไปด้วย วันละ 1-2 เมนู จะทำให้เราเข้าใจและจำได้ง่ายกว่าเท่าแต่นั่งอ่านเพียงอย่างเดียว อาหารเมนูไหนถูกใจ ก็ลองทำทานบ่อยๆ ก็ว่ากันไปตามสะดวก มาเข้าเรื่องวิธีทำ ปลากระพงชุบแป้งทรงเครื่อง ของร้านอาหาร ครัวระเบียงปายกันต่อครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลากระพงชุบแป้งทรงเครื่อง
1  ปลากระพงขาวหรือเนื้อปลากระพงแดงก็ได้ 1 ตัว ไซส์ประมาณ 5-6 ขีด  แล่เป็นแผ่น 2 แผ่นตามยาวของตัวปลา ไม่ต้องหั่นเป็นชิ้น แยกหัวแยกก้างออกมา ส่วนเนื้อของปลาที่แล่ไว้ ปลาก็แยกเอาหนังออก ล้างทำความสะอาด ผ้าซับน้ำให้แห้ง

2 เตรียมซอสมะเขือเทศ 4 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมสับ 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันสลัด 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำสับปะรด(สำเร็จรูป)  4 ช้อนโต๊ะ เกลือ 1/2 ช้อนชา ,  น้ำอุ่น 4 ช้อนโต๊ะ  ละลายให้เข้ากันก่อนแล้วค่อยๆใส่แป้งทอดกรอบลงไป 1 ถ้วยตวง คนให้เข้ากัน นำเนื้อปลาลงหมักทิ้งไว้ 30 นาที

3 มันฝรั่ง 1 ลูก หั่นเป็นลูกเต๋าเล็ก นำไปทอดให้สุกเหลืองก่อน จัดเรียงบนหัวจาน ที่วางผัดสลัดเรียงให้สวยงาม พักไว้ก่อน

4 เตรียมแป้งโกกิหรือแป้งทอดกรอบ 1 ถ้วยตวง ใส่ถ้วยไว้ 1 ใบ และไข่ไก่ 1 ฟองตีให้เข้ากันใส่ไว้ในถ้วยอีก 1 ใบ เอาปลาที่หมักได้ที่แล้วลงไปชุบแป้งทอดกรอบก่อนแล้วนำมาชุบไข่แล้วนำไปชุบแป้งทอดกรอบอีกที เวลาชุบพยายามใช้มือกดให้แป้งติดเนื้อปลาแน่นๆ  ใช้หมูแฮมหั่นเต๋าเล็กๆ 1 ช้อนโต๊ะคลุกกับแป้งทอดกรอบแล้วกเให้ติดกับเนื้อปลาให้แน่นๆ ทำหน้าเดียว

5 กะทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันลงไป เปิดไฟให้น้ำมันร้อนก่อนแล้วค่อยหรี่ไฟลง ทอดจนปลาสุกเหลือง แล้วตักขึ้นมาซับน้ำมัน นำไปจัดวางเรียงใส่จานที่วางผักสลัดและมันฝรั่งทอดจัดเรียงไว้แล้ว

6 น้ำที่ใช้หมักปลา ไม่ต้องทิ้ง ให้เอากะทะตั้งไฟก่อน  ใส่เนยเหลืองลงไป 1 ช้อนโต๊ะ เนยร้อนละลายดีแล้วใส่น้ำที่ใช้หมักปลาลงไปเคี่ยว ให้เปิดไฟอ่อนๆ ได้ที่แล้วลองชิมดูจะออกรสเปรี้ยวๆ หวานๆ  เอาไว้ทานคู่กับเนื้อปลาเป็นน้ำจิ้ม ช่วยให้อาหารเข้่ากันและอร่อยขึ้น

เทคนิคการทำ ปลากระพงชุบแป้งทรงเครื่อง
หนังปลาจะไม่แล่ออกก็ได้ จำทำให้ทำอาหารได้ง่ายและเร็วขึ้น  แต่ความสวยงามจะสู้แล่ออกไม่ได้
2 เนื้อปลาก่อนหมักให้ใช้สันมีดสับพอให้ทะลุ นำหมักจะซึมเข้าเนื้อปลาได้ดีขึ้น ถ้าเนื้อปลาหนามากเกินไป จะทอดให้สุกยาก ให้นำไปนึ่งให้เนื้อปลาสุกประมาณ 50% ก่อนก็ได้ แล้วค่อยนำปลามาหมักทีหลัง

สำหรับวันนี้เวลามีจำกัด ของฝึกถึงแค่เอาเนื้อปลากระพงชุบแป้ง เอาไปนึ่งแล้วทอดก่อนนะนายจ๋า เพราะช่วงนี้ไม่ว่างจริงๆ เท่านี้ปลาก็สุกเกรียมแล้ว เพราะไม่ได้เฝ้ากะทะ

ไม่มีความคิดเห็น: