วันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ข้าวอบหนำเลี๊ยบ กับเทคนิคทำข้าวผัดที่ควรรู้

ข้าวผัดหนำเลี๊ยบ
วันนี้มาต่อกันด้วยเทคนิคและวิธีทำ  ข้าวอบหนำเลี๊ยบ อีกหนึ่งอาหารเมนูอร่อยของครัวระเบียงปายที่สอนขั้นตอนการทำอย่างละเอียด โดยเชฟสุรินทร์เชฟเก่าเก๋าประสบการณ์ เจ้าของร้านอาหารยอดนิยมของลูกค้าที่ไปเที่ยวที่ปาย สังเกตุได้จาก จะมีลูกค้าแน่นร้านแทบตลอด โดยเฉพาะช่วงเวลาทานอาหาร แต่รับรองว่าที่ครัวระเบียงปายได้ทานอาหารคุณภาพในเวลาอันรวดเร็วแน่นอน เพราะผมเคยไปเป็นลูกมือหน้าเตาเชฟสุรินทร์มาแล้ว เห็นแล้วทึ่งมากๆ ไม่รู้เชฟแยกประสาทได้อย่างไร ที่สามารถทำอาหารพร้อมๆ กันทีเดียวหลายๆ เตา ชนิดที่ไม่ผิดพลาดเลย น่าส่งไปแข่งเชฟกะทะเหล็กจริงๆ ทั้งเรื่องความอร่อยและเร็ว ผมว่าเชฟสุรินทร์ไม่เป็นรองใครแน่นอน

แต่อย่างว่า ลางเนื้อชอบลางยา อาหารจานหนึ่งอร่อยมากสำหรับคนนึงแต่อาจจะแค่พอใช้ได้สำหรับอีกคนนึง อันนี้ก็ว่ากันไปตามสบาย เพราะคงไม่มีใครสามารถทำอาหารให้ทุกคนชอบได้หมดพร้อมๆ กัน เช่นผมเคยทำให้หลายๆ คนกินบ่อยๆ พร้อมๆ กันเลย  อาหารก็หม้อเดียวกัน คนนึงบอกว่าอร่อยพอดีแล้ว คนนึงว่าเค็มไป คนนึงว่าหวานไป เอากับเขาสิ สุดท้ายผมเลยบอกไปดังๆ ว่า ใครกินได้ก็กิน กินไม่ได้ก็อย่ากิน ลุกไปทำเองเลย  ถ้าจะกินก็ไม่ต้องพูดมาก สุดท้ายก็ไม่เห็นมีใครไปทำเองและไม่มีอะไรเหลือ หุหุหุ  อันนี้ประสบการณ์ส่วนตัวไม่เกี่ยวกับเชฟสุรินทร์นะครับ 555 ถึงว่า คนช่างติ ติได้ทุกเรื่อง แต่ให้ทำเองกลับไม่ทำหรือทำไม่ได้ก็ไม่รู้ ถ้าเราแข็งซะอย่างพวกช่างติก็ฝ่อไปเหมือนกัน ไม่ต้องมัวยืนทำหน้าซีดให้เขาโขกสับเหมือนในรายการทีวีบางรายการ  มาว่าถึงการทำอาหารวันนี้ดีกว่า รู้สึกเขียนไปแล้วเก็บกดอย่างไรไม่รู้ อิอิ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ข้าวอบหนำเลี๊ยบ
1 ข้าวสวย 2 ถ้วยตวง เน้นหุงให้สวยๆ หน่อย หรือแข็งๆดิบๆ นิดๆ ก็ได้ อย่าให้แฉะ หุงเสร็จแล้วต้องทิ้งให้ข้าวเย็นก่อนจึงจะเอามาใช้

2 กุนเชียง 1 เส้น หั่นซอยแล้วนำไปลวกในน้ำร้อนก่อน สะเด็ดน้ำแล้ว ใช้ผ้าซับให้แห้ง ค่อยน้ำไปทอด

3 หนำเลี๊ยบสับ 1 ช้อนโต๊ะ , หมูสับ 1 ขีด , รากผักชีสับ 5 ราก , กระเทียมสับ 5 กลีบ ทุกอย่างสับรวมกันพักไว้ก่อน

4 น้ำมัน 2 ช้อนโต๊ะ ใส่กะทะ ตั้งไฟ ร้อนแล้วใส่เนยเหลืองลงไป 1/2 ช้อนโต๊ะ เพื่อให้หอม เนยละลายดีแล้ว ใส่หนำเลี๊ยบที่สับเตรียมไว้ในข้อ 3  ลงไปผัดให้หอม  ผัดจนหมูสุกดีแล้ว ใส่ข้าวลงไปผัด พยายามใช้ตะหลิวบี้ข้าวกับเนื้อให้เข้ากัน จากนั้นปรุงรสด้วย ซีอิ้วดำ 1 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยบด 1/2 ช้อนชา , กระเทียมเจียว 1/2 ช้อนโต๊ะ  ผัดให้ข้าวกัน ข้าวจะออกสีน้ำตาลเข้ม เสร็จแล้วตักข้าวผัดใส่ถ้วยหรือหม้ออบ(หม้ออบกระเบื้องชนิดเคลือบ) แต่งหน้าด้วยกุนเชียงทอด  , มะนาวหั่นเต๋าครึ่งซัก พริกขี้หนู่หั่น 5 เม็ด และ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ทอดทุบพอแตก 10 เม็ด แต่งหน้าให้สวยงาม แล้วปิดฝา นำเข้าไปอบด้วยไมโครเวฟเปิดไฟ Hi  1 นาที ให้หม้ออบร้อน จะได้กลิ่นหอมมากขึ้น

5 เวลาเสริฟทานคู่กับพริกน้ำปลาหรือซีอิ้วขาวใส่พริกขี้หนู

เทคนิคการทำ ข้าวอบหนำเลี๊ยบ
1 กะทะให้ใช้กะทะเทฟล่อนหรือกะทะเคลือบเวลาผัดจะได้ไม่ติดกะทะ
2 ข้าวสวย ถ้าหุงสุกมากไป หรือใช้ข้าวร้อนที่หุงสุกใหม่ๆ ผัด  นอกจากเมล็ดข้าวผัดจะบี้ไม่สวยแล้วยังแฉะดูไม่น่ำทานด้วย ถ้าเป็นระดับภัตตาคารข้าวที่จะเอามาผัด จะใช้ข้างที่นึ่งจนเกือบสุก ปกติจะหุงตั้งแต่ตอนเย็น แล้วนำไปใช้วันรุ่งขึ้น
3 กุนเชียงถ้าเอาไปทอดเลย กุนเชียงจะแตก เพราะหนังหมูที่หุ้มอยู่จะผลิแตกออกเมื่อโดนน้ำมันร้อนๆ  เวลาจะทอดกุนเชียงอย่าให้ไฟร้อนมาก เพราะน้ำตาลที่ผสมอยุ่ในกุนเชียงจะไหม้ทำให้กุนเชียงมีสีดำไม่น่าทาน เทคนิคการทอดกุนเชียงให้สวยงาม ถ้าทอดทั้งชิ้น จะใช้วิธีลวกด้วยน้ำร้อนพอให้หนังตึงก่อนแล้วใช้น้ำเย็นราด จากนั้นจึงใช้ผ้าซับให้แห้ง ถ้าทอดทั้งชิ้นก็ใช้ไม้เสียบแทงให้ทะลุ ข้างในจะสุกได้ทั่วถึงได้ง่าย หรือถ้าจะหั่นเป็นชิ้น เวลานำลงทอดผิวก็จะไม่แตก กุนเชียงจะดูสวยงามน่ากิน

ไม่มีความคิดเห็น: