วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ปลาไหลอบกระเทียม กับเทคนิคดับกลิ่นคาวของปลาไหล

ปลาไหลเป็นสัตว์ที่ชอบอาศัยในน้ำจืด แต่ก็มีปลาไหลบางชนิดอาศัยอยู่ในทะเลเช่นกัน โดยเฉพาะปลาไหลทะเลกับงูทะเลดูเผินๆ ก็คล้ายๆกัน ล่าสุดเมื่อไม่กี่เดือนมานี้เอง มีคนแถวใกล้ๆ บ้านผมออกทะเลไปวางอวนจับปลา มีงูทะเลติดอวนอยู่ คิดว่างูตายแล้วเลยเอามือไปปลดออกจากอวน ปรากฏว่าโดนงูฉกเอา 1 ครั้ง และสิ้นใจตายในเวลาไม่ถึง 10 นาที  เป็นอุทาหรณ์ว่าอย่าไว้ใจงูเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นหรือดูว่าตายแล้วโดยเฉพาะงูที่เราไม่รู้จัก ไม่อย่างนั้นฝ่ายที่จะตายอาจเป็นเราก็ได้ กลับมาว่าถึงปลาไหลอบกระเทียมเมนูกลับแกล้มหรือกับข้าวอร่อยๆ ที่เชฟสุรินทร์สอนให้ทำในวันนี้กันดีกว่า

 ปลาไหลที่ใช้ทำอาหารเมนูนี้คือปลาไหลน้ำจืด ดูไปรูปร่างคล้ายงู ผมเองก็ไม่ถนัดเลยกับอาหารประเภทนี้ วันนี้เลยขอบายก่อนดีกว่า  เขาว่าปลาไหลเนื้ออร่อยมาก โดยเฉพาะคนญี่ปุ่นชอบทานกันมากๆ และเป็นที่นิยมของคนไทยในชนบทด้วย ส่วนใหญ่ก็นิยมนำไปทำอาหารรสจัดๆ เพราะปลาไหลมีกลิ่นค่อนข้างคาว(เขาว่าอย่างงั้น)  แต่วันนี้เชฟสุรินทร์จะสอนทำอาหารสไตล์ญี่ปุ่นคือทำปลาไหลอบ ซึ่งเทคนิคสำคัญคือต้องเอากลิ่นคาวออกจากเนื้อปลาไหลออกให้หมดไม่อย่างนั้นไม่ไหวแน่ มาดูกันครับวิธีทำ ปลาไหลอบกระเทียมกับเทคนิคการกำจัดกลิ่นคาวของปลาไหล อีกหนึ่งวิธีทำอาหารอร่อยๆ จากครัวระเบียงปาย

ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาไหลอบกระเทียม
1 ปลาไหล 2 ตัว หนักประมาณ 1/2 กิโลกรัม ทำความสะอาดผ่าเอาขี้ออกเสร็จแล้วให้เอาน้ำร้อนจัดๆ ลวกแช่ทิ้งไว้ซักพักประมาณ 10 นาที จนสีของเนื้อปลาไหลเปลี่ยนและเมือกจากตัวปลาไหลเป็นสีออกขาว ให้รูดเอาเมือกบนตัวปลาไหลออกให้หมด การแช่น้ำร้อนจะทำให้เรารูดเอาเมือกออกจากปลาไหลได้ง่ายโดยไม่ต้องพึ่งใบข่อยเหมือนที่เคยได้ยินมา แถมยังล้างคาวปลาได้เป็นอย่างดี ทำความสะอาดเรียบร้อยแล้วให้สับปลาไหลเป็นท่อน ท่อนละประมาณ 2 นิ้ว พักไว้ก่อน

2 เตรียมกระเทียมสับหยาบๆ 30 กลีบ , ขิงเส้น 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันสลัด 4 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำ 1 ถ้วยตวง , เหล้าวิสกี้หรือไวน์ 3 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 1/2 ช้อนชา , พริกแดงหั่นเส้น 1 เม็ด

3 นำหม้อหรือกะทะขึ้นตั้งไฟ ใส่น้ำมันสลัดลงไปถ้าไม่มีจะใช้น้ำมันพืชแทนก็ได้ น้ำมันร้อนดีแล้วใส่กระเทียมลงไปผัดให้หอมก่อน เปิดไฟแรงๆ ใส่เหล้าลงไปเขย่ากะทะให้ทั่วๆ แล้วใส่ปลาไหลลงไป เขย่ากะทะอีกเพื่อให้กลิ่นหอมของวิสกี้กลบเนื้อปลาไหลจะทำให้อาหารมีกลิ่นหอมน่าทาน ส่วนเหล้าหรือแอลกอฮอล์จะถูกความร้อนเผาไปจนหมดดังนั้นไม้ต้องกลัวว่าจะเมา คงเหลือแต่กลิ่นหอมๆ เท่านั้น จากนั้นเติมน้ำลงไป พอน้ำเดือดดีแล้วให้เบาไฟก่อนแล้วเติม ซีอิ้วขาว  น้ำตาลทราย และเกลือ เอาฝาปิดเปิดไฟกลางๆ ใช้เวลาประมาณ 4 นาที แล้วเปิดฝาพลิกกลับด้านเนื้อปลาไหลปิดฝาอบอีก 4 นาที รวม 2 ด้าน 8 นาที พอเนื้อปลาไหลสุกดีแล้่ว ใส่พริกแดงหั่นเส้นและขิงซอยลงไป น้ำงวดดีแล้วชิมรสดู ตักขึ้นวางเรียงใส่จานที่รองด้วยผักสลัด โรยหน้าด้วยกระเทียม 5 กลีบโดยนำกระเทียมไปจ้าในน้ำมันร้อนๆ ก่อน แต่งหน้าด้วยผักชี

เทคนิคการทำปลาไหลอบกระเทียม
1 คนไทยนิยมกำจัดเมือกปลาไหลโดยใช้ใบข่อยรูด ซึ่งทำได้ค่อนข้างช้า แต่คนจีนจะใช้วิธีลวกน้ำร้อนซึ่งจะทำได้เร็วกว่าและดับกลิ่นคาวได้ดีกว่าด้วย
2 ปลาไหลมีกลิ่นคาวค่อนข้างมาก ถ้าทำมากๆ หรือต้องการดับกลิ่นคาวของปลาไหลแบบสนิทไม่มีหลงเหลือ ให้ใช้สารส้ม 1 ขีดต่อน้ำ 3 ลิตร นำไปตั้งไฟ สารส้มละลาย น้ำเดือดแล้ว นำไปราดหรือลวกปลาไหลได้ประมาณ 4 กิโลกรัม วิธีนี้จะล้างคาวปลาไหลได้สนิทแบบไม่มีกลิ่นตกค้างเลย

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้มีวิธีทำ ปลาไหลอบกระเทียม กับเทคนิคดับกลิ่นคาวของปลาไหลได้อย่างชงัด เป็นอาหารอีกหนึ่งเมนูที่เขาว่าอร่อยมากมาย โดยเฉพาะคนจีนและญี่ปุ่นชอบมาก น่าลองทำทานดูสำหรับคนที่ชอบทานปลาไหล เปลี่ยนจากเมนูรสจัดเพื่อต้องกลบกลิ่นคาวแบบเดิมๆ ในการทำอาหารจากปลาไหล