วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ยำกระดุมทอง กับเทคนิคการทำอาหารอร่อยระดับภัตตาคาร

วันนี้มาต่อด้วยวิธีทำอาหารทานเล่นอีกหนึ่งเมนู ชื่อว่า ยำกระดุมทอง จากชื่ออาหารอาจจะไม่คุ้นหูนัก ผมเองก็ยอมรับว่าเพิ่งเคยได้ยินและนึกภาพไม่ออกเหมือนกัน เพิ่งรู้อีกว่า ยำกระดุมทองเป็นชื่อเรียกในร้านอาหารระดับภัตตาคาร แต่ถ้าเป็นร้านอาหารทั่วไปหรือสวนอาหารกลับเรียกว่ายำ ดาวเหนือ ก็แปลกดีเหมือนกัน  แต่ไม่ว่าจะเป็นยำกระดุมทองหรือยำดาวเหนือส่วนประกอบและวิธีทำก็เหมือนๆกัน เพื่อไม่ให้เยิ่นเย้อมาดูกันครับว่าเทคนิคการทำ ยำกระดุมทอง ของภัตตาคารครัวระเบียงปายที่เชฟสุรินทร์สอนให้ทำในวันนี้จะมีวิธีทำอย่างไรกันบ้าง น่าลองเอาไปทำรับประทานกันดู เป็นอาหารแซบๆ น่าจะอร่อยดี

ส่วนประกอบและวิธีทำ ยำกระดมทอง
1 เตรียมไข่นกกระทา 6 ฟอง , กุ้งแชบ๊วยหรือกุ้งกุลาดำ 6 ตัว นำมาล้างทำความสะอาดแกะหัวผ่าหลังให้เรียบร้อย

2 เตรียมจานกระเบื้องกลมๆ โตๆหน่อย มา 1 ใบ วางกุ้งลงไป 1 ตัว  โดยเอาด้านหัวกุ้งวางหันออกทางขอบจาน หางกุ้งชี้เข้ากลางจาน ตอกไข่นกกระทาสลับกันไป 1 ฟองวางเรียงรอบๆ จาน จนครบหมดก็จะได้กุ้งสลับกับไข่นกกระทา  อย่างละ 6  ตำแหน่งรอบๆจานสลับกัน

3  เอาเนื้อทอดมันกุ้ง (ใช้หมูบด 3 ขีด เนื้อกุ้งบด 3 ขีด  นวดจนเหนียวแน่น) แบ่งเป็นก้อนก้อนละ 100 กรัม  นำมาทำให้เป็นแผ่นแบนๆ  วางที่หางกุ้ง

4 เอาเฉพาะไข่แดงจากไข่เค็ม 6 ฟอง นึ่งให้สุกก่อนแล้ว เอามาชุบแป้งมันให้ทั่ว แล้วเอาแป้งมันทาบริเวณเนื้อหมูและกุ้งบด แล้วเอาไข่แดงที่นึ่งสุกแล้ววางลงไปบนเนื้อบด (การทาแป้งมันจะทำให้เนื้อและไข่แดงเกาะติดกันได้ดีขึ้น) กดไข่แดงให้ติดกับเนื้อบดให้แน่นๆ เป็นหลุมลงไป จากนั้นนำไปนึ่ง 8-10 นาที หรือจะเวฟก็ได้ใช้ไฟ Hi  5 นาทีแต่อย่าลืมใส่น้ำในถาดรองด้วย สุกดีแล้วก็ยกออกมาทั้งจาน

5  ตีน้ำยำมี น้ำมะนาว 1.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , พริกขี้หนูซอย 5 เม็ด , หอมแดงซอย 1/2 ถ้วยตวง , โคนต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ , หมูสับลวก 50 กรัม , ตีให้เข้ากัน ชิมรสดูเน้นให้ออกแซบๆ ซักหน่อย  จากนั้นนำไปราดในจาน โดยให้ราดเฉพาะบนตัวกุ้ง ไม่ต้องราดที่ไข่นกกระทา น้ำยำจะไหลไปตรงกลางจานถึงเนื้อทอดมันเอง จากนั้นแต่งหน้าด้วยผักชีและพริกแดงเส้นก็พร้อมเสริฟ

เทคนิคการทำ ยำกระดุมทอง
เวลานึ่งอย่านึ่งให้สุกมากไป เอาแค่พอสุก เพราะถ้านึ่งนานไปเนื้อกุ้งจะแห้ง

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: