วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ยำส้มโอมะพร้าวคั่ว กับเทคนิคง่ายๆ ในการยำส้มโอ

ยำส้มโอมะพร้าวคั่ว / ภาพจากเน็ต
ยำส้มโอ เป็นอาหารที่พ่อของผมชอบทานมากๆ รสอมเปรี้ยวอมหวาน ช่วยเจริญอาหารได้ดี วิธีทำก็ไม่ยาก ถ้ามีส้มโอขาย แม่ก็จะซื้อมาทำกินกันบ่อยๆ ผมเองก็ชอบทานเหมือนกัน แต่ยำส้มโอของผมประเภทเน้นรสเปรี้ยวมากกว่ารสหวาน ยำส้มโอเป็นอาหารที่ผมไม่เคยทำกินเองเลย ส่วนใหญ่ก็กินฝีมือแม่มาตลอด จริงๆ แล้ววิธีทำยำส้มโอก็ไม่ได้ยากหรอก แต่ขี้เกียจคั่วมะพร้าวเลยรอกินฝีมือแม่ง่ายกว่า วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำยำส้มโอ ก็จะว่าลองทำกินเองบ้าง ติดแต่ตอนนี้ยังไม่มีส้มโอ คงต้องรอไปก่อน

ช่วงนี้มีญาติๆ มาพร้อมหน้ากันมากมายเนื่องจากทางบ้าน(ภาคใต้) มีงานเทศการทำบุญส่งตายาย โดยเฉพาะทางจังหวัดสุราษฎร์ธานีและนครศรีธรรมราช เป็นงานบุญใหญ่ ที่ลูกหลานจะกลับบ้านมาทำบุญให้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ญาติมากันเยอะ ก็คล้ายๆ วันพบญาติในงานสงกรานต์นั่นแหละครับ ก็ผลัดกันไปกินอาหารตามร้านอาหารต่างๆ แทบทุกมื้อติดต่อกัน 3-4 วันมาแล้ว ไม่รู้ว่าคิดไปเองหรือเปล่าว่า ร้านอาหารส่วนใหญ่ที่ไปกินกัน ทำอาหารไม่ค่อยถูกปาก(ผมเอง)เท่าไรเลย เหมือนกับว่าเราจะทำได้ดีกว่า สงสัยเป็นเพราะฝึกฝีมือตามที่เชฟสุรินทร์สอนมาเรื่อยๆ เกือบทุกๆ วัน นี่ก็เป็นเวลา 8 เดือนเข้าไปแล้ว ที่เชฟสุรินทร์สอนทำอาหารทุกวัน ส่วนใหญ่ก็วันละ 2 เมนู บางวันเชฟสุรินทร์ฟิตมากก็ 3 เมนู ถ้างานยุ่งหน่อยก็เหลือ 1 เมนู ตอนนี้ผมเลยรวมสูตรอาหารที่เชฟสอนได้ในสมุด 2 เล่มใหญ่แล้ว เชฟบอกว่าไม่ต้องกลัว ถ้าจะเรียนกันจริงๆ สอนจนตายกันไปข้างหนึ่ง ก็ยังไม่หมดวิธีและเทคนิคในการทำอาหารให้ครบทุกอย่างทุกชนิด ก็ต้องค่อยเรียนรู้กันไป รวมถึงท่านที่ติดตามอ่าน รับรองได้ว่าจะพยายามปั่นต้นฉบับมาให้อ่านอย่างน้อยวันละ 1 เรื่องแน่นอน เว้นติดธุระหรือเดินทางอาจจะเกเรกันบ้าง เพราะผมเองก็ไม่สะดวกในการฝึกทำอาหารและเชื่อมอินเตอร์เน็ต มาเข้าเรื่องการทำยำส้มโอของครัวระเบียงปายกันดีกว่า

ส่วนประกอบทำยำส้มโอ
1 เลือกส้มโอเปรี้ยว 1 ลูก ขนาดกลางๆ แกะเปลือกเอาแต่เนื้อ
2 เตรียมกุ้งแห้งทอด 1 ขีด , ปลาหมึก(วง)แห้งทอด 50 กรัม , มะพร้าวคั่ว 1 ขีด , พริกขี้หนูซอย 5 เม็ด , น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ , เกลือป่น 1 ช้อนชา , น้ำตาลปีบ 1 ช้อนโต๊ะ , หอมแดงซอย 1 ช้อนโต๊ะ และ พริกแห้งทอด 5 เม็ด , ถั่วทอดป่น ½ ช้อนโต๊ะ , ผักชี ไว้โรยหน้า

วิธีทำยำส้มโอ
เอาเกลือและน้ำตาลปีบมาบี้ให้เข้ากันในกะละมังยำก่อน จากนั้นใส่น้ำมะนาว ลงไป ละลายเข้ากันดีแล้วค่อยใส่ หอมแดง พริกขี้หนู แล้วตามด้วยส้มโอ กุ้งแห้งทอด ปลาหมึกทอด คนให้เข้ากัน ตามด้วยมะพร้าวคั่ว ชิมรสดูตามชอบ เสร็จแล้วตักใส่จานโรยหน้าด้วยพริกแห้งทอด ถั่วป่น และผักชี

เทคนิคการทำยำส้มโอ
ยำส้มโอเป็นอาหารที่ใช้วิธียำแบบแห้งๆ ต้องละลายเกลือกับน้ำตาลปีบให้เรียบร้อยก่อน การใส่น้ำมะนาวลงไปจะช่วยให้ละลายได้ง่ายขึ้น เวลาเลือกส้มโอก็เลือกที่เปรี้ยวหน่อย จะทำกินเล่น หรือกินเป็นเมี่ยง หรือจะเอายำส้มโอไปราดบนปลาทอดก็อร่อยดี หรือจะเอายำส้มโอเป็นกับแกล้มกินกับเบียร์ก็ยังได้

มีส้มโอเปรี้ยวๆ ก็น่าจะลองทำกินดู กินฝีมือตัวเอง ปรุงรสชาติให้ถูกปาก จะเติมอะไรอย่างไรก็ได้ ทำง่ายๆ รับรองอร่อยถูกใจแน่นอน

ข้อมูลโดย

ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: