วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2555

กุ้งกุลาดำราดน้ำขิง กับเทคนิคทำกุ้งชุบแป้งทอดให้หอมอร่อยน่าทานในอีกรูปแบบ

กุ้งกุลาดำราดน้ำขิง
 วันนี้มีเทคนิคง่ายๆ ในการทำกุ้งชุบแป้งทอดในอีกหนึ่งรูปแบบ จะทำเป็นอาหารทานเล่นก็ได้ ทานกับข้าวก็อร่อย เป็นเมนูที่ทำไม่ยาก เด็กๆ ชอบรับประทานกันมาก แถมมีเทคนิคการทอดกุ้งให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้นด้วยการทำกุ้งให้ตัวตรง ซึ่งถือว่าไม่ใช่เรื่องปกติที่จะทำให้กุ้งตัวตรง ด้วยเคล็ดลับง่ายๆ ที่เชฟสุรินทร์สอนให้ลองนำไปทำดู ใครจะทำเต็มรูปแบบครบสูตรรับรองว่าอาหารจานนี้สวยงามน่าทานแน่ๆ แต่ว่าวันนี้ขออนุญาตลัดขั้นตอนนิดหน่อย ส่วนลัดขั้นตอนอย่างไรก็ดูจากภาพอาหารที่ทำก็แล้วกัน ใครตอบได้มีรางวัล
ยิ้มสวยๆ ให้ 1 ที  หรือส่งเมล์มาบอก ว่าอยากได้วิธีทำเมนูอะไร จะถามเชฟสุรินทร์มาเขียนให้อ่านกันเป็นรางวัล ดีไหมครับ ส่วนที่ลัดขั้นตอนส่วนหนึ่งก็ยอมรับว่าขี้เกียจแต่ความจริงคือไม่มีวัตถุดิบเหลืออยู่ก็เลยข้ามขั้นตอนไป เพราะขี้เกียจออกไปซื้อมา มาดูวิธีทำ กุ้งกุลาดำราดน้ำขิง อาหารสูตรอร่อยของครัวระเบียงปายกันดีกว่าครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ กุ้งกุลาดำราดน้ำขิง
1 กุ้งกุลาดำ 20 ตัว เลือกตัวใหญ่ๆ หน่อย แกะเปลือกเอาหัวและหางออก  ผ่าหลังเอาเส้นดำออก เอาแต่เนื้อกุ้ง ล้างทำความสะอาดแล้ว เอาเอาไปหมักในน้ำขิงคั้นสดๆ 2 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ , เหล้าวิสกี้ไทย 2 ช้อนชา , หมักไว้ 30 นาที

2 เห็ดหอมสด 5 ดอก แช่น้ำให้นิ่มแล้วผ่ากากบาทหลังดอกเห็ด เสร็จแล้วตั้งน้ำให้ร้อน นำเห็ดหอมลงไปลวกก่อน  แล้วสะเด็ดน้ำให้แห้ง นำไปทอดอีกครั้งสุกดีแล้วนำไปจัดเรียงวางในจานให้สวยงาม

กุ้งกุลาดำเลือกตัวโตๆ หน่อย
3 เตรียมไข่ขาว 1 ฟอง แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ แยกกันใส่คนละถ้วย ยกกุ้งที่หมักจนได้ที่แล้วมาจากกะละมังที่หมักโดยไม่ต้องสะเด็ดน้ำหมักให้แห้ง เอาลงไปชุบไข่ขาวและแป้งข้าวโพดสลับกันจนเกาะติดดีกับเนื้อกุ้ง ใช้มือช่วยกดให้แป้งข้าวโพดติดแน่นๆ  ทำจนกุ้งหมด

4 เอาน้ำมัน 4 ถ้วยตวง ใส่กะทะตั้งไฟ น้ำมันร้อนแล้วหรี่ไฟลง ทดสอบน้ำมันโดยเอาแป้งที่ชุบกุ้งลองดีดใส่ลงไปทอดดู น้ำมันได้ที่แล้วเอากุ้งลงทอดทีละตัวจนเหลืองกรอบสุกดีแล้วก็ตักขึ้นใส่จาน จัดวางเรียงบนจานที่วางเห็ดหอมทอดให้สวยงาม กินคู่กับน้ำจิ้มบ๊วย

เทคนิคการทำ กุ้งกุลาดำราดน้ำขิง
1 เห็ดหอมทอด ถ้าต้องการให้ดูแววขึ้นเงา ให้ใช้น้ำมันพืชทา
2 เวลานำกุ้งลงชุบแป้ง ให้พยายามบีบให้ติดแน่นๆ หน่อย เวลาทอดจะได้ไม่หลุด และอย่าชุบให้แป้งหนามาก เพราะเวลาทอดทั้งแป้งและไข่ขาวที่ชุบจะพองตัวขึ้นมาอีก
3 อาหารจานนี้เน้นการจัดวางให้สวยๆ ด้วย โดยอาจจะใช้ผักสลัดรองจานก่อนวางเห็ดหอมทอดและกุ้งทอดลงไปในจาน
4 ถ้าอยากให้กุ้งตัวตรงสวยงาม ก็ใช้ไม้เสียบลูกชิ้นเสียบกุ้งจากหัวถึงหาง ก่อนนำไปชุบไข่และแป้งข้าวโพด ทอดเสร็จแล้วก็ค่อยดึงไม้ออก เท่านี้ก็ได้กุ้งทอดตัวตรงแหนว สวยงาม แต่ให้เลือกไม้เสียบที่ยาวกว่าตัวกุ้งนะครับ เวลาดึงออกจะได้ดึงง่ายๆ อย่าเสริฟทั้งไม้เสียบลูกชิ้นนอกจากจะดูไม่งามแล้ว จะทำให้ความน่าสนใจหรือสงสัยว่าเราทำกุ้งให้ตรงได้อย่างไรของคนที่จะทานหายไปด้วยอย่างน่าเสียดาย

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

กุ้งชุบแป้งทอด เป็นอาหารจานอร่อยที่คนส่วนใหญ่จะชอบทานกันมาก โดยเฉพาะเด็กๆ วันนี้มีเทคนิคการทำกุ้งชุบแป้งให้อ่อยในอีกรูปแบบที่ทำไม่ยากเลย ใครๆ ก็ทำได้สบายมาก แถมมีทริคเล็กๆ ให้คนอินที่ไม่ใช่เราได้ทึ่งด้วย น่าสนใจดีทีเดียว