วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2555

กุ้งยัดไส้ทอดกรอบ กับเทคนิคการทำกุ้งยัดไส้ทอด

วันนี้มีวิธีทำอาหารทานเล่นหรือออเดิฟอร่อยๆ ในเมนูที่ชื่อว่า กุ้งยัดไส้ทอดกรอบ นอกจากจะอร่อยแล้วยังมีความแปลกและสวยงามน่าทานมาก ปกติมักไม่ค่อยพบเห็นหรือได้ทานบ่อยนัก เพราะมีวิธีทำที่หลายขั้นตอนหน่อย แต่ไม่ใช่เรื่องยากที่จะทำ ผมว่า กุ้งยัดไส้ทอดกรอบ เมนูนี้ทุกคนต้องชอบทานแน่ๆ โดยเฉพาะเด็กๆ ต้องชอบมากเป็นพิเศษ มีโอกาสก็น่าจะลองทำทานกันดู ไม่แน่ฝีมือเข้าขั้น ทำขายได้เลย น่าจะเป็นเมนูทำเงินได้ไม่ยาก ถ้าเรารู้จักการทำตลาดดีดี มาดูกันครับ วิธีทำ กุ้งยัดไส้ทอดกรอบ อีกหนึ่งวิธีทำอาหารให้อร่อยๆ พร้อมเทคนิคที่น่ารู้ จากครัวระเบียงปาย

ใครๆ ที่ไปเที่ยวปายจะรู้ว่า ครัวระเบียงปาย ที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นภัตตาคารแห่งความอร่อย และอาหารราคาไม่แพง สมตามสโลแกนของร้านที่ว่า อาหารอร่อยระดับภัตตาคาร แต่ราคาระดับชาวบ้าน มีอาหารให้เลือกสั่งตั้งแต่ข้าวราดไข่เจียว จนถึงอาหารฮ่องเต้ชุดใหญ่ เรียกว่าทุกคนสามารถเข้าไปทานอาหารที่ครัวระเบียงปายได้หมด ในราคาที่เลือกจ่ายได้ตามสภาพการเงินในกระเป๋า เชฟสุรินทร์และทีมงานเต็มใจต้อนรับทุกคนด้วยความยินดียิ่ง เพียงแต่ถ้าช่วงที่แขกมากๆ พนักงานเหนื่อยหน่อย การต้อนรับยิ้มแย้มแจ่มใสอาจจะเพลาลงเล็กน้อย ก็ต้องขออภัย เพราะทราบมาว่าช่วงนี้พนักงานเสริฟของร้านครัวระเบียงปายทำงานกันจนเป็นลม จับไข้กันแทบทุกวัน เพราะแขกเข้ามาอุดหนุนทานอาหารกันมากจริงๆ แต่เชฟสุรินทร์รับรองเป็นมั่นเป็นเหมาะว่า ที่ครัวระเบียงปาย อาหารอร่อย เสริฟไว รอไม่นาน ทันใจโก๋แน่นอน แต่ช่วงนี้ถ้าเป็นกรุ๊ปทัวร์หรือไปกันหลายๆ คน ถ้าโทรไปสั่งอาหารล่วงหน้าก็จะดีไม่น้อย เพราะพอเข้านั่งปุ๊บเสริฟน้ำเสร็จ จิบน้ำเรียบร้อย อาหารก็ออกได้เลย ง่ายๆ จะสั่งอาหารล่วงหน้าก็แค่โทรไปที่ เบอร์โทร 0-5369-9774

ส่วนประกอบและวิธีทำ กุ้งยัดไส้ทอดกรอบ

1 กุ้งกุลาดำหรือกุ้งนางเลือกตัวใหญ่ๆ หน่อย 10 ตัว ปอกเปลือกผ่าหลัง ล้างทำความสะอาดแล้วให้เอาไม้กลิ้งหรือขวดกลมๆ หรือใบมีดแทนก็ได้ กดลงไปบนหลังกุ้งเบาๆ ให้กุ้งแบนทุกตัว ถ้ากลัวกุ้งแตกหรือเละให้เอากุ้งใส่ลงไปในถุงพลาสติกแล้วค่อยๆ กดก็ได้ ทำครบทุกตัวแล้วพักไว้ก่อน

2 ไข่เค็มต้มสุกแล้ว 5 ลูก เอาเฉพาะไข่แดง นำมาผ่าแบ่งครึ่งก่อน แล้วรีดให้เป็นแผ่นบางๆ จะได้แผ่นไข่ 10 แผ่น จะใช้วิธีรีดในถุงพลาสติกก็ได้จะง่ายกว่า

3 เตรียมไส้โดยการนำหมูสับ 1 ขีด , กุ้งสับ 5 ตัว , มันหมูแข็งหั่นเต๋าเล็ก 1 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมสับ 3 กลีบ , นวดให้เข้ากันก่อนแล้วปรุงรสด้วย พริกไทยบด ½ ช้อนชา , เกลือ ½ ช้อนชา , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , น้ำมันงา 1 ช้อนชา นวดให้เข้ากันดีแล้วค่อยๆ เติมแป้งมัน ½ ช้อนโต๊ะและนวดไปเรื่อยๆจนเข้ากันดีแล้ว แบ่งปั้นเป็นก้อน 10 ก้อนเท่าๆ กัน

4 เอาแป้งมันนิดหน่อยแตะที่หลังกุ้งแล้วเอาไส้ 1 ก้อน ยัดเข้าไปในหลังกุ้ง 1 ตัว ตามรอยผ่า แป้งมันจะช่วยให้ไส้กับกุ้งติดกันดีขึ้น จากนั้นให้เอาแผ่นไข่แดงเค็มวางทับบนอีกที คล้ายการวางชูซิ แล้วให้เอาไม้กลัดหรือไม้จิ้มฟันแทงให้ทะลุตั้งแต่แผ่นไข่ถึงกุ้งเพื่อให้ไม้ช่วยยึดอาหารไว้ไม่ให้หลุดเวลาทอด

5 เตรียมเกล็ดขนมปังป่น 1 ถ้วยตวง , ไข่ไก่ตีให้เข้ากันแล้ว 2 ฟอง , แป้งโกกิ 1 ถ้วยตวง แยกกันคนละถ้วย เวลาจะนำกุ้งที่เตรียมไว้ลงทอดให้เอากุ้งลงชุบที่ไข่ไก่ก่อน แล้วชุบเกล็ดขนมปัง แล้วค่อยชุบเกล็ดขนมปัง ตั้งเรียงไว้เป็นแถว ตั้งน้ำมันให้เดือดก่อนแล้วหรี่ไฟลงใช้ไฟกลาง เอากุ้งลงทอดจนสุก สามารถเช็คได้ว่ากุ้งสุกหรือไม่ให้เอามีดปลายแหลมเสียบดู ถ้ามีน้ำไหลแสดงว่ายังไม่สุก เวลาเสริฟให้ดึงไม้เสียบออกให้หมดก่อนแล้วค่อยจัดวางเรียงในจานที่รองด้วยผักสลัดให้สวยงาม ทานคู่กับน้ำจิ้มบ๊วย

เทคนิคการทำ กุ้งยัดไส้ทอดกรอบ
1 หากทำมากๆ เช่นทำขายหรือจัดเลี้ยง จะใช้วิธีเมื่อเตรียมกุ้งถึงข้อ 4 แล้ว ให้นำกุ้งที่จัดเตรียมเสร็จแล้วไปนึ่งจนสุกก่อน แล้วค่อยนำมาชุบไข่ เกล็ดขนมปังและแป้งทอดกรอบแล้วทอดอีกทีจะทำให้อาหารสุกเร็วและสุกทั่วถึง

2 เวลาปั้นไส้อย่าให้ไส้หนามาก เพราะเวลาทอดสุกแล้วไส้จะพองตัวขึ้นมาอีก ก่อนที่จะวางบนหลังกุ้งให้ทาแป้งมันเล็กน้อยจะช่วยให้ยึดเกาะกันได้ดี
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: