วันอังคารที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Egg timer เครื่องจับเวลาต้มไข่ ช่วยให้การต้มไข่ง่ายขึ้นมาก

Egg timer เครื่องจับเวลาต้มไข่
 พอดีมีเพื่อนๆ กลับมาจากอังกฤษ ซื้อเจ้า Egg timer หรือตัวจับเวลาต้มไข่  มาฝาก ตอนแรกก็งงๆ อยู่ว่ามันจะเอามาทำอะไร มาถึงบางอ้อว่าชาวยุโรปชอบรับประทานไข่ต้มหรือไข่ลวกเป็นมื้อเช้ากันมาก ไข่ต้มของเขาจะไม่ต้มกันจนไข่แข็งแป๊กแบบบ้านเรา แต่จะต้มให้สุกแบบกลางๆ หรือมีเดียมไข่แดงเป็นยางมะตูม ซึ่งผมก็ชอบกินไข่ต้มแบบยางมะตูมมากกว่าไข่ที่ต้มจนไข่แดงสุกจัด ได้อรรถรสกว่ากันมาก กินคู่กับน้ำพริกก็ได้ กับซีอิ้วก็อร่อย กับน้ำปลาพริกก็ยิ่งแอร่ม แกล้มด้วยวาซาบิก็ยิ่งซี๊ดซ้าด





เมื่อได้ตัวจับเวลาต้มไข่มา ผมก็ทดสอบหลายครั้งแล้วปรากฎว่าแม่นยำใช้ได้ดีมากเลยทีเดียว ยืนยันอีกครั้งจากการทดสอบต้มทั้งไข่เป็ดและไข่ไก่ ให้ผลออกมาแม่นยำใช้ได้ดีมากทีเดียว วิธีใช้ก็ง่ายมากให้ใส่ลงไปต้มพร้อมกับไข่เลย สภาพปกติของเจ้า Egg timer จะมีสีอมส้มตลอดทั้งลูก มีแถบบอกระดับความสุกของไข่ตั้งแต่สุกน้อย สุกปานกลาง และสุกจัด  เมื่อโดนความร้อนสีอมส้มของเจ้าตัวจับเวลาต้มไข่จะค่อยๆ ขาวไล่จากข้างนอกเข้ามาด้านใน อยากให้ไข่แดงสุกนิดๆก็รอให้สีขาวไล่มาจนถึงระดับซอฟท์ และยกไข่จากน้ำที่ต้มขึ้นได้เลย ถ้าอยากสุกปานกลางพอเป็นยางมะตูมก็รอถึงระดับมีเดียม อยากสุกจัดก็รอถึงระดับฮาร์ด แค่นั้นเองครับ มีข้อแม้นิดเดียวว่า เมื่อสีขาวของเจ้าตัวจับเวลาไล่มาถึงระดับที่ต้องการแล้ว ต้องยกไข่ออกจากน้ำต้มแล้วเอาไข่ไปแช่น้ำเย็น(น้ำธรรมดา)ทันที เพราะไม่อย่างนั้นความร้อนที่สะสมอยู่ในน้ำต้มไข่ หรือในตัวของไข่จะทำให้ไข่สุกจัดมากขึ้นเรื่อยๆ เกินระดับที่เราต้องการ


ผมชอบรับประทานไข่ที่สุกพอเป็นยางมะตูมเลยเลือกที่ระดับมีเดียมครับ ความจริงเชฟสุรินทร์ เจ้าของร้านอาหารครัวระเบียงปายเคยสอนเทคนิคเคล็ดลับการต้มไข่ให้เป็นยางมะตูมและผมเคยนำมาเขียนในบล็อกนี้ให้ได้อ่านกันไปแล้ว อยากรู้ก็ลองไล่รื้อหาอ่านกันดู  เป็นวิธีที่ง่ายไม่ได้ยุ่งยากอะไรเพียงแต่ต้องจับเวลากันเป็นนาที แต่เพราะสมองเราคิดนู่นคิดนี่อยู่ตลอด และส่วนใหญ่ก็ใช้วิธีจำเวลาที่น้ำเริ่มเดือด ไม่มีใครมานั่งจดเวลาการเริ่มต้มไข่แน่ๆ เผลอนิดเผลอหน่อย เพลินคิดนู่นคิดนี้ บางทีก็ลืมเวลาเอาได้ง่ายๆ เหมือนกัน ผมเองจึงมักต้มไข่สุกกว่าที่ต้องการบ่อยๆ แต่พอมีเจ้าตัวจับเวลาอันนี้ ไม่ต้องมานั่งจับเวลาแค่เพียงคอยสังเกตุสีขาวที่ไล่ไปตามแถบก็ได้ไข่สุกสุกในระดับที่ต้องการแบบชัวร์และเพิ่มว่าแน่นอนเข้าไปอีก จึงสะดวกและง่ายกว่ากันเยอะ


 ความจริงเชฟสุรินทร์ย้ำกับผมเสมอว่าวิธีผ่าไข่ให้สวยงามต้องปอกเปลือกออกก่อน แล้วใช้เชือกหรือด้ายเย็บผ้านั่นแหละครับดึงให้ตึงใช้ผ่าไข่จะง่ายและสวยน่ากิน แต่วันนี้มีแขกไปรออยู่ที่ออฟฟิศกรีนพาวเวอร์ มาโดยไม่ได้นัด ก็เลยใช้มีดผ่าทั้งเปลือกไข่ให้ดูสภาพของไข่แดงที่สุกแบบมีเดียมหรือที่เรียกว่าไข่ยางมะตูมกัน เห็นไหมละครับว่าน่ากินขนาดไหน เดี๋ยวไปคุยธุระก่อนแล้วจะมาโซ้ยให้หนำใจเลยทีเดียว หุหุห

ผมทดลองค้นหาในกูเกิล ปรากฎว่ามีคนนำเจ้าตัว EGG TIMER มาขายด้วย ราคาประมาณหนึ่งร้อยบาทต้นๆ เท่านั้นเอง ใครชอบรับประทานไข่ต้มโดยเฉพาะแบบยางมะตูม ลองหาเจ้าตัวจับเวลาต้มไข่มาติดบ้านไว้ดูซิครับ รับรองว่าได้อร่อยกับไข่ต้มในแบบที่ต้องการบ่อยๆ แน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น: