วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ไข่ดาวลูกเขย เคล็ดลับทอดไข่ดาวไม่ติดกระทะ

ช่วงนี้เหนื่อยๆ เพลียๆ ไม่ได้เกิดจากทำงานหนักอะไรหรอกครับ เล่นว่าวเหนื่อยนะครับ เป็นว่าวผาดโผนบังคับสองมือ ที่ผมสั่งนำเข้ามาเล่นเอง ที่หน้าหาดริมทะเล ลมค่อนข้างแรงเลยต้องใช้แรงเยอะ บางวันที่ลมแรงๆ เล่นนานๆ มือสั่นระริกเลยครับ แต่ดีครับ ได้ออกแรงออกเหงื่อดีมากๆ แถมยังสนุกด้วย พอเหนื่อยหมดแรงแน่นอนว่าเริ่มหิวตะหงิดๆ อยากกินอะไรที่มันหวานๆ ชื่นใจซักหน่อย แต่เพราะเป็นคนชอบกินของคาวหรืออาหารหลักมากกว่ากินขนมหวาน ดังนั้นเมนูแรกที่แวบขึ้นมาในสมองเลยคือ ไข่ลูกเขย แต่ถ้ามัวต้มไข่มันไม่ทันใจ เอาไข่ทอดทำไข่ดาวแล้วราดด้วยน้ำซอสไข่ลูกเขย อืม อร่อยเข้าทีดีทีเดียว ทำไม่ยากหรอกครับ เชื่อว่าคุณเองก็ทำได้สบายมาก แต่เปลี่ยนจากเอาไข่ต้มไปทอด มาเป็นไข่ดาวแบบเกือบสุก ยิ่งอร่อยไปอีกแบบ ไปดูวิธีทำกันครับ
ส่วนประกอบและวิธีทำ ไข่ดาวลูกเขย 
1  เตรียม ไข่ดาว 3 ฟอง , น้ำมะขามเปียก 4 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ , ต้นหอมหั่นท่อน 1 ต้น , พริกแห้งทอด 5 เม็ด , พริกชี้ฟ้าแดงหั่นเฉียง 1 เม็ด , หอมแดงเจียว ผักชีสำหรับโรยแต่งหน้า

2 ผสมน้ำตาลปี๊บ น้ำปลา และน้ำมะขามเปียก ละลายเข้าด้วยกัน นำขึ้นตั้งไฟ เคี่ยวจนข้นเหนียวเล็กน้อย ใส่ต้นหอมและพริกแห้งทอดลงไป ผัดพอเข้ากันแล้วตักราดบนไข่ดาวที่จัดเรียงไว้บนจาน โรยหน้าด้วยหอมเจียว พริกชี้ฟ้าแดง และผักชี เสริฟได้เลย

เคล็ดลับการทำ ไข่ดาวไม่ให้ติดกระทะ
เวลาจะนำไข่ลงไปทอด ถ้าเป็นไข่แช่ตู้เย็นให้นำมาตั้งทิ้งไว้คลายความเย็นเสียก่อน ก่อนที่จะใส่ไข่ลงไปในกระทะ อย่าประหยัดน้ำมัน ใส่น้ำมันลงไปเยอะๆ เปิดไฟให้ร้อน แล้วเขย่าน้ำมันเคลือบกระทะให้ทั่วๆ เวลาตอกไข่ใส่ลงไป น้ำมันที่ร้อนได้ที่จะทำให้ไข่ดาวของเราฟูกรอบและลอยขึ้นมาจากก้นกระทะ แต่ถ้าน้ำมันมีน้อย ไข่ดาวจะแห้งติดอยู่ที่ก้นกระทะ เวลาแซะไข่ดาวขึ้นมาไข่แดงจึงมักแตกเลอะ

ไม่มีความคิดเห็น: