วันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ข้าวหน้าไข่เจียวหอยนางรมราดซอสพริกแกง เคล็ดลับการเจียวไข่ให้กรอบนอกนุ่มใน

ผมเคยเขียนเรื่องวิธีทำไข่เจียวหอยนางรม ไปครั้งหนึ่งแล้ว ไข่เจียว เป็นเมนูคลาสสิค ที่ใครๆก็ทำได้ ครั้งที่แล้วผมแนะวิธีทอดไข่เจียวให้ดูฟูนุ่มและไม่อมน้ำมัน เวลารับประทาน ไข่เจียวผิวด้านนอกกรอบแต่ข้างในนุ่ม การทอดไข่เจียวให้อร่อยไม่ใช่เรื่องทำกันง่ายๆ โดยเฉพาะการทอดไข่เจียวให้สวยงามน่าทาน และอร่อย มันไม่ง่ายเหมือนตอกไข่ใส่กระทะเลยครับ การเจียวไข่ให้อร่อย มันมีทั้งกลเม็ดเคล็ดลับที่ต้องเรียนรู้กันพอสมควรเลยทีเดียว ต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์แบบที่ว่าคนเจียวไข่ขายเป็นเรื่องเป็นราวต้องเรียนและฝึกแบบติวเข้ม  คราวก่อนนู่นเคยบอกเคล็ดลับการทำไข่เจียวหอยนางรมของเชฟสุรินทร์ เจ้าของร้านอาหาร ภัตตาคารครัวระเบียงปาย  วันนี้กลับมาทบทวนกันหน่อย โดยนำไปประยุกต์ทำเป็นข้าวหน้าไข่เจียวหอยนางรมราดซอสพริกแกง เพราะหาดสำเร็จ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานีหน้าบ้านของผมเองนั้นก็มีหอยนางรมสดๆ จากธรรมชาติให้จับกินได้ไม่ยาก เพียงแต่ต้องรู้แหล่งของมันเท่านั้นเอง ไปดูวิธีการทำกันเลยครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ  ไข่เจียวหอยนางรม 

1 เตรียม ไข่ไก่ 2 ฟอง , ไข่เป็ด 1 ฟอง , หอยนางรมตัวเล็ก 10 ตัว , พริกไทย 1/2 ช้อนชา , ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนชา , น้ำปลา 1 ช้อนชา , ต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ , แป้งมันละลายน้ำแบบข้น 2 ช้อนชา

2 ตีส่วนผสมทุกอย่างเข้าด้วยกัน ให้ตีแรงๆ ไปทางเดียวกันจนขึ้นฟองฟู แล้วค่อยใส่หอยนางรมลงไปตีเบาๆ พอเข้ากัน

3 น้ำมันพืช 3 ถ้วยตวงใส่กะทะ ใช้ไฟแรงให้น้ำมันร้อนจัด ทดลองหยดไข่ลงไป ถ้าขึ้นฟูใช้ได้ เทไข่ลงไปรอสักพัก เอาตะหลิวเจาะรูตรงกลางไข่ที่ทอด เพื่อให้น้ำมันทะลุเข้าไปในเนื้อไข่ได้ทั่วถึง จนไข่ด้านล่างสุกดีแล้วให้พลิกกลับด้าน

4 ไข่เจียวในกะทะสุกทั้ง 2 ด้านดีแล้ว ให้ถ่ายน้ำมันในกะทะออกจนหมด แล้วให้ร่อนไข่ในกะทะต่อเพื่อให้ไข่เจียวคงรูป กรอบนอกนุ่มใน

ส่วนประกอบและวิธีทำ ซอสพริกแกง
1 พริกแกงเผ็ด 1 ช้อนโต๊ะ , หัวกะทิ 6 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1/2 ช้อนชา , น้ำตาลปี๊บ 1/2 ช้อนโต๊ะ , ใบมะกรูดฉีก 3 ใบ , พริกชี้ฟ้าซอย 1 เม็ด ,  น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ

2 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ ใส่พริกแกงลงไปผัดให้หอมแล้วค่อยเติมหัวกะทิลงไป ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลปี๊บ ผัดให้เข้ากัน ใส่ใบมะกรูดและพริกชี้ฟ้าลงไป ผัดให้เข้ากันอีกที

เวลาเสริฟทำเป็นข้าวหน้าไข่เจียวหอยนางรมราดซอสพริกแกง ก็ให้ตักข้าวสวยมาแล้ว ตัดแบ่งไข่เจียววางลงไปทับข้าว แล้วตักน้ำซอสพริกแกงราด ทำเป็นเมนูอหารจานเดียวที่ไม่ซ้ำซาก ช่วยเพิ่มรสชาติให้อาหารน่ากินมากยิ่งขึ้น เมนูนี้อร่อยมากขอบอก เพียงแต่ผมสะเพร่าตัดแบ่งไข่เละไปหน่อยเลยไม่ได้ถ่ายรูปมา ความจริงทำราดข้าวทีละจานโดยลดส่วนผสมลงมาก็ได้ แต่ผมขี้เกียจเจียวไข่หลายรอบ ก็ทำกินเองในครอบครัวจะซีเรียสอะไรมากมาย จริงไหมครับ

เคล็ดลับในการทำ ไข่เจียวหอยนางรม
1 การใส่แป้งมันละลายน้ำลงไป เพื่อให้ไข่เจียวกรอบและไม่แตกเวลาทอด

2 น้ำมันที่ใช้เจียวไข่ต้องใส่มากๆ อย่าเสียดาย เพราะถ้าใส่น้ำมันน้อยไข่เจียวจะไม่ฟู

3 น้ำมันเวลาเจียวไข่ต้องร้อนจัด ไม่อย่างนั้นไข่เจียวของเราจะอมน้ำมัน และไม่ฟูด้วย

4 ไข่เป็ดสีจะสดและแดง ช่วยให้ไข่เจียวสีสวยน่าทานกว่าใช้ไข่ไก่ล้วน แต่จะใช้เฉพาะไข่ไก่ก็ได้แต่สีของไข่เจียวจะซีดครับ

5 ไข่ที่จะเอามาตีให้ฟู ถ้าเอาออกมาจากตู้เย็นต้องพักทิ้งไว้ให้หายเย็นก่อนไม่อย่างนั้นจะตีไม่ขึ้นและเวลานำไปทอดจะไม่ค่อยฟ

ไม่มีความคิดเห็น: