วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2558

หอยแมลงภู่อบผงกระหรี่ อาหารอร่อยทำกินได้ไม่ยาก

บ่อยครั้งเมื่อผมต้องเข้าไปในตัวเมือง หนึ่งในความตั้งใจหลักอย่างหนึ่งที่ไม่ค่อยพลาดคือ ไปที่แผนกอาหารสดแช่แข็งในห้างฯแมคโคร เพราะมีวัตถุดิบอาหารที่หาได้ยากในตลาดทั่วๆ ไป ให้เลือกเยอะมาก ที่สำคัญราคาก็ไม่ได้แพง เนื้อสัตว์บางอย่างแม้ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ที่นำเข้ามาบางครั้งราคาถูกกว่าเนื้อสัตว์ประเภทเดียวกันในตลาดบ้านเราเสียอีก  ไม่ใช่ว่าหัวสูงชอบกินของนอก แต่จะให้กินแต่หมู ไก่ กุ้ง หมึก และปลา หมุนกันอยู่แต่เพียงเท่านี้ มันก็ใช่ที่ แต่เพราะเนื้อสัตว์ที่จะทำอาหารที่มีคุณภาพดีบ้านเราบางทีก็หาซื้อได้ยาก แถมราคาก็ค่อนข้างแพง แถมบางทีแจ็คพอตเจอสารแปลกๆ เข้าไปอีก ดังนั้นผมจึงมักเลือกซื้ออาหารสดแช่แข็งจากในห้างมาทำอาหารเป็นประจำ เมนูที่แนะนำวันนี้จะเป็นการนำหอยแมลงภู่นิวซีแลนด์มาทำ หอยแมลงภู่อบผงกระหรี่ ที่ดัดแปลงรสชาติให้เข้มข้นขึ้นให้ถูกปากคนชอบอาหารรสจัด และที่ผมเลือกใช้หอยแมลงภู่นิวซีแลนด์ เพราะซื้อหาได้สะดวก และตัวโต กินแล้วเต็มปากเต็มคำ  ไม่ได้มีเหตุผลอื่นครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ หอยแมลงภู่อบผงกระหรี่
1 เตรียม หอยแมลงภู่นิวซีแลนด์ 6 ตัว , กระเทียมสับหยาบ 1 หัว ,  หอมใหญ่สับหยาบ 1 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยดำบดหยาบ 1/2 ช้อนชา ,  พริกชี้ฟ้าแดงหั่นเป็นเส้น 1 เม็ด , ผงกระหรี่ 1 ช้อนโต๊ะ , เกลือป่น ปลายช้อนชา , น้ำเปล่า 1/2 ถ้วย , น้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ , วิปปิ้งครีม 1/2 ถ้วย

2 น้ำมันพืชใส่กระทะ  ยกขึ้นตั้งไฟ ใช้ไฟกลาง ใส่กระเทียมและหอมหัวใหญ่ลงไปผัดให้หอมก่อน จากนั้นใส่ผงกระหรี่ลงไปผัดพอเข้ากัน ใส่วิปปิ้งครีมและน้ำลงไป ผัดให้เข้ากันอีกที รอให้เดือดก่อนแล้วปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทย จากนั้นตักน้ำที่ได้ราดบนตัวหอยแมลงภู่ นำไปอบไฟกลางนานประมาณ 10 นาที พอหอยแมลงภู่สุกดี ยกออกมาใส่จานแต่งหน้าด้วยพริกชี้ฟ้าแดงหั่นเส้น เสริฟได้เลย

เคล็ดลับวิธีทำ  หอยแมลงภู่อบผงกระหรี่
1 ในการนำอาหารสดที่แช่แข็งมาทำอาหาร เราต้องนำมาตั้งทิ้งให้คลายเย็นเตรียมไว้ก่อนก่อน จะไม่เอาไปทำอาหารทั้งๆ ที่เนื้อสัตว์ยังแข็งเย็นตัวจัดอยู่ เพราะเนื้อข้างในจะสุกยาก ต้องใช้เวลานาน และจะทำให้เสียรสชาติ

2 ถ้าต้องการความเข้มข้นของน้ำผงกระหรี่ในเนื้อหอย จะใช้วิธีใส่เนื้อหอยแมลงภู่ลงไปผัดในกระทะกับเครื่องปรุงก่อนแล้วค่อยตักมาวางในเปลือกนำไปอบอีกทีก็ได้ วิธีนี้ เนื้อหอยจะฉ่ำน้ำแกงกระหรี่อร่อยขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: