วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ต้มยำปลาทูใส่ใบกระเพรา เคล็ดลับต้มยำให้อร่อย ไม่คาว

ช่วงนี้ที่ หาดสำเร็จ อ.ท่าชนะ ฝนตกบ่อย ผักสวนครัวที่ปลูกไว้ล้วนเขียวขจี น่าหม่ำทั้งนั้นเลย  โดยเฉพาะต้นกระเพราที่เด็ดแล้วเด็ดอีก ก็ยังแตกยอดอ่อนใหม่ๆ ขึ้นมาจนเบื่อที่จะกินผัดกระเพราแล้ว ได้ปลาทูสดๆ ขึ้นมาจากทะเลชนิดตัวยังอุ่นๆ เพิ่งสิ้นลมหายใจไปตะกี้ เดินดูรอบๆ บ้าน เห็นทั้งข่า ตะไคร้ พริกขี้หนูและกระเพรา เลยเกิดไอเดียปิ๊งขึ้นมาว่าลองเอามาทำต้มยำปลาทูใส่ใบกระเพรากินดู คิดว่าคงไม่ค่อยมีใครกี่คนได้เคยลองทานเมนูนี้ ผมว่าอร่อยและหอมน่ากินดีนะครับ ใส่ใบกระเพราลงไปเยอะๆ กินร้อนๆ สบายท้องดีนัก  ที่สำคัญใบกระเพราะยังช่วยระบบย่อยอาหารและขับลมให้เรารู้สึกสบายท้องด้วย  ทั้งอิ่มและอร่อยแล้วยังมีประโยชน์แบบนี้ ไปเข้าครัวกับผมกันไหมครับ เพราะทำต้มยำปลาทูใส่ใบกระเพรา กินเอง อร่อยและทำง่าย ยิ่งใช้เคล็ดลับการปรุงอาหารนิดๆ หน่อยๆ ที่เชฟสุรินทร์ จากครัวระเบียงปายสอนผมมาด้วยแล้ว อาหารยิ่งน่ากินมากเหมือนเชฟมืออาชีพมาทำให้กินเลยครับ
ส่วนประกอบและวิธีทำ ต้มยำปลาทูใส่ใบกระเพรา 

1 เตรียม ปลาทู 2 ตัว ผ่าท้องควักไส้ออก , ใบกระเพรา 1 กำมือ , ข่าฝานบางๆ  2-3 ชิ้น , ตะไคร้ทุบ  1 ต้น , พริกขี้หนูทุบพอแตก  10 เม็ด , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว 1.5 ช้อนโต๊ะ

2 น้ำใส่หม้อ ยกขึ้นตั้งไฟ ใส่ข่า ตะไคร้ และพริกขี้หนูลงไป รอให้น้ำเดือดจัดก่อน ใส่ปลาทูลงไป ห้ามคนเด็ดขาด  พอปลาเริ่มสุก ใส่น้ำปลาและใบกระเพราลงไป ปิดไฟ ยกลงจากเตาแล้วค่อยเติมน้ำมะนาวทีหลังสุด ตักใส่ถ้วยเสริฟได้เลย

เคล็ดลับการทำ ต้มยำปลาทูใส่ใบกระเพรา 
1 ข่าและตะไคร้ที่ใส่ลงไปจะช่วยดับกลิ่นคาวของปลาได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญก่อนใส่ปลาลงไปในหม้อต้องรอให้น้ำเดือดจัดก่อน เมื่อใส่ปลาทูลงไปแล้วห้ามคนเด็ดขาด เพราะน้ำในตัวปลาจะออกมาทำให้น้ำต้มมีกลิ่นคาว 

2 น้ำมะนาวจะไม่ใส่ลงไปในอาหารตอนอยู่บนเตาไฟ เพราะความร้อนจะฆ่ารสชาติและกลิ่นหอมของน้ำมะนาว ทำให้กลิ่นและรสเพี้ยนไป ให้ยกอาหารลงมาจากเตาก่อนแล้วใส่น้ำมะนาวลงไปทีหลัง วิธีนี้จะรักษาได้ทั้งกลิ่นและรสของน้ำมะนาวไว้ได้เหมือนเดิม

ไม่มีความคิดเห็น: