วันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เกี๊ยวไส้หมูทอดกรอบ เคล็ดลับทอดเกี๊ยวให้กรอบและสีเหลืองสวย

ยอมรับอย่างไม่อายและเกรงใจใครเลยว่า ผมชอบกินของทอดมากที่สุด ไม่ว่าหมูทอด ไก่ทอด ลูกชิ้นทอด เต้าหู้ทอด ไข่ทอด และอะไรที่ทอดๆ ทั้งหลาย ทั้งๆ ที่มีข้อมูลเยอะแยะมากมายชี้เป็นเสียงเดียวกันว่ากินของทอดเยอะๆ หรือบ่อยๆ ไม่ดีต่อสุขภาพ ก็ผมกินเยอะเสียที่ไหน ผมเองก็กินทีละคำ และเชื่อว่าคุณผู้อ่านบล็อกของผมก็คงกินทีละคำเหมือนผม ไม่ได้กินทีละเยอะๆจั๊กหน่อย จริงไหมครับ 555 แต่กินของมันของทอดบ่อยๆ ก็อย่ากินแล้วนอนเชียวนะ ต้องหมั่นเอาแคลอรี่ออกทิ้งไปเยอะๆ ก็ออกกำลังกายให้เสียเหงื่อมากๆ นั่นแหละครับ วันไหนผมกินของทอดเยอะ  ก็ต้องวิ่งเอาเหงื่อออกมากๆ เหมือนกัน ไม่อย่างนั้นร่างกายเราก็จะป่วยเอาได้ง่ายๆ วันนี้ซื้อชาเย็นมาจากเซเว่น เลยเอาแผ่นเกี๊ยวมาทอดกินแกล้มชาเย็นซะเลย ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว เอาให้มันเต็มที่ให้หายอยากไปเลย เย็นๆ ค่อยวิ่งเอาเหงื่อทิ้งซัก 5 กิโลเมตร น่าจะบาล๊านซ์กัน ไป ไปทอดเกี๊ยวอร่อยๆ กินกันครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ  เกี๊ยวไส้หมูทอดกรอบ 
1 เตรียม แผ่นเกี๊ยว 20 แผ่น , หมูสับ 200 กรัม , รากผักชี 2 ราก , กระเทียม 5 กลีบ , พริกไทยดำ 1 ช้อนชา , ซอสเห็ดหอม 1 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , เกลือป่น ปลายช้อนชา

2 นำรากผักชี กระเทียม และพริกไทยดำมาโขลกรวมกันให้แหลก ใส่หมูสับ ซอสเห็ดหอม ซีอิ้วขาว น้ำตาลทราย เกลือลงไปนวดผสมให้เข้ากัน

3 ตักส่วนผสมของหมูสับวางลงไปบนแผ่นเกี๊ยว เวลาห่อพยายามไล่อากาศออกให้หมด เวลาทอดแผ่นเก๊ียวจะได้ไม่โป่งพองและแตกง่ายเพราะอากาศดันออกมา

4 น้ำมันพืชใส่กระทะ(เยอะๆ) ใส่เกี๊ยวที่ห่อเสร็จแล้วลงไปทอดจนสุกเหลืองกรอบ ยกขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน เสริฟพร้อมน้ำจิ้มไก่หรือน้ำจิ้มตามชอบ

เคล็ดลับการทำ เกี๊ยวไส้หมูทอดกรอบ

1 แผ่นเกี๊ยวที่ซื้อมาจากตลาด ต้องพยายามสะบัดแป้งที่โรยมากันแผ่นเกี๊ยวติดกันออกให้มากที่สุด  เพราะแป้งที่โรยบนแผ่นเกี๊ยวจะทำให้น้ำมันที่ทอดมีสีคล้ำเร็ว และมีรสขมแทรก

2 ให้ใช้ขวดกลมรีดแผ่นเกี๊ยวให้บาง จะช่วยให้ห่อได้ง่ายขึ้นมากและมีความเหนียว และเวลานำไปทอดแผ่นเกี๋ยวจะไม่หลุดคลายตัว

3 น้ำมันที่ใช้ทอด ต้องใส่ให้เยอะเพื่อให้เกี๊ยวสุกและกรอบทั่วถึงทั้งแผ่น และควรใช้น้ำมันใหม่ สีของเกี๊ยวทอดจะเหลืองสวย ไม่คล้ำดำ

4 เวลาใส่ไส้ลงไปห่อในแผ่นเกี๊ยว ให้ใส่ในปริมาณเล็กน้อย เพื่อให้สุกได้ง่ายและเร็ว แต่ถ้าทำเป็นจำนวนมาก จะนำไส้หมูที่ผสมแล้วไปนึ่งให้สุกก่อนก็ได้ แล้วทิ้งให้เย็น จากนั้นค่อยนำมาห่อแผ่นเกี๊ยว แบบนี้จะใช้เวลาทอดสั้น แค่พอให้แผ่นเกี๊ยวสุกเหลืองกรอบก็พอ เพราะไส้ข้างในสุกอยู่แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น: