วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2558

กุ้งโซดา ทำเป็นกับแกล้มหรือทำกินเล่นก็อร่อยและทำง่ายมาก

กุ้งโซดาหรือจะเรียกว่ากุ้งแช่น้ำปลา เป็นกับแกล้มยอดนิยมที่ผมนิยมทำกินเล่นบ่อยๆ วิธีการทำก็ไม่ยาก ถึงขั้นค่อนข้างง่ายมากๆ ด้วยซ้ำ แต่ที่สำคัญที่สุดคือกุ้งที่เอามาทำต้องเน้นกุ้งที่สดเท่านั้น เชฟสุรินทร์เจ้าของร้านอาหารครัวระเบียงปาย ที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน อาจารย์ผู้สอนผมทำอาหารสอนผมไว้ว่า การใส่น้ำโซดานั้นมีประโยชน์หลายอย่าง ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่อัดลงไปในน้ำโซดาจะกัดให้กุ้งขาวและกรอบเด้งน่ากินขึ้นมาก เห็นภาพก็เริ่มน้ำหลายไหลแล้วใช่ไหมละครับ ไป ไปซื้อกุ้งสดๆ ในตลาดมาทำกุ้งโซดากินด้วยกัน มีวิธีทำดังนี้เลยครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ กุ้งโซดา
1 เตรียม กุ้งสดปอกเปลือกผ่าหลังดึงเส้นดำออก 10 ตัว , โซดา 1/2 ขวด , น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ ,น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมซอย 1 หัว , พริกขี้หนูสับละเอียด 10 เม็ด

2 นำกุ้งแช่ลงในน้ำโซดา ทิ้งไว้  20 นาที ยกขึ้นมา ใส่จานพักไว้ก่อน

3 ละลายน้ำตาลทรายในน้ำปลาและน้ำมะนาว จากนั้นใส่พริกขี้หนูสับและกระเทียมลงไป ปรับรสชาติตามชอบ คลุกให้เข้ากันทั่วๆ  แล้วนำไปราดบนตัวกุ้ง หรือจะนำกุ้งมาคลุกผสมกันเลยก็ได้ แล้วแต่งหน้าด้วยมะนาวฝานบางๆ และใบสะระแหน่ เสริฟได้เลย

เคล็ดลับการทำ กุ้งโซดา
กุ้งต้องเลือกที่สด ยิ่งสดมากเท่าไรก็ยิ่งดี เนื้อจะหวานมาก  และอย่าเลือกกุ้งที่เปลือกนิ่มหรือกุ้งลอกคราบนะครับ มันจะไม่กรอบอร่อยเหมือนกุ้งที่ตัวแข็งๆ เนื้อกุ้งสดๆ เมื่อโดนน้ำโซดากัดก็จะกรอบแข็ง เด้งขึ้นมาทันที เมนูนี้รับรองว่าแซ่บถูกใจขาโจ๋แน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น: