วันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ต้มยำไข่อ่อนกับยอดมะขาม เมนูนี้แจ่ม

ต้มยำไข่อ่อนกับยอดมะขาม
ผมทำบ้านพักริมทะเลอีก 1 หลัง แล้วรับพ่อกับแม่มาอยู่ด้วยเกือบจะครบ 1 ปีแล้ว   ให้ท่านได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ในวัยเกษียณ เพราะกว่าจะมาถึงวันนี้ ทั้งพ่อและแม่ผมก็เหนื่อยกันมาพอสมควรแล้ว ถึงเวลาได้พักสบายๆ ซะที แต่พ่อผมก็ไม่ยอมอยู่นิ่ง ปลูกต้นไม้และผักสวนครัวรอบๆ บ้านเต็มไปหมด ตอนแรกใครๆ ก็ปรามาสว่า อยู่ริมทะเลแบบนี้จะปลูกอะไรขึ้น เพราะเป็นดินทรายล้วนๆ แต่ที่ไหนเลย ทั้งพริก  ตะไคร้ ใบโหระพา ถั่วฝักยาว มะละกอ และผักอะไรต่อมิอะไรเยอะแยะเต็มไปหมด  ให้ผลผลิตจนกินไม่ทัน  ทั้งๆ ที่เป็นทรายล้วนๆ นี่แหละครับ ผักสวนครัวของพ่อผมกลับเจริญงอกงามเพราะพ่อปลูกด้วยใจ ไม่ได้ปลูกด้วยปากเหมือนคนที่เขาเอาแต่พูดกัน 555 อดเหน็บไม่ได้ซะงั้น ช่วงนี้ที่หาดสำเร็จฝนตกบ่อย มะขามที่พ่อปลูกไว้ถี่ยิบเพื่อทำเป็นแนวรั้วกินได้ พากันแตกยอดอ่อนสะพรั่ง วันก่อนเก็บไปแกงส้มกุ้งรอบหนึ่งแล้ว ยังติดใจรสชาติของยอดมะขามอ่อน วันนี้เลยขอเอามาทำต้มยำไข่อ่อน อร่อยๆ แซ่บๆ กินซดน้ำคล่องๆ คอดีกว่า
ส่วนประกอบทำต้มยำไข่อ่อน
ส่วนประกอบและวิธีทำ ต้มยำไข่อ่อนกับยอดมะขาม
1 เตรียม ไข่อ่อน 1 พวง , ใบมะขามอ่อน 1 กำมือ , ตะไคร้ทุบ 1 ต้น , ข่าหั่น 3 แว่น , พริกขี้หนูตำพอแหลก 7 เม็ด , ใบมะกรูดฉีก 2 ใบ , น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำต้มซี่โครงไก่ 2 ถ้วย
ทำต้มยำไข่อ่อน
2 นำน้ำต้มกระดูกไก่ ใส่หม้อตั้งไฟให้เดือด ใส่ข่า ตะไคร้ลงไปต้มให้เดือดก่อนเพื่อดับกลิ่นคาวของพวงไข่ จากนั้นใส่พวงไข่ลงไปต้มจนสุก ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลทราย พริกขี้หนู ใส่ใบมะกรูด เติมใบมะขามลงไป คนพอเข้ากัน ชิมรสดู ปรับรสตามชอบ แต่ถ้าไม่เปรี้ยวให้ยกหม้อลงจากเตาก่อนแล้วค่อยบีบน้ำมะนาวใส่ลงไป เท่านี้ก็ได้ต้มยำไข่อ่อนอร่อยๆ รสเปรี้ยวแซ่บ ซาบซ่าน กินแล้วคล่องคอ โล่งไปถึงท้อง อร่อยมาก

เคล็ดลับการทำ ต้มยำไข่อ่อน ใส่ยอดมะขาม
1 เพื่อให้ได้น้ำต้มกระดูกที่เข้มข้นและใส ขณะที่ทำน้ำต้มกระดูก ให้หมั่นตักฟองทิ้งบ่อยๆ เพราะในฟองจะมีเศษเลือดปนอยู่มาก จะเป็นสาเหตุให้น้ำต้มขุ่นคล้ำ

2 ไข่อ่อนและเครื่องในไก่ที่จะใส่ลงไปในน้ำต้มยำ ให้นำไปลวกให้สุกก่อน เวลาเอามาใส่ลงนน้ำต้มยำของเราจะได้สุกเร็วและน้ำไม่ขุ่นคล้ำ

2 ใบมะขามก่อนใใส่ลงไปในหม้อให้ปิดไฟบนเตาก่อน ใส่บมะขามลงไปแล้วตักใส่ถ้วยเสริฟได้เลย สีของใบมะขามจะได้ไม่ตายนึ่งหรือซีดมาก 

ติดตามสาระดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://tourthai.online หรือเป็นเพื่อนกันทางช่องทางไลน์ไอดีด้านล่าง เพื่อไม่พลาดข่าวสารใหม่ๆ ที่เราอัพเดทกันบ่อยๆ
เขียนโดยศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: