วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ไก่บ้านย่างพริกแห้ง กับเทคนิคก่อไฟถ่านย่างอาหาร

ไก่บ้านย่างพริกแห้ง
เคยสงสัยไหมครับ ว่าทำไมอาหารที่ย่างด้วยเตาถ่านที่เขาทำขายๆ กัน ทำไมถึงมีกลิ่นหอมถ่านอร่อย แต่ถ้ามีโอกาสได้ย่างเตาถ่านเอง ไม่ใช่เรื่อง่ายๆ เลย เพราะการย่างเตาถ่านถ้าทำไม่เป็นแทนที่จะได้กลิ่นหอมจะเป็นกลิ่นไม่ค่อยประสงค์แทน แถมเวลาย่างอาหารน้ำมันจากเนื้อสัตว์ยังหยอดใส่ไฟทำให้มีทั้งควันทั้งกลิ่นเหม็นไหม้ สาเหตุหนึ่งที่เราย่างอาหารไม่มีกลิ่นหอมแต่มีกลิ่นควันถ่านแทนเพราะเวลาเราจุดไฟถ่าน ใจร้อนรีบย่างอาหารก่อนโดยที่ถ่านยังติดไฟไม่ดี ขณะที่ถ่านกำลังเริ่มติดไฟใหม่ๆจะปล่อยก๊าซบางชนิดและควันออกมา ซึ่งเป็นสาเหตุของกลิ่มไม่น่าทานเกาะติดอาหาร ดังนั้นเชฟสุรินทร์จึงสอนว่าเวลาจะย่างอาหารด้วยเตาถ่านต้องติดไฟถ่านให้ติดไฟให้ดีก่อน แล้วจึงค่อยนำมาใช้ย่างอาหาร เป็นเทคนิคง่ายๆ ที่น่ารู้ไว้ เผื่อมีโอกาสจะได้โชว์ฝีมือได้ไม่อายใคร วันนี้ไปทำ ไก่บ้านย่างพริกแห้งสูตรหอมอร่อย น่ากิน จากร้านอาหารครัวระเบียงปายกันดีกว่าครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ ไก่บ้านย่างพริกแห้ง
1 ไก่บ้าน 1 ตัว หนักประมาณ 8 ขีด ล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย ใช้สันมีดทุบเบาๆ พอให้กระดูกแตกทั้งตัวโดยไม่ต้องแล่หรือตัดเป็นชิ้น

2 เตรียมเครื่องหมักไก่มี ขมิ้นตำ 1 ช้อนโต๊ะ , กระเทียม 1 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยเม็ดตำ 1 ช้อนโต๊ํะ , รากผักชี 5 ราก , เม็ดผักชีตำ 1 ช้อนโต๊ะ , ตะไคร้ตำ 1 ช้อนโต๊ะ ทุกอย่างให้นำมาตำรวมกัน แล้วใส่พริกชี้ฟ้าแห้งลงไป 5 เม็ด ตำให้เข้ากัน

3 นำเครื่องหมักที่ได้ ไปคลุกกับเนื้อไก่ โดยให้ใส่น้ำสับปะรด 1 ถ้วยตวงลงไปผสมด้วย(ถ้ามี) หมักทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง จะทำให้ไก่หอมและเปื่อยเร็วยิ่งขึ้น

4 นำไก่ไปย่างบนเตาถ่าน ประมาณ 30 นาที จนสุก โดยให้พลิกข้างละ 15 นาที เช็คโดยใช้มีดจิ้มดูข้างในว่าสุกดีไหม เวลาเสริฟ กินกับน้ำจิ้มแจ่วหรือน้ำจิ้มตามชอบ

เทคนิคการทำ ไก่บ้านย่างพริกแห้ง
1 พริกไทยดำและเม็ดผักชีให้คั่วพร้อมๆกันให้หอมก่อน แล้วจึงค่อยนำมาตำแล้วจึงใส่ส่วนผสมอื่นๆ ลงไปตำจะได้กลิ่นหอมมากขึ้น
2 พริกแห้ง ก่อนนำไปใช้  ต้องแช่น้ำให้นิ่มก่อน จะแช่ในน้ำร้อนก็ได้จะทำให้นิ่มเร็วขึ้น เมื่อพริกนิ่มแล้วให้ผ่าเอาเม็ดออกก่อน แล้วค่อยนำไปตำ
3 การก่อไฟถ่านสำหรับย่างอาหาร ต้องติดไฟจนลุกโชนติดไฟให้ดีก่อน แล้วจึงค่อยกระจายถ่าน จากนั้นจึงค่อยตักขี้เถ้ากลบถ่าน แล้วเจาะรูขี้เถ้าเป็นจุดๆ ให้เป็นช่องไฟบ้าง
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่

โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: