วันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ลาบปลาทับทิม กับเทคนิคทำอาหารเพื่อสุขภาพ

ลาบปลาทับทิม / ภาพจากเน็ต
วันนี้มีเมนูปลาทับทิมเพื่อสุขภาพจากร้านอาหารครัวระเบียงปายของเชฟสุรินทร์มาฝาก ซึ่งเมนูอาหารสุขภาพมักจะพยายามเลี่ยงของมันๆทอดๆ หันไปใช้การนึ่ง  ต้ม ลวกหรืออบแทน แต่ถ้าจะพูดถึงความอร่อยก็ได้ยินเป็นเสียงเดียวกันว่าการทอดนั้นอร่อยกว่าแน่นอน เพราะนอกจากจะได้ความหวานของเนื้อปลาแล้วยังได้ความกรอบอีกด้วย ฉนั้นเอาแค่ทางสายกลาง ทอดบ้าง ต้มบ้าง นึ่งบ้าง อบบ้าง ย่างบ้าง คละๆ กันไป ชีวิตนี้จะได้มีสีสรร เพราะอย่างไรอายุเราคงไม่ยืนเกิน100 ปีไปได้ ผมเห็นหลายๆ คนอดนู่นอดนี่และสารพัดจะอด แต่ก็เห็นร่างกายป่วยกระเสาะกระแสะ สู้คนที่กินทุกอย่างที่ขวางหน้า แต่หมั่นออกกำลังกายตามสมควรไม่ได้ อย่างคำสอนของพระพุทธองค์ตรัสสอนไว้สมควรยิ่งแล้วว่า อะไรก็ตามเดินทางสายกลาง ดีที่สุด ประเสริฐที่สุด เอ๊ะ วันนี้ไหงเขียนแนวนี้ไปได้ สงสัยเบลอๆ เมื่อวานไปเที่ยวงานเงาะโรงเรียนที่อำเภอบ้านนาสาร ได้ทานทุเรียนบ้าน เงาะโรงเรียน   มังคุด  ลองกอง สดๆ เก็บกันเองจากในสวนของน้าสำราญ ที่ตั้งใจไปขนไปเก็บมาให้กินกันไม่หวาดไม่ไหว ต้องหอบกลับบ้านอีกเกือบครึ่งคันรถกระบะ  ต้องรีบนำไปแจกบ้านญาติและเพื่อนฝูงเพราะกินไม่ทัน หุหุหุ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ลาบปลาทับทิม
1 ปลาทับทิม 1 ตัว แล่เอาแต่เนื้อออกมา หัวและก้างแยกไว้ก่อน นำเนื้อปลาไปทอดพอสุกไม่ต้องให้สุกมาก ยกขึ้นพักไว้ จากนั้นนำหัวและก้าง(ก้างชิ้นใหญ่)ลงไปทอดให้สุกกรอบแล้วจัดเรียงไว้ในจาน

2 เตรียม น้ำมะนาว 4 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ , พริกป่น 1/2 ช้อนโต๊ะ , ข่าตำ 1 ช้อนชา , ใบสะระแหน่ซอย 1 ช้อนโต๊ะ , ผักชีฝรั่ง 1 ช้อนโต๊ะ , หอมแดงซอย 2 ช้อนโต๊ะ , ต้นหอมซอย 2 ช้อนโต๊ะ , พริกทอดสำหรับโรยหน้า 5 เม็ด , ข้าวคั่ว 1/2 ถ้วยตวง

3 เนื้อปลาทับทิมที่ทอดแล้วให้นำมาสับ พักไว้

4 ปรุงรสในกะละมัง ใส่น้ำมะนาว , น้ำปลา , พริกป่นลงไปผสมให้เข้ากันก่อน จากนั้นใส่เนื้อปลาลงไปคนให้เข้ากัน ใส่ผักทั้งหมดลงไป คลุกเคล้าเบาๆ พอเข้ากันแล้วค่อยใส่ข้าวคั่วลงไปผสมหลังสุด  จากนั้นนำไปตักราดบนก้างปลาทอดให้สวยงาม แต่งจานด้วยแตงกวา กระหล่ำปลีและผักสดให้สวยงาม โรยหน้าอาหารด้วยพริกทอด

เทคนิคการทำ ลาบปลาทับทิม
 ถ้าต้องการทำเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ ไม่ต้องการทอดปลาจะใช้วิธีลวกหรืออบก็ได้ เนื้อปลาสุกแล้ว ค่อยนำมาสับหรือตำแล้วค่อยผสมกับเครื่องปรุง
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: