วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ปอเปี๊ยะสด กับเทคนิคการทำปอเปี๊ยะขายแบบง่ายๆ

ปอเปี๊ยะสด / ภาพจากเน็ต
วันนี้มีเทคนิคการทำปอเปี๊ยะสด จากร้านอาหารครัวระเบียงปายของเชฟสุรินทร์มาแนะนำกัน เป็นอาหารทานเล่นทำง่ายๆ แต่มีขั้นตอนอยู่ซักหน่อย ฝึกทำบ่อยๆ ทำขายได้ไม่ยาก  รับรองได้ว่าสูตรของเชฟสุรินทร์อร่อยแน่นอน เคล็ดลับความอร่อยก็อยู่ที่เนื้อปู ถ้านึ่งเนื้อปูใหม่ๆ สดๆ จะหอมอร่อยน่าทานเพิ่มขึ้นอีกเยอะเลยทีเดียว


ส่วนประกอบและวิธีทำ ปอเปี๊ยะสด
1 แผ่นปอเปี๊ยะแผ่นเล็ก 1/2 กิโลกรัม , เนื้อหมูหั่นชิ้นเล็ก 2 ขีด รวนให้สุก , เต้าหู้ขาว 1 ก้อนหั่นเป็นชิ้นเล็ก , เนื้อปูนึ่ง 1 ขีด , กุนเชียงทอดหั่นชิ้นเล็ก 1 คู่ , ถั่วงอกลวกสุก 1 ถ้วยตวง , น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ ,  ซอสปรุงรส 1/2 ช้อนโต๊ะ , ไข่เจียวเป็นแผ่นหั่นเป็นชิ้นเล็ก (ไข่ไก่ 2 ฟอง) , น้ำมันผัด 2 ช้อนโต๊ะ

2 น้ำมันใส่กระทะตั้งไฟ กระเทียมจีน 1 กลีบทุบใส่ลงไปผัดให้หอมก่อน ใส่หมูลงไปผัดแล้วใส่ถั่วงอกลงไปผัดรวมกัน จากนั้นใส่เครื่องปรุง ผัดจนเข้ากันดีแล้ว ใส่เนื้อปู เต้าหู้ ไข่เจียว เขย่าหรือผัดเบาๆ พอเข้ากัน ยกขึ้นพักไว้ให้เย็นก่อน

3 แผ่นปอเปี๊ยะนำมาวาง ตักเครื่องปรุงที่ทำเตรียมไว้แล้วในข้อ2 ใส่ลงไป ห่อตามยาวม้วนเป็นมวนกลมๆ ไม่ต้องมัดหัวและท้าย ห่อจนหมดแล้วเอาไปนึ่งในน้ำเดือด 5 นาที นำออกมาตัดเป็นชิ้นพอคำ เรียงใส่จาน ถ้าไม่ชำนาญให้นำทั้งม้วนวางใส่จานก่อนแล้วค่อยตัดก็ได้จะได้ไม่เละ

4 ทำน้ำราด มี น้ำตาลปีบ 1 ถ้วยตวง , ผงพะโล้สำเร็จรูป 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะขามเปียกคั้น 2 ถ้วยตวง เคี่ยวรวมกันจนละลายก่อนแล้วค่อยๆใส่แป้งมันละลายน้ำ 1/2 ถ้วยตวง ลงไปและคนไปเรื่อยๆ กะพอข้นเหนียวเป็นเยลลี่ นำไปตักราดบนปอเปี๊ยะ แล้วโรยหน้าด้วยเนื้อปูนึ่งและกระ้เทียมเจียว 1 ช้อนโต๊ะ

เทคนิคการทำ ปอเปี๊ยะสด
1 แผ่นปอเปี๊ยะ ให้ใช้แผ่นปอเปี๊ยะเวียดนามที่ใช้ทำแหนมเนือง ถ้าไม่มีจะใช้แผ่นปอเปี๊ยะสดก็ได้ แต่แผ่นปอเปี๊ยะอาจจะแข็งอยู่ซักหน่อยเพราะแช่ตู้เย็นเก็บไว้ ให้นำไปเวฟ 1 นาทีหรือนึ่ง 2 นาที  ให้แผ่นปอเปี๊ยะนิ่มก่อน
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่

โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: