วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ข้าวผัดน้ำพริกกะปิ อาหารจานด่วน ทำง่ายกินอร่อย

ข้าวผัดน้ำพริกกะปิ
วันนี้เริ่มปีกกล้าขาแข็ง ขออนุญาตนำเสนอเมนูทำเองมั่วเอง แต่พอจะแอบพูดกล้อมแกล้มได้ว่าอร่อยนาครับ มาขัดตาทัพบ้าง เพราะช่วงเทศกาลเข้าพรรษา เชฟสุรินทร์ปวารณาตัวคอยรับส่งพระไปบิณฑบาตรในตลาดปายซึ่งทำติดต่อกันมาหลายปีแล้ว  อาจจะไม่ค่อยสะดวกนักในการสอนทำอาหารทุกๆ วัน วันนี้จึงขอนำเสนอวิธีทำอาหารชื่อว่า ข้าวผัดน้ำพริกกะปิ เพราะน้ำพริกกะปิ เป็นหนึ่งในเมนูหลักของอาหารชาวปักษ์ใต้ที่แทบจะขาดไม่ได้ แม้แต่ร้านขายข้าวแกงทางใต้ยังนิยมแถมน้ำพริกและผักสดเป็นเครื่องเคียงด้วยจึงจะครบเครื่องและขายดี ที่บ้านผมก็นิยมทำน้ำพริกทานคู่กับผักสดเสมอ มีให้ทานแทบทุกวัน อย่างเว้นแล้วก็ไม่เกิน 1 สัปดาห์ บางครั้งมีน้ำพริกเหลือติดถ้วยไม่มาก ด้วยความเสียดายก็นำมาผัดข้าวเป็นข้าวผัดน้ำพริกกินซะเลย แรกๆ ที่เคยทำก่อนเรียนทำอาหารกับเชฟสุรินทร์แห่งร้านอาหารครัวระเบียงปาย ก็ไม่มีเทคนิคอะไร ทำแบบลูกทุ่งๆ อร่อยแบบฟลุคบ้าง อร่อยแบบจำใจบ้าง แต่พอได้นำเทคนิคการทำอาหารจากเชฟสุรินทร์มาใช้ปรากฏว่า อร่อยดีกว่าเดิมมาก ไม่เสียแรงที่เชฟสุรินทร์อุตส่าห์เคี่ยวเข็ญมาเกือบๆ 2 ปีแล้ว 555



ส่วนประกอบและวิธีทำ ข้าวผัดน้ำพริกกะปิ
1 เตรียมข้าวสวย 1 ถ้วยตวง ,  หมูทอดหั่นเป็นชิ้นเล็กๆหรือหมูหวาน 1/2 ถ้วยตวง , พริกชี้ฟ้าแดงหั่นเส้น 1 เม็ด , ถั่วฝักยาวซอย 2 ฝัก , น้ำมันพืชสำหรับผัด  2 ช้อนโต๊ะ , พริกขี้หนู 5-7 เม็ด , กระเทียม 3 กลีบ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , น้ำปลา 1/2 ช้อนชา , น้ำมะนาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , กะปิอย่างดี 1 ช้อนโต๊ะ , มะม่วงเปรี้ยวซอย 2 ช้อนโต๊ะ

2 โขลกน้ำพริกก่อนโดยนำพริกขี้หนู กระเทียมมาโขลกรวมกันให้ละเอียดก่อน จากนั้นค่อยใส่กะปิลงไปโขลกรวมให้เข้ากันทีหลัง จากนั้นค่อยปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล และน้ำมะนาว  ชิมดูแล้วปรับรสตามชอบแต่ควรเน้นให้รสจัดๆ ซักหน่อยจึงจะได้น้ำพริกที่อร่อยแซบ

3 นำข้าวสวยมาคลุกกับน้ำพริกให้เข้ากันให้ทั่วๆ ก่อน

4 นำน้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟพอร้อนได้ที่ดีแล้วใส่ข้าวที่คลุกกับน้ำพริกจนเข้ากันดีแล้วลงไปผัดพอได้ที่ดีแล้ว ใส่ถั่วฝักยาวลงไปผัด พอถั่วเริ่มสลบ ตักขึ้นใส่จานให้สวยๆ แต่งหน้าด้วยหมูทอดแต่งหน้าด้วยพริกแดงเส้น เคียงด้วยมะม่วงซอย

เทคนิคการทำ ข้าวผัดน้ำพริกกะปิ
1 เวลาตำน้ำพริกต้องโขลกส่วนผสมอื่นๆ ให้ละเอียดก่อน แล้วค่อยใส่กะปิตามลงไป หากใส่กะปิลงไปโขลกพร้อมๆ กัน กะปิจะดูดเกาะส่วนผสมอื่นๆ ทำให้โขลกยากมาก
2 ถ้าหากนำข้าวสวยลงไปผัดในกะะทะกับน้ำพริกเลย สีของข้าวจะไม่สม่ำเสมอดูด่างๆ โดยเฉพาะถ้าทำข้าวผัดจำนวนมาก ดังนั้นจึงให้คลุกข้าวกับน้ำพริกให้ทั่วก่อนแล้วค่อยนำไปผัด จะดูสีของข้าวผัดสม่ำเสมอดีกว่า
3 ในภาพผมจัดเต็ม คล้ายๆ  ทำข้าวคลุกกะปิซะเลย  จัดทำสวยๆ อร่อยๆ น่าจะขึ้นร้านได้นะเนี่ย
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: