วันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ข้าวผัดกะปิรสแซ่บ

ทำข้าวผัดข้าวผัดกะปิ
หลายๆ ท่านเชื่อว่าคงมีอาการคล้ายๆ ผมกันบ้าง เวลาที่ทานอาหารอร่อยๆ หลายๆ มื้อแล้วก็เกิดนึกเบื่ออาหารขึ้นมาซะเฉยๆ ผมเองมักจะเป็นบ่อยช่วงที่ไปกินเลี้ยงโต๊ะจีนถี่ๆ ทำให้ไม่ค่อยอยากจะทานอาหารไปซะดื้อๆ ทั้งๆที่อาหารข้างหน้าล้วนแต่คัดสรรมาที่ดีๆ อร่อยๆ ทั้งนั้นเลย บางครั้งก็ไปแค่พอให้เจ้าภาพได้เห็นหน้าแล้วให้ซองพอเป็นพิธี ก็มีบ่อยครั้งที่ผมกลับมากินข้าวที่บ้านหรือไม่ก็ไปกินข้าวผัดสิ้นคิดที่หลายคนค่อนขอดกันอย่างกระเพราไก่ไข่ดาวเพราะสั่งมากินได้แบบไม่ต้องคิดมาก บางทีอาหารง่ายๆ ธรรมดาๆผมยังรู้สึกว่าอร่อยกว่าอาหารบนโต๊ะจีนที่จัดเลี้ยงซะอีก วันนี้ก็รู้สึกเบื่อๆ ก็เลยขอนำความรู้ที่เชฟสุรินทร์สอนมามาดัดแปลงทำข้าวผัดกะปิแบบง่ายๆ ทานดีกว่า ย้ำนะครับว่าข้าวผัดกะปิ คนละเมนูกับข้าวคลุกกะปินะครับ วิธีทำก็ง่ายๆ ไม่ต้องหาวัตถุดิบอะไรให้ยุ่งยาก เปิดตู้เย็นออกมาก็มีของพร้อมอยู่แล้ว ผัดไปผัดมาปรากฎว่าอร่อยดีไม่น้อย ใครนึกเบื่อๆ อาหารลองนำไปทำทานกันดูนะครับ
ทำข้าวผัดกะปิ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ข้าวผัดกะปิ
1 กระทะตั้งไฟ หากใช้กระทะเหล็กจะยิ่งดีจะได้ข้าวผัดที่มีกลิ่นหอมน่ากินยิ่งขึ้น ใส่น้ำมันลงไปเคลือบกระทะก่อน ประมาณ 1 ถ้วยตวง แล้วเทออก ใส่น้ำมันพืชลงไปใหม่ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ ใส่กระเทียมสับ 1 หัว และพริกขี้หนูสดสับหยาบๆ 1 ช้อนโต๊ะ ลงไปผัดให้หอมควันคลุ้งเลย

ทำข้าวผัดกะปิให้อร่อยๆ
2 กะปิอย่างดี 1/2 ช้อนโต๊ะ ละลายน้ำก่อนพอเหลวไม่ให้เป็นก้อน แล้วใส่ลงไปในกระทะผัดให้หอมดีแล้ว (บ้านผมเรียก หอมโฉ เลย) ใส่ข้าวลงไป ประมาณ 1.5 ถ้วยตวง เพราะผมเป็นคนกินจุ ผัดๆ เขย่าๆ จนข้าวเข้ากันดีแล้ว ก็ตักใส่จานบีบน้ำมะนาวนิดหน่อยอร่อยดีนักแล
ทำข้าวผัดกะปิใให้แซ่บ

เทคนิคการทำ ข้าวผัดกะปิ
1 โดยส่วนตัวค่อนข้างเป็นคนชอบทานรสจัด จึงใส่พริกและกระเทียมแบบไม่ค่อยยั้ง ถ้าไม่ชอบเผ็ดก็ลดลงได้ครับ
2 เนื่องจากเมนูวันนี้ผมต้องการทำกินแบบง่ายๆ ถ้าจะให้ดีและอร่อยยิ่งขึ้นจะใส่กุ้ง ใส่หมึกหรือหมู ลงไปผัดด้วยก็ได้ ไม่ว่ากัน โดยให้ใส่เนื้อลงไปผัดในช่วงที่ผัดพริกและกระเทียมนั่นแหละครับ หรือจะโปะหน้าด้วยไข่เจียวหรือหมูทอดก็อร่อยดีไปอีกอย่างหนึ่ง ว่ากันไปตามถนัดเลยครับ

ทำข้าวผัดกะปิ
3 เมนูนี้ต้องควบคุมไฟหรือเล่นไฟห้ค่อนไปทางร้อนแรงซักหน่อยเพื่อให้เมล็ดข้าวหอมและเด้งออกมาไม่ติดกระทะ  (ที่ต้องใส่น้ำมันลงเคลือบกระทะครั้งแรก เพื่อไม่ให้ข้าวติดกระทะเวลาผัด)


4  ข้าวที่จะนำมาผัดเชฟสุรินทร์เคยสอนไว้ว่า ถ้าจะนำมาทำข้าวผัดให้ข้าวเม็ดสวยน่าทาน คงจำกันได้นะครับ ว่าให้ใช้ข้าวเย็นและหุงอย่าให้สุกมาก

ติดตามเคล็ดลับการทำอาหารดีๆ อร่อยๆ ได้อีกเยอะแยะเลยที่ www.rkatour.com

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

แนะทำข้าวผัดกะปิ รสแซบๆ ทำง่ายๆ ทานแก้เบื่ออาหาร