วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ยำปลาทูสด กินคลายเครียด ช่วยให้อารมณ์แจ่มใส

ยำปลาทู
ต้องขอแก้ตัวเล็กน้อยที่ขาดหายไปหลายวัน รอบนี้ไม่ได้เหลวไหล แต่เป็นเพราะระบบอินเตอร์เน็ตของ airnet จากค่าย AIS ที่บ้านผมล่มมารวม 5 วันพอดี ต้องขอชมเชยว่าตั้งแต่ระบบล่มใช้อินเตอร์เน็ตไม่ได้ร่วม 5 วัน ทางระบบไม่เคยแม้แต่แจ้งให้ลูกค้าทราบข้อมูลใดๆเลย  ต้องติดต่อติดตามเองตลอดเวลา แถมยังรักษาประโยชน์ของบริษัทอย่างน่าชื่นชมคือตลอดเวลาที่เราใช้งานอินเตอร์เน็ตไม่ได้เพราะระบบของเขาล่ม เขาก็ยังคิดเงินค่าบริการตามปกติ ถ้าเราไม่ทวงสิทธิ์ของเราเขาก็จะทำไม่รู้ไม่ชี้ไม่บอกไม่กล่าว  จากวันที่ 2-5ที่ใช้งานอินเตอร์เน็ตไม่ได้ ผมโทรแจ้งศูนย์แทบทุกวันเพราะจำเป็นต้องใช้อินเตอร์เน็ต เขาก็เข้าใจใช้ลูกล่อหลอกเราโดยบอกว่าจะแก้ไขเสร็จภายในวันนี้ก่อนเที่ยงบ้างก่อนเย็นบ้าง และทางศูนย์บอกมาเป็นมั่นเป็นเหมาะว่าหากใช้งานได้แล้วจะแจ้งกลับทันที สุดท้ายก็ล่อเน็ตเดี้ยงไป 5 วันนี่แหละ ก็เลยรู้แล้วแหละว่าที่เขาพูดๆไป ก็แค่ให้พ้นๆตัวเขาไปเท่านั้นเอง เพราะโทรไปหลายครั้ง รู้สึกว่าคนรับเรื่องจะไม่เคยซ้ำกันเลย
แถมผมไม่เข็ดในระบบของผู้ให้บริการรายนี้ เพราะยังคิดว่าเป็นระบบที่ดีที่สุดอยู่ โดยเฉพาะแถวบ้านผม เพราะอยู่ต่างอำเภอจะว่าบ้านนอกก็น่าจะได้ ในช่วงที่ใช้งานไม่ได้วันแรกๆ ดันไปซื้อชั่วโมงอินเตอร์เน็ต GPRS ผ่านมือถือของค่ายนี้อีก หวังว่าจะใช้แก้ขัดไปก่อน โดยทดลองซื้อแบบเหมาจ่ายเป็นวัน 49 บาท ก็ปรากฏว่าระบบกินเงินฟรีไปอีก 49+แวท รวมกี่บาทไม่รู้ขี้เกียจคิดแล้ว ปวดขมอง แต่ที่น่าเจ็บใจคือดันใช้งานไม่ได้อีกเหมือนกัน ทางระบบอ้างฟ้าอ้างสภาพดินฟ้าอากาศไปตามเรื่อง  กรรมจริงๆ ด้วยความหงุดหงิด กะว่าวันนี้ถ้ายังใช้งานอินเตอร์เน็ตไม่ได้อีก พรุ่งนี้ต้องไปแจ้งยกเลิกบริการแน่นอน เพราะบ้านผมอยู่ห่างไกลตัวอำเภอประมาณ 3 กิโลเมตร ต้องลงทุนติดตั้งเสาเพื่อให้รับสัญญาณ(ไร้สาย)ให้ดีขึ้น หมดไปเกือบหมื่นบาท ถ้ายกเลิกก็หมายความว่าลงทุนทิ้งไปเปล่าๆ ให้บังเอิญว่าวันนี้เกือบมืดๆ หน่อยปรากฏว่าระบบอินเตอร์เน็ตเริ่มใช้งานได้และใช้ได้ดีพอสมควร รู้สึกว่าจะไวกว่าเก่าด้วยนิดหน่อย แต่คุณรู้ไหมเจ้าหน้าที่โอปะเรเตอร์ที่บอกผมมาก่อนหน้านี้แทบทุกๆ วัน ในช่วง 3-4 วันที่ผมโทรเข้าไป ที่บอกไว้ว่า ทันทีที่อินเตอร์เน็ตใช้งานได้จะแจ้งให้ทราบ ตอนนี้เกือบ 5 ทุ่ม อินเตอร์เน็ตใช้ได้มาตั้งแต่ประมาณ18.00 น. รวม 6 ชั่วโมงแล้ว  ยังไม่มีแมวที่ไหนโทรมาซักตัว และคิดว่าพรุ่งนี้หรือวันต่อๆ ไปก็คงไม่มีแมวที่ไหนโทรมา ก็ต้องทำใจเนอะ เพราะบ้านเราอะไรๆ ก็ดูเหมือนจะถูกผูกขาดไปซะหมด แม้แต่ไข่ไก่ เขาจะขึ้นเพื่อทำกำไรในภาวะที่ตัวครองตลาดเป็นใหญ่หรือจะอัดราคาให้ร่วงจนขาดทุน(ย่อยยับสำหรับคนที่มีทุนน้อย)เพื่อให้รายย่อยตาย จะได้ไม่มาเลี้ยงไก่ขายไข่แข่งกัน จนหมดคู่แข่งแล้วค่อยขึ้นราคา เอาทั้งทุนและกำไรที่หายไปกลับคืนมาทีหลัง  ก็ทำกันได้ง่ายๆ และมีเหตุผลที่ฟังแล้วไม่ค่อยเข้าใจหรือทำให้คนฟังแล้วงงๆเบลอๆ มาอธิบายถึงสาเหตุไข่ถูกไข่แพงได้สารพัด แต่ใครก็ช่วยอะไรไม่ได้ ก็อยากไม่เลี้ยงไก่ไว้ให้ออกไข่ไว้กินเองนี่นา จริงๆ ก็ง่ายนิดเดียว ถ้ามันแพงมากนักก็อย่าไปซื้อมากินมันซะเลยก็หมดเรื่อง ไม่ต้องไปเข้าคิวยาวเป็นกิโลให้เขาถ่ายออกทีวีเพียงเพื่อให้ได้ซื้อไข่ราคาถูกกว่าไม่กี่สตางค์ได้ตั้ง 30 ฟอง เฮ้อ ประเทศสารขัณฑ์บ้านเรา เอ๊ะยิ่งทำให้เครียดหนักไปหรือปล่าวเนี้ย กลับมาทำอาหารของเรากันดีกว่า เดี๊ยวจะถูกกล่าวหาว่าหัวรุนแรงเอียงซ้ายซะอีก แต่ยอมรับว่าหงุดหงิดเรื่องสัญญาณเน็ตมาก...ครับ

เพื่อลดความเครียดวันนี้มาทำ ยำปลาทูสดรสแซบๆ กินเล่นๆ แก้เครียดกันหน่อยดีกว่า ไม่ใช่ว่ายำปลาทู มีสรรพคุณช่วยแก้เครียดได้หรอกครับ เพียงแต่อาหารรสแซบๆ ช่วยให้เรากินข้าวได้อร่อยขึ้น(สำหรับผม) พอดีเชฟสุรินทร์แห่งร้านอาหารครัวระเบียงปาย สอนทำยำปลาทูสดแบบง่ายๆ ไม่ต้องมีพิธีรีตรองหาเครื่องปรุงแต่งอะไรมากมาย เพราะในครัวก็มีอยู่แล้ว เพียงไปหาปลาทูเลือกที่สดๆ ซักหน่อยมาเป็นวัตถุดิบหลักในการทำอาหารเมนูนี้ ก็ได้อร่อยแล้วละครับ  พอได้อิ่มแบบอร่อยๆ อย่างน้อยก็ลืมความเซ็งไปได้บ้าง อ๊ะๆ ชักจะกลับมาเซ็งอีกแล้ว ไปทำยำปลาทู กินกันเล่นๆ เลยดีกว่า  (งานหลักของผมต้องใช้อินเตอร์เน็ตเป็นหัวใจเลยครับ จึงเซ็งมากเป็นพิเศษ อย่างน้อยก็ได้มาเขียนบล็อกนี้ให้คุณได้อ่านกันงัยละครับ)

ส่วนประกอบและวิธีทำ ยำปลาทูสด
1 ปลาทูสด 3 ตัว หนักประมาณ 6 ขีด นำมาขอดเกล็ดควักไส้ออก นำไปทอดให้สุกเหลืองกรอบ แกะเอาแต่เนื้อเป็นชิ้นพอคำ

2 เตรียมกะละมังยำ ใส่น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว 1.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปีบ 1/2 ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้ากันก่อนแล้วใส่  พริกขี้หนูซอย 1 ช้อนโต๊ะ  , มะม่วงเปรี้ยวซอย 1 ถ้วยตวง  , แครอทซอยเป็นฝอย  1/2 ถ้วยตวง , หอมแดงซอย 1 ช้อนโต๊ะ , ใบมะกรูดฝอย 3 ใบ , ตะไคร้ซอย 1 ต้น  คนให้เข้ากันก่อน ชิมรสดู ถูกใจแล้วใส่ปลาทูทอดลงไปคลุกเบาๆ เสร็จแล้วตักใส่จานโรยหน้าด้วยสะระแหน่

เทคนิคการทำ ยำปลาทู
เมื่อใส่ปลาทูลงไปในเครื่องยำ อย่าคนหรือผสมแรง เนื้อปลาจะแตกไม่น่ากิน ให้ใช้ช้อน 2 อันคลุกเคล้าพอเข้ากันเบาๆ ก็พอแล้ว

หมายเหตุ ยำปลาทูที่ผมทำวันนี้ มะม่วงเปรี้ยวไม่มี แครอทไม่ได้ซื้อ ก็ไม่เป็นไร ไม่เห็นต้องหามาใส่ให้ยุ่งยากเลย เชฟสุรินทร์ เชฟร่างใหญ่ผู้แสนจะใจดีไม่ฟ้องตำรวจให้จับข้อหาทำผิดสูตรหรอกครับ อิอิอิ เพียงแต่เพิ่มรสเปรี้ยวของมะนาวอีกนิดหน่อย ที่สำคัญลองชิมให้ได้รสที่ถูกใจก่อนแล้วก็อร่อยไปเองแหละครับ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้พาไปทำยำปลาทูสดกินกันแบบง่ายๆ ทำได้ง่ายๆ ก็จริงแต่ก็อร่อยนะจะบอกให้