วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2556

คะน้าอบน้ำมันหอย เทคนิคในการลวกผักให้เขียวและขึ้นเงา

วันนี้มีเทคนิคการลวกผักจากเชฟสุรินทร์มาแนะนำอีกครั้ง ความจริงเทคนิคนี้เคยเขียนไปตั้งแต่เริ่มเขียนบล็อกนี้ใหม่ๆ แต่ยังมีคนถามมาเรื่อยๆ เลยขอนำมาเขียนใหม่อีกครั้ง ของเดิมเขียนเฉพาะเทคนิคการลวกผักล้วนๆ ครั้งนี้เพื่อไม่ให้เขียนเรื่องเดิมซ้ำสำหรับท่านที่เคยอ่านไปแล้ว เชฟสุรินทร์ก็เลยนำมาสอนผ่านการทำเมนูการทำคะน้าอบน้ำมันหอย ซึ่งนอกจากเชฟจะสอนเทคนิคลวกผักให้ยังคงเขียวแล้วยังทำให้ผักขึ้นเงาแวววาวดูน่าทานมากยิ่งขึ้น วิธีทำก็ง่ายๆ คุณเองก็ทำได้สบายมาก ไปดูกันครับ กับเทคนิคการทำ คะน้าอบน้ำมันหอยสูตรเด็ดจากร้านอาหารครัวระเบียงปาย


ส่วนประกอบและวิธีทำ คะน้าอบน้ำมันหอย
1 คะน้าเลือกต้นที่อวบๆ 6 ต้น ตัดเอาแต่ยอด ปอกเปลือออก เอาไปลวกในน้ำร้อนสูตรลวกผัก โดยให้จับทางปลายใบจุ่มก้านลงไปในน้ำร้อนพอให้ก้านสุก(ลองหยิกดูจะนิ่ม) แล้วค่อยปล่อยใบจุ่มลงไปในน้ำร้อนแล้วเอาขึ้นมาเลย นำมาหั่นจัดเรียงใส่จานให้สวยงาม แล้วเอาน้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะราดบนผักเลย(ให้ทำเร็วๆตอนผักยังร้อนอยู่) ความร้อนที่สะสมอยู่ในผักจะทำให้น้ำมันเคลือบผักได้ดีดูขึ้นเงาน่ากิน

2 ตีน้ำซอสโดยใช้ น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะใส่กระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ ผัดให้หอมก่อน ใส่น้ำซุป 1/2 ถ้วยตวงรอให้เดือดก่อน ใส่น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , ซอสปรุงรส 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา , กระเทียมจีน 3 กลีบซอยบางๆ แต่งสีด้วยสีอิ้วดำ 2-3 หยด แล้วใส่น้ำแป้งมัน 1 ช้อนโต๊ะผัดให้พอข้นเหนียวแล้วนำไปราดบนผักเสริฟได้เลย

เทคนิคการทำ คะน้าอบน้ำมันหอย
1 เมนูนี้จุดเด่นของอาหารอยู่ที่การลวกผักให้ยังคงดูเขียวสด เป็นเงางามจะดูน่าทาน
2 สามารถดัดแปลงใช้ยอดข้าวโพดหรือเห็ดหอมแทนคะน้าก็ได้

เทคนิคการลวกผัก ของเชฟสุรินทร์ จากร้านอาหารครัวระเบียงปาย
ต้มน้ำ 5 ลิตร ใส่หม้อหรือกะทะจนน้ำเดือด ตักน้ำมันดำใส่ประมาณ 2 กระบวย ใส่เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ เวลานำผักลงลวก ผักจะยังคงกรอบเขียวแต่ภายในจะสุกนุ่มน่าทานครับ

หมายเหตุ น้ำมันดำคือน้ำมันที่ผ่านการทอดหลายครั้งจนมีความเหนียวข้น ปกติจะไม่ใช้ทำอาหารแล้ว น้ำมันดำมีสรรพคุณคือมีความเหนียวข้น จะกักความร้อนและไอน้ำไว้ในหม้อต้มและกะทะไว้ได้มากถึง 60% คงปล่อยให้ไอน้ำร้อนออกไปได้เพียงประมาณ 40% เท่านั้น ดังนั้นในน้ำร้อนของเราในกะทะจะร้อนจัดมาก ซึ่งผักอะไร จะลวกช้าลวกเร็ว เราต้องฝึกและสังเกตุดูตามแต่ละชนิดของผักครับ แต่ไม่ต้องแช่นานนะครับเดี๋ยวจะเป็นผักต้มเปื่อยแทนผักลวกซะ ซึ่งเทคนิคนี้ความร้อนที่สะสมไว้จะทำให้ด้านในของผักสุกอย่างรวดเร็วขณะที่ภายนอกยังคงเขียวกรอบได้อีกนาน
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้มีเทคนิคการลวกผักให้ยังคงเขียว และเพิ่มความน่ากินด้วยการทำผักให้ขึ้นเงา ผ่านการทำคะน้าอบน้ำมันหอย ทำกินง่ายมากครับและอร่อยด้วย