วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ซี่โครงราดซอสมะขาม กับเทคนิคทำซี่โครงทอดให้สุกเร็ว

ซี่โครงราดซอสมะขาม
วันนี้มีเทคนิคการทำ ซี่โครงราดซอสมะขาม  อาหารอร่อยอีกหนึ่งเมนูจากร้านอาหารครัวระเบียงปาย ความยากง่ายอยู่ที่การทอดซี่โครงให้สุก ซึ่งค่อนข้างใช้เวลามากพอสมควร เพราะต้องใช้ไฟอ่อนๆ หากใช้ไฟแรงข้างใน(กระดูก)จะสุกไม่ทัน ถ้าทำรับประทานกันเองในครอบครัวก็คงไม่เป็นไรนัก แต่หากทำขายกว่าจะทอดซี่โครงให้สุก มีหวังลูกค้าไม่รอ จะทอดซี่โครงเตรียมไว้ก่อนก็ไม่อร่อย เชฟสุรินทร์บอกว่าหากทำขายมีเทคนิคง่ายๆ ที่จะทำให้ ซี่โครงทอดราดซอสมะขามสุกทันใจลูกค้า แถมรสชาติของอาหารอร่อยมากขึ้นด้วย เนื้อซี่โครงก็นุ่มเคี้ยวง่าย อร่อยด้วย อยากรู้แล้วละซิครับว่าทำอย่างไร ไปดูวิธีการทำ ซี่โครงราดซอสมะขาม กันเลยดีกว่าครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ซี่โครงราดซอสมะขาม
1 เตรียม ซี่โครงอ่อน 3 ขีด สับเป็นชิ้นพอคำ , พริกขี้หนูทอด 6 เม็ด , น้ำตาลปีบ 1/2 ถ้วยตวง , เกลือป่น 1/2 ช้อนชา , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะขาม 1/2 ถ้วยตวง , น้ำ 5 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมเจียว 1 ช้อนโต๊ะ , หอมเจียว 1 ช้อนโต๊ะ , แป้งเอนกประสงค์ 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืชสำหรับทอด 3 ถ้วยตวง

2 ล้างซี่โครงให้สะอาด แล้วคลุกด้วยแป้งเอนกประสงค์ นำไปทอดจนสุกเหลือง ตักขึ้นพักไว้

3 ตีน้ำซอสมะขาม หม้อตั้งไฟ ใส่น้ำตาลปีบและน้ำเปิดไฟอ่อนๆ เคี่ยวจนน้ำตาลละลาย ใส่น้ำมะขามเปียก น้ำปลา เกลือ ชิมรสดู ได้ที่ดีแล้วใส่ซี่โครงทอดลงไปคลุกกับน้ำซอส จนซี่โครงดูดน้ำซอสเข้าเนื้อดีแล้วตักใส่จานโรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว หอมเจียวและพริกทอด แต่งหน้าด้วยผักชี กินคู่กับซอสพริก

เทคนิคการทำ ซี่โครงราดซอสมะขาม
1 ซี่โครงราดซอสมะขาม ถ้าเราต้องการทำขาย หรือทำปริมาณมาก การทอดซี่โครงให้สุกกรอบค่อนข้างใช้เวลามาก จะนำซี่โครงไปตุ๋นให้สุกนิ่มเก็บไว้ก่อน เวลานำมาปรุงอาหารจริงจะใช้เวลาน้อยลงมาก

2 เทคนิคตุ๋นซี่โครง  ให้ใส่กระเทียมและขิงรองก้นหม้อ ใส่ซี่โครงลงไป เติมน้ำให้เสมอกับซี่โครง ตุ๋นจนซี่โครงสุกนิ่ม ตักขึ้นปล่อยไว้ให้เย็นก่อน เวลานำไปทำอาหารจึงค่อยนำไปชุบแป้งแล้วทอดไฟอ่อนๆ กะพอไม่ให้อมน้ำมัน  ซี่โครงทอดก็จะใช้เวลาน้อยลงมาก

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: