วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ปลาทอดแฮมซีส กับเทคนิคทำอาหารเพื่อโชว์ให้น่าทาน


ปลาทอดแฮมซีส
วันนี้มีเทคนิคการทำ ปลาทอดแฮมซีส จากเชฟสุรินทร์แห่งร้านอาหารครัวระเบียงปายมาแนะนำกัน เมนูนี้เป็นอาหารทานเล่นสไตล์ฝรั่งเขา ที่เน้นการจัดโชว์อาหารให้น่าดูและน่าทาน ส่วนใหญ่จะนิยมทานกันในช่วงดินเนอร์ ปลาทอดแฮมซีสนั้นทำไม่ยาก ขั้นตอนสำคัญนอกจากการเตรียมวัตถุดิบแล้ว ก็อยู่ที่ฝีมือการควบคุมไฟหรือความร้อนของน้ำมันที่ใช้ทอด อันนี้คงต้องฝึกฝนกัน เพราะหากใช้ไฟแรงไปอาหารก็จะไหม้ก่อนสุกโดยเฉพาะเกล็ดขนมปัง ไฟอ่อนไปอาหารก็อมน้ำมันอีก ไปดูกันครับเมนูนี้เชฟสุรินทร์สอนเทคนิคในการทำอย่างไรบ้าง

ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาทอดแฮมซีส
1 ปลาจาระเม็ด 1 ตัว หนักประมาณ 7 ขีด แล่เอาแต่เนื้อเป็นชิ้นใหญ่เอาก้างออก จะได้เนื้อปลามา 2 ชิ้น นำมาตัดแบ่งครึ่งทั้ง 2 ชิ้น จะได้เนื้อปลารวม 4 ชิ้น แล้วซับน้ำที่เนื้อปลาให้แห้ง

2 เตรียม แฮม 2 แผ่น ตัดแบ่งครึ่งจะได้ 4 ชิ้น , ซีสแผ่นที่ใช้ทำไส้ขนมปัง 2 แผ่น ตัดแบ่งครึ่ง จะได้ 4 แผ่น , เกล็ดขนมปัง 1/2 ถ้วยตวง , ไข่ไก่ 1 ฟองตีแยกไว้ , เกลือป่นและพริกไทยอย่างละเล็กน้อย , แป้งเอนกประสงค์ 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันสำหรับทอด 3 ถ้วยตวง

3 ไข่ไก่ที่ตีเข้ากันแล้ว และ เกล็ดขนมปัง ใส่ถ้วยแยกกันไว้ เอาแป้งเอนกประสงค์โรยบนเนื้อปลาที่ซับน้ำแห้งแล้วให้ทั่วๆ ทั้ง 4 ชิ้น แล้วนำมาตั้งเรียงกันไว้ วางแฮมแล้วทับด้วยซีสบนเนื้อปลาแต่ละชิ้น แล้วเอาลงไปชุบไข่ไก่ก่อน แล้วค่อยนำมาคลุกเกล็ดขนมปัง แล้วชุบไข่ตามด้วยชุบเกล็ดขนมปังอีกครั้ง เวลาชุบเกล็ดขนมปังต้องช่วยกดให้ติดแน่นๆ เวลาทอดจะได้ไม่หลุด จากนั้นใช้ไม้จิ้มฟันเสียบตรงกลางยึดเนื้อปลา แฮมและซีสให้ยึดติดกัน

4 น้ำมันใส่กระทะตั้งไฟให้ร้อนก่อนแล้วหรี่ลงใช้ไฟกลางๆ ทดสอบโดยลองดีดแป้งที่ชุบเกล็ดขนมปังลงไปทอดก่อน  แล้วนำปลาลงไปทอดจนสุกทั้ง 4 ชิ้น ยกขึ้มมาจัดวางใส่จานที่รองด้วยผักกาดแก้ว  โดยให้นำปลาที่ทอดมา 1 ชิ้นตัดแบ่งครึ่งเพื่อไปวางโชว์ในจาน จะเห็นแฮมและซีสที่เยิ้มบนเนื้อปลา จะทำให้อาหารน่าดูและน่าทานมากขึ้น เคียงด้วยมะเขือเทศฝานบางๆ กินคู่กับมันฝรั่งทอดและซอสตาต้า

เทคนิคการทำ ปลาทอดแฮมซีส
1 เวลาทอดต้องควบคุมความร้อนของน้ำมันให้ดี ไฟแรงไปขนมปังจะไหม้ หากไฟอ่อนไฟอาหารจะอมน้ำมัน อาหารทอดเสร็จแล้วก่อนเสริฟอย่าลืมดึงไม้จิ้มฟันที่เสียบไว้ออกก่อนด้วย
2 เวลาทอดไข่ไก่ที่ชุบไว้จะรัดไม่ให้เกล็ดขนมปังหลุดออกมา แต่เราต้องช่วยกดให้เกล็ดขนมปังติดให้แน่นด้วยในขั้นตอนที่ชุบ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้มีเทคนิคดีๆ ในการทำอาหารให้อร่อยและน่าทานจากเชฟสุรินทร์ เป็นเมนูอาหารทำโชว์ ถึงแม่จะทำง่ายและอร่อยอยู่แล้ว แต่จะทำให้สวยและน่าทานก็ต้องฝึกฝนฝีมือกันหน่อย