วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เต้าหู้ซอสมะขาม กับเทคนิคทำเต้าหู้ให้อร่อยไม่จำเจ

เต้าหู้ซอสมะขาม
วันนี้กลับมาดูเทคนิคการทำอาหารจากภัตตาคารครัวระเบียงปายกันต่อหลังจากห่างหายไปซะหลายวัน กับภาระกิจที่จำเป็นส่วนตัวและแอบขี้เกียจเล็กน้อยด้วย ตอนนี้ก็กลับมาตั้งหน้าตั้งตาเป็นลูกศิษย์ที่ดีของเชฟสุรินทร์กันต่อ คือได้เรียนรู้แล้วก็บอกให้คนที่ชอบทำอาหารได้เรียนรู้ไปด้วยกันด้วย วันนี้เชฟสุรินทร์สอนถึงเทคนิคการนำเต้าหู้ก้อนหรือเต้าหู้แผ่นแข็งๆ สีขาวขุ่นๆนั่นแหละครับมาทำอาหาร ในเมนูที่ชื่อว่า เต้าหู้ซอสมะขาม ใครจะเอาไปประยุกต์เป็นอาหารเจหรืออาหารมังสวิรัติก็ได้ด้วย


ส่วนประกอบและวิธีทำ เต้าหู้ซอสมะขาม
1 เตรียม เต้าหู้ก้อนชนิดแข็ง 2 ก้อน , พริกแดงเส้น 1 เม็ด , พริกขี้หนูแห้งทอด 5 เม็ด , น้ำตาลปีบ 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะขามเปียก 1/4 ถ้วยตวง , น้ำมันทอดเต้าหู้ 2 ช้อนโต๊ะ , ใบผักชี 1 ต้น , น้ำ 1/2 ถ้วยตวง , ซีอิ้วขาว 3 ช้อนโต๊ะ

2 ล้างเต้าหู้ให้สะอาดหายเมือก ซับน้ำให้แห้ง ผ่าแบ่งครึ่งทั้ง 2 ก้อน จะได้เต้าหู้รวม 4 ก้อน เอาน้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะใส่กระทะตั้งไฟ พอร้อนแล้วเอาเต้าหู้ลงไปทอดทำสีเฉพาะภายนอกให้เป็นสีสุกเหลือง ไม่ต้องทอดให้สุกทั้งก้อน สุกเฉพาะผิวด้านนอกก็พอ ได้ที่ดีแล้วตักเฉพาะเต้าหู้ขึ้นมา

3 ในกระทะจะมีน้ำมันเหลืออยู่ให้เติมน้ำลงไป  1/2 ถ้วยตวง แล้วใส่ซีอิ้วขาวลงไป น้ำเดือดแล้วใส่น้ำตาลปีบและน้ำมะขามลงไปเคี่ยวจนเหนียว ชิมรสดู ได้ที่ดีแล้วใส่เต้าหู้ที่ทอดไว้ลงไปคลุกให้ดูดน้ำซอสจนทั่ว แล้วตักขึ้นใส่จาน โรยหน้าด้วยพริกแดงเส้น พริกทอดและใบผักชี

เทคนิคการทำ เต้าหู้ซอสมะขาม
1 เต้าหู้ที่นำมาใช้ต้องเป็นเต้าหู้ใหม่ ถ้าเต้าหู้เก่าเก็บจะเหม็นเปรี้ยวให้ทิ้งไปห้ามนำมาใช้ ที่แผ่นเต้าหู้จะถูกโรยด้วยแป้งไว้ซึ่งเป็นสาเหตุให้เต้าหู้เป็นเมือก ก่อนนำมาทำอาหารต้องนำมาล้างให้สะอาดก่อน
2 เวลาเติมน้ำลงในน้ำมัน การเติมน้ำจำนวนมากลงไปในน้ำมันเพียงเล็กน้อย ไม่ต้องกังวลว่าน้ำมันจะระเบิดใส่หน้า เพราะน้ำจำนวนมากที่เติมลงไปจะเหมือนลักษณะน้ำดับไฟ น้ำมันจะไม่ประทุขึ้นมา

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น. 
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: